vĐồng tin tức tài chính 365

Học sinh đánh bạn có bị đi tù hay không?

2021-04-11 03:17

Nếu không bị phạt tù, các học sinh này có thể bị xử lý bằng hình thức khác không?

Luật sư tư vấn

Điều 37 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020, học sinh không được "xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng". Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi bạo lực học đường có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Xử phạt hành chính

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người tử đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý với hình thức cảnh cáo. Ngoài ra nếu hành vi này xâm phạm tới sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm nên có thể phải bồi thường thiệt hại dân sự do xâm phạm sức khoẻ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều quy định tại khoản 2 điều 12 Bộ luật này.

- Trường hợp người thực hiện hành vi bạo lực học đường từ đủ 16 tuổi trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 Bộ luật Hình sự) với mức hình phạt cao nhất lên tới 18 năm tù; hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác (điều 155 Bộ luật Hình sự) với mức phạt được quy định trong điều luật này là cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù lên đến 5 năm.

- Trường hợp người thực hiện hành vi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

- Trường hợp người thực hiện hành vi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng đã đủ 12 tuổi thì tùy trường hợp có thể bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo điều 89; hoặc đưa vào trường giáo dưỡng theo điều 91 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Luật sư Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Xem thêm: lmth.5610624-gnohk-yah-ut-id-ib-oc-nab-hnad-hnis-coh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Học sinh đánh bạn có bị đi tù hay không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools