Nissan GT-R dành cho người không biết lái siêu xe?
Định kiến: Nissan GT-R là một mẫu xe nổi tiếng trong game. Năm 2017, Nissan đã chế tạo một chiếc GT-R ngoài đời thực có thể “lái” từ xa bằng điều khiển PlayStation, khiến mọi người tin rằng GT-R rất dễ lái, nên không dành cho những tay lái thực thụ.
Thực tế: Đúng là Nissan GT-R có thể giúp những người nghiệp dư dễ dàng làm quen với siêu xe, nhưng trong tay người lành nghề, chiếc xe có thể còn nhanh hơn.
Tài xế bán tải “yếu sinh lý”?
Định kiến: Những người sở hữu bán tải đồ sộ thường sẽ thiếu “tài năng” ở nhiều mặt khác, như một quy luật bù trừ. Ngoài ra, càng những người “yếu” lại càng thích phô trương sức mạnh để chứng tỏ bản thân.
Thực tế: Theo nghiên cứu của Trường University College London, đúng là nhiều người thường muốn thể hiện bản lĩnh đàn ông qua những chiếc xe họ lái. Tuy nhiên, điều này không tương quan trực tiếp với “bản lĩnh” của họ, mà là yếu tố tâm lý: Nhiều người không thực sự tự tin vào bản thân.
Porsche là Ferrari của người nghèo?
Định kiến: Porsche không thể xếp chung với những siêu xe thực thụ như Ferrari hay Lamborghini.
Thực tế: Dù giá có thể rẻ hơn, nhưng cảm giác lái phấn khích mà Porsche mang lại không thua kém bất kỳ siêu xe nào. Nhiều chiếc Porsche thậm chí có thể “nuốt chửng” siêu xe, như 911 Turbo S có thể tăng tốc 0-100km/h trong 2,5 giây.
Xe Audi bị trượt bánh trước khi vào cua?
Định kiến: Khi vào cua, xe Audi có xu hướng văng ra ngoài.
Thực tế: Audi nổi tiếng với hệ dẫn động quattro AWD. AWD giúp đảm bảo độ bám đường tối đa nhờ cả bốn bánh đều được dẫn động. Tuy nhiên, giống như xe FWD, xe AWD có xu hướng vòng xa khỏi khúc cua, do đầu xe bị đẩy ngang ra ngoài (understeer).
Đó đúng từng là vấn đề của Audi. Nhưng những năm gần đây, Audi đã trang bị công nghệ kiểm soát thông minh để giảm thiểu hiện tượng này. Ngoài ra, hiện tượng trượt bánh trước thường là do tay lái, chứ không phải lỗi cố hữu của xe, Carbuzz viết.
Tài xế Mustang toàn những tay lái dở
Định kiến: Quá nhiều vụ tai nạn liên quan đến Ford Mustang, chứng tỏ tài xế không biết lái.
Thực tế: Bất kỳ chủ xe nào cũng có thể lái dở, nhiều người thích thể hiện vượt quá trình độ. Nhưng nhờ giá cả phải chăng hơn, trong khi cảm giác lái có thể tiệm cận xe thể thao, nhiều người có xu hướng mua Ford Mustang hơn và drift bất chấp để thỏa mãn.
Tất cả người lái Toyota Prius hay xe điện đều bảo vệ môi trường?
Định kiến: Ai lái xe hybrid hay xe điện đều vì muốn bảo vệ môi trường.
Thực tế: Thuở đầu, đúng là Toyota Prius và xe điện thúc đẩy lối sống xanh, hướng tới những người quan tâm đến vấn đề về môi trường. Nhưng theo Carbuzz, ngày nay, nhiều người mua xe điện chỉ vì quá chán đổ xăng, vì xe điện trông đẹp hơn, vì chạy theo xu hướng…
Audi TT/Mazda Miata là xe của thợ làm tóc?
Định kiến: Thợ làm tóc chăm chút đến vẻ ngoài hơn là xe. Do đó, họ thích những chiếc xe trông phong cách hơn là chất lượng sử dụng thực sự.
Thực tế: Quan điểm trên có thể đúng khi Audi TT/Mazda Miata mới xuất hiện, chúng là những chiếc xe có dáng đẹp và vừa đủ để gắn mác xe thể thao. Nhưng ngày nay, Audi TT/Mazda Miata không còn đơn thuần là xe thể thao đỏm dáng nữa.
Các Bimmer không biết cách sử dụng đèn báo rẽ
Định kiến: Khi Carbuzz tiến hành khảo sát “Chiếc xe nào chuyển làn không bật đèn báo mà bạn nghĩ đến đầu tiên?”, câu trả lời phổ biến là BMW. Thậm chí, người ta còn đùa nhau rằng đèn BMW quá sang chảnh đến mức “người nghèo” không thể nhìn thấy.
Thực tế: Theo nghiên cứu của Insurify trong năm 2022, những kẻ chuyển làn liều lĩnh nhất lại là… chủ xe Mazda Miata, và không chiếc BMW nào lọt vào top 10.
Volvo là những chiếc xe an toàn nhất thế giới
Định kiến: Volvo đã sáng tạo ra nhiều trang bị an toàn đã trở thành tiêu chuẩn, như dây đai an toàn 3 điểm, thậm chí còn giới hạn tốc độ trên đồng hồ ô tô. Vì lẽ đó, những chiếc xe Volvo cũng an toàn nhất.
Thực tế: Đúng là nhờ chất lượng chế tạo, những chiếc xe Volvo thường lọt vào top xe an toàn. Nhưng Volvo không phải thương hiệu duy nhất có nhiều xe an toàn. Trong danh sách Top Safety Pick+ của IIHS năm 2023 theo tiêu chuẩn mới khắt khe hơn, chỉ có 2 mẫu Volvo xuất hiện.
Chỉ người già mới lái xe Mẹc
Định kiến: Độ tuổi lái Mercedes-Benz trung bình là 54,6. Điều đó cho thấy phần lớn người lái Mercedes-Benz khá cao tuổi.
Thực tế: Theo khảo sát của CarMax, Mercedes-Benz chỉ đứng thứ tư xét về độ tuổi trung bình của khách mua xe. Xếp trên là Cadillac, Buick và Lexus. Đúng là những chiếc xe này thường có phong cách trưởng thành, chín chắn, dễ dàng thu hút những người mua cao tuổi hơn. Tuy nhiên, một nguyên nhân lớn khác là do giá cả. Những người đi làm lâu năm thường đủ khả năng mua những chiếc xe này hơn.
Dữ liệu cho thấy chủ sở hữu xe Toyota chuyển sang dùng ô tô điện nhiều hơn hẳn những người lái xe khác.
Xem thêm: mth.12981306130503202-oehgn-iougn-auc-irarref-al-ehcsrop-ex-hnagn-iah-iat-mahn-ueih-01/nv.ertiout