vĐồng tin tức tài chính 365

Cơ hội nào cho blockchain Việt Nam?

2022-05-06 03:18

Bão giá nhân sự blockchain - metaverse

Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia đi đầu về công nghệ blockchain. Theo Chainalysis, chỉ số về chấp nhận công nghệ mới này cũng cao gấp 5 lần tại Mỹ.

Mặc dù vậy, để Việt Nam có thể có các kỳ lân mới không phải là chuyện dễ dàng. Doanh nghiệp nội đang phải đối diện với nhiều khó khăn khác nhau. Đầu tiên, họ phải giải bài toán nhân sự.

Công ty House3D là một trong những doanh nghiệp Việt đầu tiên ứng dụng blockchain để phát triển nền tảng Metaverse. Mặc dù sẵn có hạ tầng công nghệ, giải pháp cloud 3D, nhưng sau nhiều tháng họ mới có thể chuẩn bị được đủ nhân sự cần thiết.

"Khi quyết định làm dự án này, bọn mình đã dự trù sẵn ngân sách lương cho nhân sự. Tuy nhiên, thực tế con số này tăng lên 50% so với dự kiến", bà Phan Sắc, Giám đốc vận hành công ty House3D, cho biết.

Cơ hội nào cho blockchain Việt Nam? - Ảnh 1.

Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia đi đầu về công nghệ blockchain. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết, doanh nghiệp đang phải chạy đua, cạnh tranh nguồn nhân lực với hàng loạt dự án "ngắn hạn".

Một số doanh nghiệp mới đây cho biết khi phát triển ứng dụng blockchain, họ phải bỏ ra số tiền cao gấp 4 - 5 lần so với các ứng dụng truyền thống.

DeFi, GameFi, EduFi - nền kinh tế phi tập trung, kinh tế game hay mới đây là kinh tế gắn với giáo dục đào tạo. Hàng loạt xu thế tài sản số khác nhau đang dần hình thành dưới sự bùng nổ của công nghệ chuỗi khối blockchain. Các startup Việt không bỏ lỡ làn sóng này, dù vậy, nhiều người lại không thể đặt doanh nghiệp của mình tại Việt Nam.

Người Việt khó khởi sự blockchain trên sân nhà

Sau VNG và VNLife, trong vòng 1 năm qua đã có 3 startup của người Việt đều thuộc lĩnh vực blockchain đạt trạng thái kỳ lân, tức là có giá trị vốn hoá vượt 1 tỷ USD. Thậm chí Axie Infinity còn là tựa game vốn hoá lớn nhất toàn cầu.

"Một số lĩnh vực của blockchain đang dẫn đầu thế giới, cụ thể ở đây là thị trường game blockchain đã có những doanh nghiệp kỳ lân, vốn hóa đứng đầu thị trường", ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch Liên minh Blockchain Việt Nam, cho hay.

Tuy nhiên, dù do người Việt sáng lập nhưng cả 3 kỳ lân mới này lại hoạt động kinh doanh và nộp thuế ở nước ngoài. Nguyên nhân là do mô hình hoạt động chưa phù hợp với các quy định về trò chơi trực tuyến tại Việt Nam.

"Quy định khó nhất là ở Việt Nam không cho phép mua bán vật phẩm trong game. Cái bọn em làm tính ra là vi phạm luật đó, dù bọn em không chính thức phát hành game tại Việt Nam", anh Nguyễn Thành Trung, Nhà sáng lập Sky Mavis, chủ quản game Axie Infinity, cho biết.

Sớm hoàn thiện pháp lý để doanh nghiệp nội nắm bắt cơ hội blockchain

Lợi thế rõ ràng sẽ vẫn chỉ là lợi thế nếu không có những chính sách, cơ hội để người Việt có thể khởi sự blockchain ngay trên sân nhà, và có thể đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách. Một số quốc gia khác tại Đông Nam Á đang tận dụng rất tốt cơ hội này. Ví dụ như Singapore, quốc gia chấp nhận cho bất kỳ ai mở doanh nghiệp cùng những mô hình kinh doanh mới, nếu mô hình này có thể có rủi ro với thị trường trong nước thì sẽ phải kiếm tiền từ các nơi khác.

"Singapore là một đất nước có quy định chặt chẽ về tài chính. Tuy nhiên, với lĩnh vực blockchain, người ta lại có phương án rất hay đó là tách bạch giữa việc đăng ký kinh doanh tại đó và kinh doanh tại đó. Họ cho phép doanh nghiệp blockchain có thể mở trụ sở chính tại Singapore, nhưng một số hoạt động có thể không được hoạt động tại Singapore, mà hoạt động ở quốc gia khác, theo luật định của quốc gia đó", ông Trịnh Công Duy, Sáng lập Bizverse, Trưởng lab Metaverse, Đại học Đà Nẵng, cho hay.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất các cơ sở pháp lý mới liên quan đến công nghệ này. Việc sớm có các quy định về thí điểm các mô hình sandbox được kỳ vọng sẽ là nơi để cơ quan quản lý có thể quan sát, đánh giá tác động của blockchain đối với nền kinh tế và hoàn thiện các quy định pháp luật trong tương lai.

"Chúng tôi nghĩ rằng việc hoàn thiện hành lang pháp lý là điều quan trọng nhất để cho ý tưởng mới, lĩnh vực mới như tài sản số, tiền kỹ thuật số có thể phát triển được ở Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhận định

Mới đây, Liên minh blockchain - tổ chức chính thức đầu tiên tại Việt Nam về công nghệ này, cũng đã được thành lập và được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch hóa thị trường, là nơi tham vấn các chính sách phù hợp, tham gia ươm tạo và giúp người Việt không bỏ lỡ cơ hội với các công nghệ tiên phong này.

Ra mắt Liên minh Blockchain Việt NamRa mắt Liên minh Blockchain Việt Nam

VTV.vn - Sáng nay (21/4), lễ ra mắt Liên minh Blockchain Việt Nam thuộc Hội truyền thông số Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.18644126150502202-man-teiv-niahckcolb-ohc-oan-ioh-oc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cơ hội nào cho blockchain Việt Nam?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools