vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường cho thuê văn phòng bắt đầu hồi phục sau Covid-19

2021-04-11 19:09

Thị trường cho thuê văn phòng bắt đầu hồi phục sau Covid-19

Lê Anh

(KTSG Online) - Thị trường cho thuê văn phòng làm việc tại TPHCM bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trong quí 1-2021. Tuy vậy, giá thuê vẫn có xu hướng giảm do tác động của dịch Covid-19.

Không gian làm việc mở đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Ảnh: T.L

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, sau một năm gặp nhiều khó khăn do Covid-19, thị trường văn phòng trong quí 1-2020 bắt đầu ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực khi nhu cầu thuê mới tăng. Tổng diện tích thuê trong quý ghi nhận ở mức 19.655 m2 chủ yếu là từ tòa nhà hạng A, giúp tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng A giảm khoảng 3,9 % so với quý trước. Tỷ lệ trống trung bình hạng A ở mức 14,2% và tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng B ở mức 9%.

Trong quí 1-2021, thị trường văn phòng TPHCM không có nguồn cung mới. Tính đến cuối quí 1-2021, tổng nguồn cung văn phòng giữ nguyên mức 1.422.486 m2 từ 18 tòa nhà hạng A và 68 tòa nhà hạng B.

Thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy, nhu cầu đổi văn phòng và mở rộng văn phòng tiếp tục chiếm xu thế trong quí này, chiếm hơn 80% số lượng giao dịch. Không giống như các quý trước, giao dịch đến từ việc thu hẹp mặt bằng văn phòng gần như không có.

Hầu hết các tòa nhà có vị trí tốt và dễ dàng kết nối với khu trung tâm, đi kèm với chất lượng cơ sở vật chất và quản lý tốt, nhất là các dự án tại Quận 7, Quận 10, Quận 1, Quận 2 và Quận 4 đều có tỷ lệ lấp đầy được cải thiện trong quí 1-2021.

Xét về diện tích thuê, các ngành như công nghệ thông tin; tài chính,ngân hàng và bảo hiểm là ba nhóm ngành dẫn đầu với 60% tổng diện tích giao dịch trong qúi 1. Ngoài ra, ngành hậu cần; sản xuất; bán lẻ; thương mại điện tử dù có tổng diện tích giao dịch nhỏ hơn nhưng cũng là những ngành đang có xu hướng tăng nhanh từ năm 2018 trở lại đây.

Về giá thuê, thị trường tòa nhà hạng A ghi nhận ở mức 42,1 đô la Mỹ/m2/tháng và giá thuê thị trường hạng B ghi nhận ở mức 25,1 đô la/m2/tháng. Mức giảm giá thuê của các toà nhà văn phòng nhìn chung đã chậm lại, ngoại trừ một số ít các mặt bằng trống mới trong quí 1 được chủ đầu tư chủ động giảm giá. Trung bình toàn thị trường văn phòng hạng A giảm 1,7% so với quý trước. Đối với các dự án hạng B, giá chào tiếp tục giảm nhẹ 0,9 điểm phần trăm so với quí trước.

Giá chào thuê văn phòng tại TPHCM được tính theo diện tích thực thuê, chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ trong quí 1-2021- Nguồn: CBRE Việt Nam

Theo dự đoán của CBRE Việt Nam, trong năm 2021 sẽ có thêm hơn 74.000 m2 diện tích văn phòng mới đến từ 5 dự án văn phòng hạng B trong TPHCM. Sang năm 2022, thị trường văn phòng TPHCM mới dự đoán có thêm nguồn cung văn phòng hạng A mới.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết, thị trường văn phòng đang hồi phục theo hướng tích cực với sự quay trở lại của các giao dịch đến từ việc mở rộng mặt bằng của khách thuê. Một vài khách thuê còn chuyển sang các văn phòng có vị trí và chất lượng tốt hơn mặc dù giá thuê cao hơn. 

Bên cạnh các yếu tố về tài chính, an toàn, sức khỏe nhân viên thì những yếu tố liên quan đến tối ưu hóa và đa dạng không gian làm việc linh hoạt vẫn góp một phần không nhỏ tới quyết định chọn mặt bằng thuê trong tương lai của doanh nghiệp.  

Còn bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội nhận định, dữ liệu Savills cho thấy, ngành khách sạn và du lịch là các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cần ít không gian hơn, trong khi dịch vụ, công nghệ thông tin và thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng.

Do vậy, rất nhiều công ty đã thay đổi phong cách làm việc theo hướng linh hoạt hơn thay vì chỉ làm việc cố định một chỗ. Những yêu cầu về văn phòng cũng sẽ dựa trên các tiêu chí về hiệu quả công việc và sự tiện lợi trong không gian làm việc, đặc biệt tập trung phát triển các khu vực sử dụng chung thay vì có sự phân chia rõ ràng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều công ty coi đây là cơ hội để thu hẹp quy mô, giảm chi phí vận hành và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ. Đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu đối với không gian văn phòng linh hoạt, điều này đang thách thức các tòa nhà cũ.

Mời xem thêm:

Giá thuê văn phòng tại TPHCM tiếp tục tăng

Nhu cầu thuê văn phòng mới trong quí 2 tăng vọt

Xem thêm: lmth.91-divoc-uas-cuhp-ioh-uad-tab-gnohp-nav-euht-ohc-gnourt-iht/443513/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường cho thuê văn phòng bắt đầu hồi phục sau Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools