Ngày 30-4, ông Nguyễn Thanh Long, Phó chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, cho biết tính đến thời điểm này, đã có 419/1.099 container hàng tồn đọng là phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu đã được các hãng tàu, các đơn vị nhập khẩu tự tái xuất.
Có khoảng 680 container theo thống kê tại Cảng Cát Lái thuộc diện phải tiêu hủy
Trong số này, 41 container của hãng TS Line, 341 container của Cossco. Riêng 37 container của hãng Yangming đã làm thủ tục tái xuất trước khi có công văn 333 chỉ đạo về việc tái xuất của Tổng cục Hải quan.
Mới đây, Tổng cục Hải quan tiếp tục ban hành công văn đến Cục Hải quan các tỉnh về việc xử lý hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển.
Theo tinh thần công văn này, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hãng tàu về hành vi đưa hàng hoá thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc hành vi nhập khẩu hàng hoá không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, đến cuối tháng 1, chỉ có Cục Hải quan TP HCM lập 2 biên bản, còn lại hải quan các tỉnh vẫn chưa thực hiện vì các hãng tàu không ký biên bản vi phạm.
Tổng cục Hải quan yêu cầu đến hết ngày 20-4, các Cục Hải quan phải hoàn thành việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hãng tàu. Các hãng tàu không đến làm việc, không ký biên bản vi phạm thì xử lý theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả bằng hình thức tiêu huỷ đối với hàng hoá vi phạm theo quy định của pháp luật trước ngày 25-4.
Trước ngày 17-5, hải quan các tỉnh phải hoàn thành việc xử lý dứt điểm đối với phế liệu tồn đọng đồng thời báo cáo kết quả xử lý về Tổng cục Hải quan.
Thực tế, trao đổi với một số hãng tàu, họ cho biết sẽ rất khó tái xuất theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan là trả về nơi đã xuất khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại có khoảng 680 container theo thống kê tại Cảng Cát Lái thuộc diện phải tiêu hủy trên tinh thần chỉ đạo mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm: mth.51973758003401202-ueil-ehp-not-gnah-reniatnoc-914-taux-iat/et-hnik/nv.moc.dln