vĐồng tin tức tài chính 365

Tây Ban Nha giúp Cần Thơ nghiên cứu tái thiết khu trung tâm Ninh Kiều

2022-05-06 19:09

Chiều 6-5, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng một số sở ngành liên quan làm việc với Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam về đề đề xuất dự án sử dụng tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha giúp Cần Thơ nghiên cứu tái thiết khu trung tâm Ninh Kiều ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển trao đổi thông tin tại cuộc làm việc với Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Tây Ban Nha chiều 6-5. Ảnh: NHẪN NAM

Tại buổi làm việc, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, TP Cần Thơ được định hình là TP trung tâm vùng, sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL. Hiện tại TP đang triển khai rất nhiều công việc, trọng tâm là đang lập các quy hoạch phát triển TP.

Ông Hiển mong rằng Tây Ban Nha với kinh nghiệm trong phát triển du lịch, thiết kế đô thị, xử lý nước, công nghệ thông minh, giao thông sẽ giúp Cần Thơ nghiên cứu, đề xuất những vấn đề cụ thể, giúp phát triển quận Ninh Kiều; kết nối Ninh Kiều với các khu vực xung quanh để cùng tạo nên điểm nhấn cho Ninh Kiều nói riêng và TP Cần Thơ nói chung.

“Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác, làm việc và được phía Tây Ban Nha quan tâm, hỗ trợ nguồn tài chính không hoàn lại để giúp TP Cần Thơ thực hiện các đề án phát triển TP” – ông Hiển nói.

Tây Ban Nha giúp Cần Thơ nghiên cứu tái thiết khu trung tâm Ninh Kiều ảnh 2
Ông Nestor Santos Franco, Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam trao đổi với cán bộ Sở Xây dựng TP Cần Thơ sau cuộc làm việc chính thức. Ảnh: NHẪN NAM

Đại diện Viện Quy hoạch kiến trúc - Sở Xây Dựng trình bày đề xuất kế hoạch tái thiết đô thị và phát triển mô hình TOD (phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị) cho khu vực trung tâm TP Cần Thơ.

Khu vực nghiên cứu dọc theo bờ sông Cần Thơ, đoạn từ phà Xóm Chài đến công viên sông Hậu và các khu vực lân cận, với tổng diện tích khoảng 360 ha, chiều dài mặt sông khoảng 3 km.

Mục tiêu của dự án này là nâng cấp không gian, kiến trúc cảnh quan, kiểm soát nguồn nước lũ và nước mưa, tiếp cận được với các dòng sông lớn; phát triển vận tải công cộng trên mô hình TOD; áp dụng công nghệ thông minh cho chiếu sáng, năng lượng; Đề xuất cụ thể cho Bến Ninh Kiều về công trình điểm nhấn, công trình có giá trị văn hóa, lịch sử, dự án thương mại – dịch vụ…

Cạnh đó, ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời tám nội dung thắc mắc của phía Tây Ban Nha về các đề xuất của Cần Thơ. Ông Toàn cho biết, đại diện tư vấn của Tây Ban Nha đề xuất nguồn vốn thực hiện nghiên cứu là 966.000 Euro, vốn đối ứng là 75.000 Euro. Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị phía Tây Ban Nha tài trợ hết luôn vì pháp luật Việt Nam chưa có quy định về vốn nghiên cứu dự án như này.

Tây Ban Nha giúp Cần Thơ nghiên cứu tái thiết khu trung tâm Ninh Kiều ảnh 3

Ông Nestor Santos Franco, Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam làm việc tại Cần Thơ chiều 6-5. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Nestor Santos Franco, Tham tán Kinh tế - Thương mại, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam, cho biết, Tây Ban Nha và Việt Nam sắp ký kết chương trình hợp tác về tài chính. Trong đó, những dự án liên quan biến đổi khí hậu sẽ được ưu tiên.

Đề xuất của TP Cần Thơ nằm trong nhóm dự án liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu. Vì vậy, ông hy vọng dự án của Cần Thơ nằm trong chương trình tài chính giữa Việt Nam và Tây Ban Nha sắp tới.

“Hy vọng rằng nghiên cứu này không dừng lại ở nghiên cứu và những thay đổi của khu vực Bến Ninh Kiều sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần. Sau cuộc họp này chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với địa phương để xác định rõ hơn quy hoạch về đường xe điện, cơ sở xử lý nước… vì nghiên cứu càng cụ thể thì phần thực thi sau đó sẽ càng dễ dàng hơn. Chúng tôi cũng mong nghiên cứu này sẽ là nghiên cứu đạt chất lượng tốt để góp phần vào sự phát triển của TP sau này” - ông Nestor Santos Franco nói.

Về nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại như đề xuất của ông Toàn, ông Nestor Santos Franco cho biết sẽ làm việc lại với Đại sứ quán và Chính phủ Tây Ban Nha rồi sẽ trả lời sau.

Xem thêm: lmth.139876tsop-ueik-hnin-mat-gnurt-uhk-teiht-iat-uuc-neihgn-oht-nac-puig-ahn-nab-yat/nv.olp

“Tây Ban Nha giúp Cần Thơ nghiên cứu tái thiết khu trung tâm Ninh Kiều”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools