vĐồng tin tức tài chính 365

Làm gì để ngăn chận ‘sốt đất'?

2021-04-11 19:09

Làm gì để ngăn chận ‘sốt đất'?

Vân Phong

(KTSG Online) - Hình sự hóa hành vi ‘thổi giá’ đất, áp mức thuế cao và công khai thông tin quy hoạch của các dự án là những giải pháp các chuyên gia đề xuất để ngăn chặn ‘cơn sốt’ đất.

Khu vực Đồng Trúc (Thạch Thất) bất ngờ đón nhiều nhà đầu tư tới xem đất vào cuối tháng 3-2020. Ảnh minh hoạ: H. Thắng.

Áp mức thuế suất cao, thay đổi chính sách tín dụng

Đề xuất giải pháp ngăn chặn tình trạng ‘sốt’ đất nền tại toạ đàm "Tỉnh táo trong cơn sốt đất", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) đề xuất nên đánh thuế chuyển nhượng ở mức cao để triệt tiêu ý chí của nhà đầu tư.

“Nhà đầu tư có hoạt động mua đi - bán lại sẽ bị đánh thuế cao trong 2-3 năm đầu khi chuyển nhượng. Ngoài ra, Nhà nước cần đánh thuế những người có nhiều bất động sản và đánh thuế ở mức cao nếu không đưa đất vào sử dụng”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, việc quyết định mức thuế suất có thể giao cho Chính phủ quyết định nhằm bảo đảm sự phù hợp với diễn biến thị trường. Hiện thuế suất thuộc Luật thuế phải được Quốc hội thông qua nên chưa bảo đảm tính kịp thời.

Về chính sách tín dụng, ông Châu cho rằng chính sách này cần thay đổi ở những giai đoạn sốt giá nhà đất thay vì giữ mức cho vay 70% tính trên giá trị tài sản bảo đảm, do điều này có thể tạo cơ hội để nhà đầu tư vay tiền và mua lướt sóng nhiều hơn.

“Giảm hạn mức cho vay xuống từ 70% xuống 30-50% tùy giai đoạn để kiểm soát việc đầu tư lướt sóng qua dòng tín dụng đổ vào thị trường bất động sản”, ông Châu cho biết.

Minh bạch thông tin quy hoạch

Về quy hoạch đất đai, ông Lê Hoàng Châu đề nghị các địa phương cần có quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hằng năm để tăng nguồn cung cho thị trường nhà đất, đồng thời kiểm soát tốt thị trường bất động sản.

“Việc này nằm trong tầm tay của chính quyền các tỉnh, thành nên cần được triển khai hiệu quả. Ví dụ định hướng phát triển TPHCM về hướng nào, mỗi năm sẽ được quy hoạch”, ông Châu đề xuất.

Tương tự, ông Dư Huy Quang - Trưởng phòng quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch, bản đồ quy hoạch.

Hiện trong các quy định pháp luật về đất đai cũng đã nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc thực hiện công bố thông tin quy hoạch, theo ông Quang.

Với TPHCM, ông Quang cho biết ngoài thông tin trên các trang web, các sở ban ngành chuyên trách còn thông tin trực tiếp tại trụ sở khi người dân đến hỏi. Vì vậy, ông khuyên người dân nên tỉnh táo trước các ‘cơn sốt’ đất.

“Cần tiếp cận thông tin đầy đủ, rõ ràng để xem xét, đánh giá rồi hãy ra quyết định đầu tư”, ông Quang nói tại toạ đàm "Tỉnh táo trong cơn sốt đất".

Còn tại tọa đàm “Giải mã cơn sốt đất”, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cũng cho rằng cần công khai quy hoạch và tổ chức họp báo để công khai thông tin để ngăn tình trạng ‘sốt’ đất.

Bổ sung hành vi ‘thổi giá đất’ vào Bộ Luật Hình sự

Luật Trần Thanh Quyết kiến nghị cần xem xét bổ sung vào Bộ Luật Hình sự hiện hành quy định về hình sự tội ‘thổi giá’ đất tại tọa đàm “Giải mã cơn sốt đất”.

Lý giải điều này, ông Quyết cho rằng quy định về tội đầu cơ - theo Điều 196 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 - hiện không còn phù hợp để điều chỉnh những phát vấn đề phát sinh trên thực tế như tình trạng sốt đất hiện nay.

Tương tự, Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TPHCM - cho rằng cần hình sự hóa hành vi tạo ‘sốt’ đất của các nhóm đối tượng. Theo đó, hiện đã có quy định về tội “Đầu cơ” tại Bộ luật hình sự 2015, nhưng ông Cường đề xuất cần nghiên cứu xây dựng tội danh mới trong Bộ Luật Hình sự liên quan đến hành vi này.

Lý giải nguyên nhân, ông Cường cho rằng hành vi tạo ‘sốt’ đất sẽ gây mất trật tự an ninh - xã hội và ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

Thậm chí, hành vi này có thể giúp các đối tượng thu lợi hàng trăm tới hàng nghìn tỉ đồng, theo Luật sư Cường.

Xem thêm: lmth.tad-tos-nahc-nagn-ed-ig-mal/543513/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm gì để ngăn chận ‘sốt đất'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools