Đường Cộng Hòa, quận Tân Bình kẹt cứng sáng 4-5, đây là tuyến đường có mật độ xây dựng khá dày - Ảnh: BÌNH DƯƠNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa giao giám đốc Sở Giao thông vận tải TP hướng dẫn thực hiện việc đánh giá tác động giao thông đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng kết nối vào hệ thống giao thông đường bộ ở TP theo đề xuất của sở này.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP, tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng như: chung cư, khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, trường học, nhà hàng tiệc cưới... phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông.
Trường hợp việc đánh giá tác động giao thông không đạt ngay khi dự án đưa vào hoạt động và trong tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trường hợp không đạt khi dự án đi vào hoạt động và đạt trong giai đoạn tương lai thì có thể xem xét giảm quy mô đầu tư hoặc phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
Còn trường hợp đạt trong thời điểm đưa vào hoạt động nhưng không đạt trong giai đoạn tương lai thì phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
Các công trình và quy mô xây dựng sau đây (hình ảnh) sẽ được yêu cầu bổ sung thực hiện đánh giá tác động giao thông.
Bảng ngưỡng quy mô xây dựng các dự án cần phải thực hiện đánh giá tác động giao thông - Ảnh: L.P.
Sở Giao thông vận tải TP cũng đưa ra phạm vi đánh giá tác động giao thông từ các công trình xây dựng như: Đối với các dự án ở các quận nội thành là bán kính 0,5km từ vị trí dự án trở ra (bao gồm TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú).
Đối với các dự án ở ngoại thành thì tính bán kính 0,3km từ vị trí dự án trở ra (bao gồm huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ). Trong trường hợp mô hình mô phỏng thì tăng phạm vi ảnh hưởng và số lượng phương tiện lên 5%.
Về nội dung đánh giá tác động giao thông gồm: đánh giá hiện trạng giao thông tại các tuyến đường trong phạm vi đánh giá. Trong đó thể hiện đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bị ảnh hưởng, tổ chức giao thông hiện hữu, bề rộng mặt đường theo hiện trạng và theo quy hoạch.
Tính toán xác định lưu lượng đi đến phát sinh và tính thu hút của dự án khi đưa vào hoạt động. Mô phỏng dự báo giao thông theo các kịch bản: kịch bản hiện tại khi chưa có dự án, kịch bản tương lai ngay tại thời điểm dự án hoàn tất đưa vào hoạt động, kịch bản tương lai sau khi có dự án giai đoạn 5 đến 10 năm.
Trên cơ sở đánh giá, dự báo tác động giao thông, đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dự án đến hạ tầng giao thông xung quanh.
TTO - Sáng thứ hai đầu tuần, thời tiết Hà Nội khô ráo nhưng nhiều tuyến đường chính tại thủ đô xảy ra ùn ứ kéo dài.