vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Quốc hội: tiếp tục đổi mới để tránh ‘luật khung, luật ống’

2022-05-14 13:36
Chủ tịch Quốc hội: tiếp tục đổi mới để tránh ‘luật khung, luật ống’ - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri quận Lê Chân, TP Hải Phòng ngày 14-5 - Ảnh: ĐÀM THANH

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri quận Lê Chân đánh giá cao những kết quả đất nước đã đạt được trong quý 1-2022 và nêu một số kiến nghị cụ thể liên quan đến công tác xây dựng pháp luật nói chung; hoàn thiện pháp luật về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng cũng như chấn chỉnh "căn bệnh" trầm kha về giải ngân đầu tư công chậm...

Nhiều cử tri cũng mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng các văn bản pháp luật, bảo đảm luật có sức sống lâu dài, ổn định; tăng cường giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, kiên quyết không để tình trạng chậm, nợ ban hành như Chủ tịch Quốc hội nhiều lần nhấn mạnh tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc phối hợp giữa Chính phủ với Quốc hội, giữa các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội… được thực hiện rất chặt chẽ, góp phần tạo nên thành công chung của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội: tiếp tục đổi mới để tránh ‘luật khung, luật ống’ - Ảnh 2.

Cử tri quận Lê Chân, TP Hải Phòng nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc - Ảnh: ĐÀM THANH

Cảm ơn sự đánh giá của cử tri quận Lê Chân dành cho Quốc hội về sự đổi mới, ông Huệ cho rằng đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, Quốc hội vẫn phải tiếp tục đổi mới hơn nữa để hướng tới Quốc hội chuyên nghiệp hiện đại, đảm bảo công khai minh bạch và gần dân hơn.

Liên quan những vấn đề cử tri nêu, Chủ tịch Quốc hội đánh giá thực tế vẫn còn tình trạng bất cập trong xây dựng luật và Quốc hội đang rà soát để trình Bộ Chính trị đề án về ban hành xây dựng hệ thống pháp luật toàn khóa trong 5 năm với 137 nhiệm vụ cụ thể.

Chiến lược hệ thống pháp luật sẽ gồm cả xây dựng và thực thi pháp luật, coi trọng thượng tôn pháp luật. Ngoài hình thức thể hiện thì quan trọng nhất nội dung hệ thống pháp luật phải kiến tạo phát triển đất nước, nhanh và bền vững và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội: tiếp tục đổi mới để tránh ‘luật khung, luật ống’ - Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới để Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp hiện đại, gần dân hơn - Ảnh: ĐÀM THANH

"Quốc hội đang tiếp tục đổi mới để tránh tình trạng luật khung, luật ống, nhất là tránh việc quy định cứng, chi tiết trong luật, dẫn đến bất cập trong cuộc sống. Văn bản hướng dẫn cần phải đúng với nội dung văn bản luật, phải giám sát để đáp ứng cả nội dung và thời hạn thực thi luật" - ông Huệ nêu.

Về các kiến nghị cụ thể khác của cử tri TP Hải Phòng, ông Huệ đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp tục tổng hợp đầy đủ, chi tiết để sớm chuyển tới các cơ quan chức năng của TP xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội: Không vì tiến độ mà quyết định những cái không đúng nguyên tắc, tiêu chíChủ tịch Quốc hội: Không vì tiến độ mà quyết định những cái không đúng nguyên tắc, tiêu chí

TTO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia rất chậm khi chỉ có 5 năm thực hiện nhưng hiện đã hết 1,5 năm vẫn loay hoay.

Xem thêm: mth.10610403141502202-noh-nad-nag-iad-neih-peihgn-neyuhc-ioh-couq-ed-iom-iod-cut-peit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch Quốc hội: tiếp tục đổi mới để tránh ‘luật khung, luật ống’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools