vĐồng tin tức tài chính 365

Nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật hình sự và pháp y Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

2021-04-29 03:09

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Từ năm 2005 đến nay, triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/2005/CT-BCA-C11 ngày 14/9/2005 về tăng cường công tác pháp y của lực lượng Công an nhân dân và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 07/2006/CT-BCA-C11 ngày 22/8/2006 về tăng cường công tác KTHS trong tình hình mới, Công an các đơn vị, địa phương, trực tiếp là lực lượng KTHS các cấp đã quán triệt, chủ động tham mưu, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung đề ra, góp phần quan trọng vào kết quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và các mặt công tác chuyên môn về KTHS, pháp y Công an nhân dân nói riêng. 

Toàn cảnh Hội nghị. 

 

Nổi bật, lực lượng KTHS đã có hệ thống 03 cấp từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; tham mưu, xây dựng và triển khai nhiều dự án bảo đảm trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho lực lượng KTHS. Công tác KTHS đã được điều chỉnh bằng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật tương đối đầy đủ, tạo hành lang pháp lý vững chắc để áp dụng trong thực tiễn công tác chuyên môn về khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định KTHS và pháp y, áp dụng biện pháp kỹ thuật phòng, chống tội phạm và công tác nghiệp vụ cơ bản. Công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao, số lượng vụ việc ngày càng nhiều, hiệu quả giải quyết nhu cầu các trưng cầu, yêu cầu của cơ quan tố tụng, cơ quan khác trong và ngoài Ngành phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật được nâng lên. Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng, tăng cường; công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng, có chiều sâu, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật của lực lượng Công an nhân dân...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tích của lực lượng KTHS đã đạt được trong thời gian qua. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

 

Chỉ đạo một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII và trong các chỉ tiêu của Quốc hội là không để xảy ra oan, sai, do vậy trách nhiệm của lực lượng KTHS là rất lớn. Lực lượng KTHS, đặc biệt là Viện KHHS phải nhận thức đầy đủ, rõ ràng, cụ thể về vị trí, tầm quan trọng của công tác KTHS và pháp y Công an nhân dân; đồng thời phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu từng cấp, đặc biệt là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra của cấp tỉnh, cấp huyện.

Viện Khoa học hình sự phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hoàn thiện Luật Căn cước công dân sửa đổi và các nghị định; tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Giám định tư pháp năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên sâu, kết hợp nghiên cứu đề xuất kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ lực lượng KTHS từ Bộ đến Công an cấp tỉnh, cấp huyện... Nâng cao hiệu quả công tác giám định, khám nghiệm, góp phần phục vụ đắc lực, kịp thời yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh và điều tra, xử lý tội phạm.

 
 
Lãnh đạo Viện Khoa học hình sự trao Giấy khen của Viện tặng 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/2005/CT-BCA-C11 ngày 14/9/2005 và Chỉ thị số 07/2006/CT-BCA-C11 ngày 22/8/2006.

 

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Viện Khoa học hình sự nói riêng, lực lượng KTHS nói chung tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với các ngành, đặc biệt là Viện Pháp y Quốc gia, Viện Pháp y Quân đội, Học viện Quân Y- Bộ Quốc phòng…; đồng thời mở rộng và tăng cường quan hệ quốc tế trong lĩnh vực khoa học hình sự theo hướng chuyên sâu, thiết thực và hiệu quả…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng các đại biểu dự Hội nghị. 

 

Dịp này, Viện Khoa học hình sự đã trao Giấy khen của Viện tặng 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/2005/CT-BCA-C11 ngày 14/9/2005 và Chỉ thị số 07/2006/CT-BCA-C11 ngày 22/8/2006.

 

Từ năm 2006 đến năm 2020, lực lượng KTHS đã tiến hành khám nghiệm hiện trường 644.013 vụ án, vụ việc các loại; thực hiện giám định KTHS và pháp y Công an nhân dân là 1.547.587 vụ việc. Về công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm, tổng số vụ việc lực lượng KTHS thực hiện 10.788 yêu cầu gồm các yêu cầu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; công tác phòng ngừa tội phạm; triển khai một số nội dung của công tác nghiệp vụ cơ bản…

 

Xem thêm: 45792=DImetI?lmth.2-ob-auc-gnod-taoh-nit/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật hình sự và pháp y Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools