VAMA vừa có báo cáo về tình hình tiêu thụ ô tô toàn thị trường tính đến hết tháng 3 và 3 tháng đầu năm nay. Theo đó, trong tháng 3/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với tháng 3/2023.
Trong đó bao gồm 19.014 xe du lịch, tăng 135%; 8.047 xe thương mại, tăng 131%; và 228 xe chuyên dụng, tăng 307% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.474 xe, tăng 117% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.815 xe, tăng 158% so với tháng trước.
Tuy nhiên, VAMA lưu ý tháng 2/2024 trùng vào tháng Tết Nguyên đán nên doanh số rất thấp. Nếu so với sánh với cùng kỳ tháng 3/2023, doanh số ô tô bán ra của tháng 3 năm nay thấp hơn 9%.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường trong 3 tháng đầu năm sụt giảm 17% so với cùng kỳ. |
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) mới đây lãnh đạo Savico cũng nhận định, thị trường ô tô trong quý I/2024 dự kiến sụt giảm khoảng 20% so với quý I/2023. Sản lượng của Savico cũng có khả năng giảm với tỷ lệ tương ứng khoảng 20-22%.
Các nhà phân phối ô tô kỳ vọng thị trường ô tô năm nay có thể đạt tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ 4 yếu tố tích cực hỗ trợ.
Thứ nhất, việc giảm thuế VAT 2% tiếp tục được áp dụng cho giai đoạn tiếp theo là thông tin có lợi.
Thứ hai, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.
Thứ ba, hạ tầng giao thông với dự án cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai với sự quan tâm thúc đẩy của Chính phủ, từ đó nhu cầu mua ô tô của thị trường sẽ tiếp tục phát triển.
Thứ tư, tỷ lệ sở hữu ô tô đối với người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trên khu vực. Hiện tỷ lệ này ở Việt nam mới chỉ khoảng 50 xe/1.000 người, trong khi các nước như Trung Quốc, Thái Lan đều đạt khoảng 300 xe/1.000 người, Malaysia đạt khoảng 535 xe/1.000 người. Đây là cơ hội rất lớn cho thị trường trong mục tiêu dài hạn. Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (4.284 USD/người năm 2023), tỷ lệ sở hữu ô tô được dự báo sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.