Thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành đã chào bán tour, tuyến trong và ngoài nước cho dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới. Bên cạnh các tour nội địa truyền thống đến Hạ Long, Đà Nẵng - Hội An, Quy Nhơn, Huế, Nha Trang... dịp lễ này, các điểm du lịch nước ngoài nhanh chóng kín chỗ, do đó phần đông khách hàng đã chủ động đặt tour sớm để có nhiều ưu đãi.
Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Thơm - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Khát Vọng Việt cho biết, doanh nghiệp này đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng từ cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống... trong mùa du lịch năm 2024.
“Nắm bắt mùa du lịch cao điểm năm nay, công ty đã chuẩn bị tất cả các phương án dự phòng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, xe cộ đi lại. Ngoài ra, Khát Vọng Việt đã có chương trình khảo sát cũng như sử dụng những dịch vụ cố định ký hợp đồng thương hiệu chung của công ty để phục vụ cho dịp lễ sắp tới”, bà Thơm nói.
Mặc dù đã có những kế hoạch cụ thể, tuy nhiên bà Thơm cho biết thêm, phía công ty còn gặp khó khăn trong việc đáp ứng lượng khách du lịch đến Việt Nam trong cùng một thời điểm.
"Trong quý I/2024 lượng khách du lịch đặt tour tại công ty tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ còn có thể tăng, với lượng khách như vậy để đáp ứng lượng khách du lịch đến Việt Nam trong cùng một thời điểm sẽ có chút khó khăn về nhân sự, đặc biệt những hướng dẫn viên tiếng hiếm do một khoảng thời gian dịch Covid-19 kéo dài, nhân sự du lịch đã giảm bớt", bà Thơm cho hay.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, việc giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3/2024 cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giá tour. Đồng thời lựa chọn của khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Bởi vậy, các công ty lữ hành cho rằng trong năm nay thay vì chọn đường bay du khách sẽ có xu hướng chọn các đường tour bằng đường bộ nhiều hơn, thậm chí người tiêu dùng đã chủ động lên kế hoạch cho một chuyến đi cự ly ngắn bằng xe hơi hoặc tàu hỏa, xe máy... để giảm chi phí.
Bạn Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội) cho biết, do giá vé tăng cao nên nhóm bạn trẻ cân nhắc chọn đi Huế bằng tàu hỏa, vừa tiết kiệm chi phí mà còn được ngắm cảnh trên tàu.
Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Công ty TNHH du lịch Nettour khuyến cáo, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đặc biệt là mùa cao điểm, du khách nên đặt dịch vụ qua các công ty lữ hành uy tín, kiểm tra kỹ từng dịch vụ và những phần bao gồm, không bao gồm, tránh mua dịch vụ giá rẻ nhưng lại chưa bao gồm nhiều thứ hoặc bị lừa mua voucher giá rẻ nhưng cuối cùng đến nơi lại không có dịch vụ.
Bệnh cạnh những công ty lữ hành thì các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng đã nhận đặt lịch sớm từ những ngày cuối tháng 3.
Ông Lý Văn Phương - Chủ homestay Thẳm Ngần (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) chia sẻ, thời gian này, lượng khách du lịch đến Lâm Bình tham quan cũng khá đông, homestay đón nhiều tệp khách trong và ngoài nước.
"Dự kiến trong kỳ nghỉ lễ khách đông hơn, thời gian lưu trú cũng dài hơn, vì thế ngoài việc chuẩn bị nơi ở sạch, đẹp, tôi cũng chú trọng đến cung cấp dịch vụ đồ ăn, thức uống, hỗ trợ phương tiện di chuyển cho du khách, xây dựng các gói dịch vụ kèm ưu đãi về mặt chi phí để khách có những trải nghiệm tốt khi đến du lịch trải nghiệm”, ông Phương chia sẻ.
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do Tổng cục Thống kê công bố, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Trong tổng số hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam suốt 3 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,9 triệu lượt người, chiếm 83,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm trước; khách đến bằng đường bộ đạt 625.300 lượt người, chiếm 13,5% và gấp 2,6 lần; bằng đường biển đạt 136.700 lượt người, chiếm 2,9% và gấp 4,1 lần.
Nhìn chung, tiếp nối đà phục hồi của những tháng cuối năm 2023, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có những phát triển tích cực. Lượng khách 3 tháng qua đều đạt trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng. Đa phần, các thị trường dần phục hồi hoàn toàn, thậm chí, giờ đây lượng khách ở một số nước đến Việt Nam còn cao hơn năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh.