vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp ngành nhựa báo lãi tăng trưởng bằng lần

2022-05-19 15:59

Lợi nhuận tăng trưởng

Dẫn đầu kết quả về doanh thu với con số ấn tượng, Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với doanh thu thuần đạt 4.027 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 96 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 76% và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, Nhựa An Phát Xanh đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 14.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 659 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã đạt 28,5% kế hoạch doanh thu và 18% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh nghiệp dự báo, xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng, đặc biệt tận dụng được làn sóng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam và thị trường lớn mở ra nhờ các hiệp định tự do thương mại, ngành nhựa Việt Nam có nhiều cơ hội để bứt phá trong năm 2021.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận năm nay của doanh nghiệp đến từ mảng bất động sản khu công nghiệp nhờ vào khai thác mới khu công nghiệp An Phát 1, tăng tỷ trọng đóng góp của bao bì công nghiệp và bao bì tự hủy có biên lợi nhuận cao và giảm chi phí vận tải và các chi phí phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhựa thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) là công ty đứng nhất về lợi nhuận của doanh nghiệp ngành nhựa trong quý đầu năm 2022. Theo đó, công ty này ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.085 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ; lãi sau thuế tăng 15% đạt 149 tỷ đồng.

Trong quý, công ty ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt hơn 12 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần cùng kỳ; công ty liên doanh liên kết có lãi 32 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số chưa đến 1 tỷ đồng của quý I/2021.

Năm 2022, Nhựa Tiền Phong đặt mục tiêu doanh thu tăng khoảng 6% lên 5.175 tỷ đồng, song lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 9% về mức 465 tỷ đồng. Công ty nhận định đây là chỉ tiêu hợp vì giá nguyên liệu PVC đầu vào đang ở mức cao, do vậy năm 2022 khó có lợi thế mua được nguyên liệu giá rẻ như năm 2021.

Với kết quả trên, kết thúc quý I/2022, Nhựa Tiền Phong đã hoàn thành 21% chỉ tiêu doanh thu và 36,7% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Nhìn lại năm 2021, Nhựa Tiền Phong cũng là doanh nghiệp có ghi nhận kết quả cao nhất so với các doanh nghiệp trong ngành, với doanh thu thuần đạt 4.877 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 521 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm đến 21%.

Tương tự, Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) ghi nhận lợi nhuận quý I/2022 tăng gấp rưỡi so với quý I năm ngoái chủ yếu do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, công ty có doanh thu trong kỳ đạt 1.350 tỷ đồng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 127,4 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với khoản lãi 84 tỷ đồng cùng kỳ 2021.

Sau năm 2021 không thể cán đích lợi nhuận, năm 2022, Nhựa Bình Minh đặt mục tiêu tham vọng hơn với kế hoạch doanh thu tăng 24,4% so với cùng kỳ lên 5.680 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 109% lên 448 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư trong năm tài chính dự kiến là 104 tỷ đồng.

Như vậy với kế hoạch này thì Nhựa Bình Minh mới chỉ hoàn thành được gần 24% mục tiêu về doanh thu và hơn 28% mục tiêu về lợi nhuận.

Các doanh nghiệp khác như Nhựa Hà Nội, Nhựa Tân Phú, Nhựa Ngọc Nghĩa,… cũng đều ghi nhận kết quả tích cực ngay quý đầu năm. Trong đó, Nhựa Hà Nội (HoSE: NHH) báo lợi nhuận hợp nhất tăng mạnh, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước (đạt 30 tỷ đồng) do công ty mẹ và các công ty con đẩy mạnh bán hàng khiến doanh thu thuần tăng 13% (548 tỷ đồng) trong khi giá vốn chỉ tăng 4%.

Nhựa Tân Phú (HNX: TPP) ghi nhận 307 tỷ đồng doanh thu quý I/2022, tăng 13,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 3,5 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với 1,37 tỷ đồng quý I/2021. Nhựa Ngọc Nghĩa (UpCOM: NNG) có doanh thu tăng 26,2% so với cùng kỳ, đạt 504 tỷ đồng; lãi sau thuế 21,5 tỷ đồng, gấp đôi so với số lãi 10,4 tỷ đồng đạt được trong quý I/2021.

Nhựa Tân Đại Hưng (HoSE: TPC) đạt 5 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2022. Theo đó, TPC đã thực hiện 28% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Quý II/2022 được dự đoán sẽ tiếp tục khó khăn, khi cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa chấm dứt, thì giá nhiên liệu và giá cả vẫn tăng.

Ở chiều ngược lại, trong khi các doanh nghiệp cùng ngành đều có sự tăng trưởng thì Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC) công bố doanh thu thuần trong kỳ đạt 4,56 tỷ đồng giảm 72% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn và các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 731 triệu đồng giảm 75% so với quý I/2021.

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do công ty phải dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh để di dời theo quyết định của UBND Tp.Đà Nẵng.

Năm 2022, Nhựa Đà Nẵng đặt mục tiêu doanh thu đạt 72 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 7 tỷ đồng. Như vậy kết thúc quý I/2022, công ty mới hoàn thành được 6,3% mục tiêu về doanh thu và 13% mục tiêu lợi nhuận.

Tương tự, Nhựa Đông Á (HoSE: DAG) báo doanh thu tăng nhẹ 5%, đạt 552 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại sụt giảm 1,5 lần, từ 3,23 tỷ đồng còn 1,88 tỷ đồng trong quý I/2022 do các chi phí tăng cao.

Tương lai sáng cho ngành nhựa

Với mức tăng trưởng doanh thu chung 16-18% trong giai đoạn 2016- 2020, ngành nhựa được dự báo sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng trưởng cao, khoảng 15%/năm trong những năm tới.

Ngành nhựa Việt Nam đang được hưởng lợi từ nhu cầu dịch chuyển đầu tư, kinh doanh của các tập đoàn đa quốc gia. Đầu tư mạnh cho sản xuất đến từ khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước thời gian gần đây đã thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nhựa.

Hồ sơ doanh nghiệp - Doanh nghiệp ngành nhựa báo lãi tăng trưởng bằng lần

Ngành nhựa được dự báo sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng trưởng cao, khoảng 15%/năm trong những năm tới.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022, triển vọng cho ngành nhựa rất thuận lợi nhờ việc Việt Nam ký kết hàng loạt các FTA thế hệ mới trong thời gian gần đây (như CPTPP, EVFTA, RCEP) giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA mà cả các nước khác để đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam nhằm tận dụng các cơ hội của FTA.

Với sự gia tăng đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI, dự báo xuất khẩu sản phẩm nhựa và nguyên liệu nhựa sẽ sớm cán mốc 10 tỷ USD trong thời gian tới.

Tuy vậy, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp ngành nhựa trong nước vẫn còn nhiều hạn chế về vốn và nguồn nguyên liệu.

Trong đó, khó khăn nhất là về nguồn nguyên liệu, bởi các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI đã có sẵn nguồn cung cấp, trong khi các doanh nghiệp nhựa trong nước lại có tới 80% nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên ảnh hưởng đến việc cạnh tranh về giá thành. Vì vậy, cần có những ưu đãi về thuế, vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp nhựa bứt phá trong thời gian tới.

Xem thêm: lmth.045355a-nal-gnab-gnourt-gnat-ial-oab-auhn-hnagn-peihgn-hnaod/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp ngành nhựa báo lãi tăng trưởng bằng lần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools