vĐồng tin tức tài chính 365

Các nước khu vực và thế giới xử phạt vi phạm nồng độ cồn thế nào?

2023-05-10 13:11

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có đăng tải một số bài viết “Thổi nồng độ cồn có ảnh hưởng đến nền kinh tế đêm”, “Quán ế không thể đổ thừa khách bị CSGT thổi nồng độ cồn”. Các bài viết nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc với hai luồng ý kiến trái chiều: ủng hộ và phản đối việc CSGT xử phạt nếu phát hiện lái xe có cồn.

Cùng tìm hiểu các nước trong khu vực và trên thế giới quy định vấn đề này thế nào.

Thái Lan

Theo tờ The Nation Thailand, Đạo luật giao thông đường bộ số 13 sửa đổi năm 2022 của Thái Lan quy định người điều khiển xe trong tình trạng say rượu bị phạt tiền từ 5.000-20.000 baht (3,5-14 triệu đồng) và/hoặc phạt tù tối đa 1 năm trong lần vi phạm đầu tiên.

Nếu tái phạm trong vòng 2 năm kể từ lần vi phạm đầu tiên sẽ bị tăng án tù lên 2 năm và/hoặc phạt tiền từ 50.000-100.000 baht (35-70 triệu đồng). Tòa án cũng có thể tước giấy phép lái xe của người vi phạm trong ít nhất 1 năm hoặc thậm chí tước vĩnh viễn.

Người điều khiển phương tiện khi say rượu gây thương tích hoặc tử vong cho người khác có thể bị phạt tù lên đến 10 năm, phạt 200.000 baht (140 triệu đồng) và bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Luật pháp Thái Lan quy định rằng người điều khiển phương tiện bị cho là say rượu khi:

+ Người từ 20 tuổi trở lên mà nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 mg/100 ml.

+ Người dưới 20 tuổi hoặc người sử dụng giấy phép lái xe tạm thời mà nồng độ cồn trong máu vượt quá 20 mg/100 ml.

Ngoài ra, việc từ chối đo nồng độ cồn sẽ bị xem như có uống rượu.

Các nước khu vực và thế giới xử phạt vi phạm nồng độ cồn thế nào? ảnh 1

Các nước trên thế giới xử phạt vi phạm nồng độ cồn thế nào? Ảnh: INTERNET

Singapore

Theo tờ Straits Times, Đạo luật Giao thông Đường bộ của Singapore quy định giới hạn nồng độ cồn khi lái xe ở nước này là 0,35 mg/lít khí thở, 80 mg/100 ml máu.

Lỗi uống rượu bia khi lái xe có thể bị phạt tới 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng) và bị phạt tù 1 năm cho lần vi phạm đầu tiên.

Những người vi phạm nhiều lần có thể bị phạt tới 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) và phạt tù tới 2 năm.

Người vi phạm cũng sẽ bị cấm lái xe ít nhất 2 năm, hoặc ít nhất 5 năm khi tái phạm.

Thời gian bị cấm lái xe có thể lâu hơn nếu người điều khiển phương tiện gây nguy hiểm.

Trung Quốc

Luật An toàn Giao thông Đường bộ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sửa đổi ngày 22-4-2011 và có hiệu lực từ ngày 1-5-2011 đưa ra hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn với hành vi lái xe sau khi uống rượu và hình sự hóa hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn, theo tờ China Daily.

Cụ thể, luật mới quy định hình phạt đối với cả hành vi “lái xe sau khi uống rượu bia” và “lái xe trong tình trạng say xỉn”.

Các nước khu vực và thế giới xử phạt vi phạm nồng độ cồn thế nào? ảnh 2

Cảnh sát giao thông Trung Quốc đo nồng độ cồn một tài xế ở TP Tây An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) ngày 17-6-2014. Ảnh: VCG

Người điều khiển phương tiện bị xác định là “lái xe sau khi uống rượu bia” khi nồng độ cồn trong máu từ 20 mg/100 ml đến dưới 80 mg/100 ml. Vi phạm này bị phạt tiền từ 1.000-2.000 NDT (khoảng 3,5-7 triệu đồng) và đình chỉ giấy phép lái xe trong 6 tháng.

Tội “lái xe trong tình trạng say xỉn” cấu thành khi nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cao hơn 80 mg/100 ml. Tội này có thể bị phạt tù từ 1-6 tháng và treo bằng lái xe 5 năm. Trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng (dẫn đến chết người hoặc làm bị thương ít nhất 2 người), sẽ bị xử lý hình sự và bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Mỹ

Theo chuyên trang pháp lý Justia, mỗi tiểu bang ở Mỹ có quy định khác nhau đối với hành vi lái xe khi say rượu.

Đối với hầu hết các tiểu bang, lần đầu vi phạm lái xe khi say rượu được xếp vào tội nhẹ, bị phạt tiền từ 500-2.000 USD (từ 12-46 triệu đồng) và phạt tù không quá 6 tháng.

Việc phạt tù tùy vào phán quyết của thẩm phán, một số bang không quy định phạt tù đối với lần vi phạm đầu tiên. Tuy nhiên, khi có các yếu tố tăng nặng, chẳng hạn như nồng độ cồn trong máu cao bất thường hoặc gây tai nạn nghiêm trọng thì nhiều tiểu bang quy định thời gian phạt tù lâu hơn.

Các lần vi phạm sau sẽ có mức phạt tăng dần.

Ở Mỹ, điều khiển xe khi nồng độ cồn trong máu trên 80 mg/100 ml là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đối với người dưới 21 tuổi, độ tuổi tối thiểu được sử dụng rượu bia ở hầu hết các bang, dù nồng độ cồn thấp hơn mức 80 mg/100 ml vẫn bị phạt. Hình phạt với người dưới 21 tuổi thậm chí còn nghiêm khắc hơn người trên 21 tuổi, có thể bị tạm giam giấy phép lái xe.

Anh

Điều 5 Đạo luật Giao thông Đường bộ 1988 của Anh quy định hình phạt đối với cả hành vi uống rượu khi lái xe và khi không lái xe, theo trang web của chính phủ Anh.

Ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland, giới hạn nồng độ cồn đối với người lái xe là: 0,35 mg/lít khí thở, 80 mg/100 ml máu và 107 mg rượu/ 100 ml nước tiểu.

Nếu lái xe vượt quá nồng độ cho phép sẽ bị phạt tiền không giới hạn và/hoặc phạt tù 6 tháng, bị tước giấy phép lái xe trong 1 năm (3 năm nếu bị vi phạm 2 lần trong 10 năm). Tòa án giảm hình phạt nếu người lái xe hoàn thành khoá học về lái xe sau khi uống rượu (DDRS).

Trường hợp người điều khiển xe gây tai nạn chết người, có thể bị phạt tù chung thân, phạt tiền không giới hạn và cấm lái xe ít nhất 5 năm. Người vi phạm sau đó phải thi để được nhận lại bằng lái xe. Đối tượng có nguy cơ tái phạm cao có thể sẽ không được lấy lại được lấy phép lái xe.

Việc từ chối đo nồng độ cồn có mức phạt lên tới 6 tháng tù, tiền phạt không giới hạn và cấm lái xe ít nhất 1 năm.

Hành vi uống quá nhiều rượu (không điều khiển xe) có mức phạt tối đa là 2.500 bảng Anh (khoảng 75 triệu đồng) và/hoặc 3 tháng tù.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.785237tsop-oan-eht-noc-od-gnon-mahp-iv-tahp-ux-ioig-eht-av-cuv-uhk-coun-cac/nv.olp

“Các nước khu vực và thế giới xử phạt vi phạm nồng độ cồn thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools