Tại dự thảo Luật Phòng không nhân dân, Bộ Quốc phòng đã đề xuất quy định cụ thể về việc đăng ký, khai thác, sử dụng tàu bay (máy bay) không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
Đề xuất quy định liên quan việc đăng ký, quản lý máy bay không người lái
Theo đó, máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được đăng ký, quản lý tại các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Bộ Công an có trách nhiệm đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trừ máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ do Bộ Quốc phòng quản lý.
Cơ quan công an cung cấp thông tin đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ gắn với chủ sở hữu phương tiện bay cho Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý.
Dự thảo cũng quy định điều kiện khai thác, sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đối với trường hợp phải được cấp phép bay.
Theo đó, người trực tiếp điều khiển máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và có kiến thức về hàng không.
Phải thông báo hoạt động bay và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về khai thác, sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
Đối với người nước ngoài trực tiếp điều khiển phương tiện bay tại Việt Nam phải có đại diện cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân là người Việt Nam bảo lãnh theo quy định của pháp luật.
Về thẩm quyền cấp phép bay, dự thảo quy định Bộ Quốc phòng cấp phép cho các chuyến bay của máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ...
Bộ Công an cấp phép bay cho các chuyến bay của máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của Bộ Công an trong thực hiện các nhiệm vụ thực thi pháp luật và thông báo đến Bộ Quốc phòng để phối hợp.
Với trường hợp cấp phép bay cho hoạt động bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của máy bay quân sự phải được sự thống nhất của Bộ Quốc phòng.
Trường hợp cấp phép bay cho hoạt động bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của máy bay dân dụng phải được sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải.
Dự thảo cũng quy định nguyên tắc được xem xét miễn trừ cấp phép bay khi khai thác, sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
Cụ thể là hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay; không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và an toàn hàng không; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
Bảo đảm thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội; kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân.
Cùng với đó, dự thảo đề xuất Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đăng ký, cấp phép bay; khu vực bay, danh mục thiết bị bay, phân loại mục đích sử dụng và các trường hợp cụ thể được miễn trừ cấp phép bay.
Không quản lý được sẽ rất nguy hiểm
Một nội dung đáng chú ý là dự luật đề xuất bổ sung kinh doanh máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư.
Về nội dung này, khi giải trình ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - tổng tham mưu trưởng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh hướng quy định và sửa đổi luật liên quan là đưa kinh doanh tàu bay không người lái có điều kiện để cấp phép.
Kể cả kinh doanh từng linh kiện cũng phải đăng ký vì người ta nhập khẩu từng linh kiện về cũng có thể lắp ráp được.
Ông chỉ rõ nguy hiểm nhất là không quản lý được sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, không chỉ trong thời chiến mà ngay cả thời bình.
Qua các cuộc xung đột vừa qua cho thấy các nước sử dụng máy bay không người lái ít tốn kém mà hiệu quả cao, đánh trực tiếp vào mục tiêu cần đánh.
Thượng tướng Cương cho hay dự luật quy định giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép kinh doanh máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp phép cho các cơ quan thuộc quyền quản lý.
Chiều 1-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự Luật Phòng không nhân dân. Đáng chú ý, dự luật có nhiều quy định về quản lý máy bay không người lái.