Từ ngày 1/6 - 5/8, các hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay.
Trong đó, tính riêng các đường bay nội địa, các hãng hàng không cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tương ứng hơn 32.400 chuyến bay, tăng 10% so với cùng kỳ thời điểm trước đại dịch Covid-19 của năm 2019.
Các đường bay nhộn nhịp nhất là giữa Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh, với gần 160 chuyến bay/ngày kết nối các thành phố này. Mỗi ngày cũng sẽ có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo… Tổng cộng, các hãng hàng không sẽ khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa/ngày trong dịp cao điểm hè.
Trên các đường bay quốc tế, các hãng hàng không cung ứng hơn 852.000 chỗ, tương ứng hơn 3.600 chuyến bay, bằng 40% của năm 2019, do nhu cầu đi lại quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn.
Để chuẩn bị phục vụ cao điểm, các hãng hàng không đã rà soát, bảo dưỡng máy bay, trang bị mặt đất, đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất. Các hãng cũng đã quán triệt phối hợp giữa các đơn vị để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ, nhất là tại các sân bay tăng chuyến nhiều, dày đặc mùa cao điểm.
Trong thời gian cao điểm, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, làm thủ tục qua điện thoại hoặc tự làm thủ tục tại các kiosk để tiết kiệm thời gian chờ đợi ở sân bay trước giờ khởi hành.
Để các doanh nghiệp hàng không sớm phục hồi và phát triển thì việc có một nguồn vốn, dòng tiền bền vững là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cùng với nỗ lực của từng doanh nghiệp một đề xuất cũng rất đáng lưu tâm của hiệp hội doanh nghiệp hàng không là đề nghị Chính phủ xem xét các gói hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp hàng không như cho vay với lãi suất 0%, thời hạn tối đa 3 năm hay bảo lãnh cho doanh nghiệp được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng.
Theo báo Quân đội nhân dân, Tiến sĩ Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị, sự hỗ trợ của Nhà nước cần được duy trì tới khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn, đặc biệt, là các hoạt động quảng bá để giúp ngành hàng không, du lịch thu hút thêm khách quốc tế, nhà đầu tư, mở rộng chuỗi cung ứng.
Để ngành hàng không vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên cho rằng, Chính phủ cần xây dựng một đề án tổng thể cơ cấu lại ngành hàng không (gồm cả các hãng bay và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không), giải quyết được khó khăn đặt ra từ bối cảnh quốc tế và do các vấn đề tái cơ cấu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cần phối hợp rà soát lại cơ chế chính sách đã áp dụng và những bất cập để trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ có giải pháp hỗ trợ ngành hàng không phát triển trong tình hình mới, với tư cách là ngành đột phá để khôi phục kinh tế.
Hương Anh (Tổng hợp)