Xe điện đầu tiên của Lamborghini sẽ là xe 2+2 gầm cao, phần nào giống Urus - Ảnh: Lamborghini
Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, nền công nghiệp ôtô toàn cầu đã trải qua nhiều biến động lớn, với thay đổi rõ rệt nhất có thể kể đến việc SUV truất ngôi sedan trở thành phân khúc được trọng vọng nhất toàn cầu. Rất có thể trong 10 năm kế tiếp, bộ mặt toàn cầu có thể thay đổi một lần nữa với xu thế đã được dự đoán từ trước: xe điện, và sau đó là xe tự lái.
Ngay cả những thương hiệu xe thể thao như Ferrari hay Lamborghini cũng không thể thoát khỏi xu thế chung của toàn thị trường. Lamborghini cho thấy sự nhanh nhạy của mình khi đã trình làng SUV Urus từ cuối năm 2017, và dòng này tới nay đã trở thành chủ lực không thể thiếu của họ.
Trong khi đó, dòng SUV đầu tiên của Ferrari là Purosangue phải cuối năm nay mới có thể ra mắt. Dù vậy, có một yếu tố mà Ferrari dẫn trước đối thủ đồng hương, đó là việc họ đã ứng dụng thành công công nghệ điện hóa vào đội hình hiện tại của mình, trong khi Lamborghini không thể nâng cấp thêm hệ thống hybrid của riêng họ (ứng dụng siêu tụ điện trên siêu xe Sian) mà buộc phải thay mới.
Hệ thống siêu tụ điện trên Lamborghini Sian không thể được phát triển thêm để tối ưu khả năng vận hành/hiệu suất nhiên liệu/khí thải - Ảnh: Lamborghini
Trong cuộc đua xe thuần điện, Ferrari nhiều khả năng cũng sẽ dẫn trước Lamborghini, khi CEO Stephan Winkelmann thừa nhận họ cần học hỏi Ferrari xoay quanh mẫu xe điện đầu tiên của cả 2.
Chia sẻ với tờ Top Gear, vị lãnh đạo Lamborghini xác nhận dòng xe thứ 4 trong đội hình hãng nằm ở phân khúc 2+2, với "khoảng sáng gầm xe lớn" giống Ferrari Purosangue, hay nói cách khác là SUV. Urus hiện tại cũng khả năng cao được điện hóa hoàn chỉnh ở những thế hệ kế tiếp, khi cũng chính vị CEO xác nhận dòng xe trên "ra mắt trước Urus thuần điện" vào cuối thập kỷ này.
Ferrari Purosangue sẽ có tùy chọn động cơ điện hóa và nhiều khả năng cũng sẽ là cái tên thuần điện đầu tiên tới từ Ferrari - Ảnh: Cochespias
Thiết kế xe được khẳng định vẫn mang nét đặc trưng của Lamborghini, nhưng hãng sẽ có thể áp dụng những ý tưởng độc đáo hơn nhờ sự linh hoạt có được từ vị trí ắc quy không bị gò bó ở một khu vực nhất định.
Về phần Ferrari, trong thời gian qua hãng đã thay mới ban lãnh đạo để dồn lực cho giai đoạn phát triển xe điện hóa trong những năm kế tiếp. Mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng được cho là sẽ chào sân vào nửa sau thập kỷ 2020. So với cách tiếp cận "giữ động cơ V12 lâu nhất có thể" của Lamborghini, chắc chắn Ferrari sẽ chiếm được tiên cơ trong giai đoạn tới đây.
Theo báo cáo tài chính của 19 nhà sản xuất xe hơi trên thế giới, Ferrari là thương hiệu dẫn đầu về lợi nhuận thu được trên mỗi chiếc xe bán ra, với mức 106.000 USD (gần 2,5 tỉ đồng)/xe.
Xem thêm: mth.11201702152502202-irarref-auc-neit-uad-neid-ex-ypoc-es-inihgrobmal/nv.ertiout