vĐồng tin tức tài chính 365

Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

2021-04-08 15:14

Ngày 7/4, Toàn tiếp tục bị tạm giữ tại Công an quận Cầu Giấy với cáo buộc có hành vi giết người lúc 21h ngày 4/4 khi đi bộ trên vỉa hè đường Cầu Giấy theo hướng về Xuân Thủy. Cảnh sát chưa xác định lúc gây án Toàn có biểu hiện rối loạn tâm thần hay không.

Luật sư Lê Trọng Minh cho biết, điều 21 Bộ luật Hình sự quy định người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, Toàn sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây án trong khi phát bệnh tâm thần.

Tuy nhiên việc nghi phạm từng có tiểu sử bệnh tâm thần chỉ là một trong những căn cứ để xác định hành vi phạm tội. Cảnh sát sẽ chứng minh tại thời điểm gây án, Toàn có mắc bệnh hay không. "Một số trường hợp dù mắc bệnh tâm thần nhưng tại thời điểm phạm tội họ hoàn toàn bình thường thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự", luật sư Minh nói.

Nghi phạm nếu bị bệnh tâm thần nhưng không mất hẳn khả năng làm chủ hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nghi phạm có thể được hưởng tình tiết giảm nhẹ là "phạm tội trong trường hợp bị hạn chế khả năng nhận thức mà không phải do lỗi của mình gây ra", theo khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Người tâm thần gây án sẽ bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc theo điều 49 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh thì viện kiểm sát hoặc tòa án sẽ căn cứ kết luận giám định pháp y tâm thần để đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Hiện trường vụ nữ công nhân bị sát hại. Ảnh: Phạm Liên.

Cảnh sát thực nghiệm hiện trường vụ nữ công nhân bị Toàn sát hại. Ảnh: Phạm Liên.

Một bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết, để kết luận một người mắc bệnh tâm thần hay không cần phải khám, theo dõi về mặt lâm sàng trong thời gian nhất định. Tâm thần là bệnh lý có thể điều trị ổn định và khỏi hoàn toàn ở một số dạng.

"Một người có tiền sử bệnh tâm thần nhưng lúc gây án vẫn có thể tỉnh táo, làm chủ nhận thức và hành vi. Muốn kết luận người đó phạm tội trong trạng thái tinh thần bình thường hay rối loạn phải giám định tại thời điểm đó", bác sĩ nói.

Bác sĩ cho biết thêm, nhận thức về bệnh tâm thần của người dân hiện chưa cao. Nhiều người ở giai đoạn rất nặng mới được phát hiện. Có những người đã mang mầm bệnh từ lâu mà không biết rồi đi gây án trong vô thức.

Một số dấu hiệu nhận biết người tâm thần bao gồm: mất ngủ hoàn toàn trong 24 giờ; rối loạn định hướng không gian, thời gian (không xác định được mình đang ở đâu, lúc này là thời điểm nào trong ngày); hoang tưởng, ảo giác và nhiều biểu hiện bất thường trong sinh hoạt...

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.7729524-oan-eht-yl-ux-ib-naht-mat-hneb-us-neit-oc-na-yag-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools