vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất coi 'ghế thẩm vấn đặc biệt' là công cụ hỗ trợ của công an

2023-05-16 03:28

Nội dung trên được nêu trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, lấy ý kiến đóng góp trong một tháng, từ 12/5.

Hiện, một số đơn vị công an đã được trang bị ghế thẩm vấn đối tượng đặc biệt; dùng để khống chế, giảm khả năng kháng cự của nghi phạm côn đồ, liều lĩnh, bất cần, bị kích động mạnh; ngăn tự sát, bỏ trốn.

Bộ Công an thấy rằng ghế "tác động nhất định đến quyền con người"; có tính năng, tác dụng tương tự như còng số tám. Ghế được xác định là công cụ hỗ trợ nhưng chưa có hướng dẫn sử dụng trong từng trường hợp cụ thể.

Bộ Công an vì thế đề xuất bổ sung ghế vào khái niệm công cụ hỗ trợ trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Luật hiện hành quy định, công cụ hỗ trợ hỗ trợ là các vật dụng như súng bắn điện, hơi ngạt, cao su, đạn nhựa, xịt hơi cay, lựu đạn khói, quả nổ, dùi cui điện, khóa số tám, bàn chông, động vật nghiệp vụ...

Công an huyện Mường La, Sơn La lấy lời khai nghi phạm buôn ma túy. Ảnh: Công an Sơn La

Công an huyện Mường La, Sơn La, sử dụng ghế thẩm vấn đặc biệt khi lấy lời khai một nghi phạm buôn ma túy. Ảnh: Công an Sơn La

Ngoài ra, Bộ Công an cho rằng, hiện nay nhiều tổ chức nước ngoài cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho Việt Nam để phục vụ nghiên cứu, sản xuất, sử dụng. Nhưng điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ lại nghiêm cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Vì vậy, để tận dụng nguồn lực hỗ trợ từ nước cho Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất, sử dụng vũ khí, Bộ Công an đề xuất sửa đổi điều 5.

Theo quy định, giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng, thể thao, công cụ hỗ trợ cấp có thời hạn 5 năm. Sau khi hết hạn, cơ quan, doanh nghiệp phải làm thủ tục cấp đổi. Bên cạnh đó, một số loại công cụ hỗ trợ như dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao, quả nổ, bình xịt hơi cay... được cấp giấy xác nhận đăng ký không có thời hạn.

Qua quá trình thực hiện, Bộ Công an thấy rằng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ đã được cấp giấy phép sử dụng, giấy xác nhận đăng ký không có sự thay đổi về chủng loại, nhãn hiệu, ký hiệu, số hiệu. Trong khi đó việc cấp đổi giấy phép sử dụng phát sinh nhiều chi phí, nhân lực nên Bộ Công an đề xuất sửa đổi luật theo hướng không quy định thời hạn giấy phép sử dụng, chuyển việc cấp giấy xác nhận đăng ký sang cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.3335064-na-gnoc-auc-ort-oh-uc-gnoc-al-teib-cad-nav-maht-ehg-ioc-taux-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất coi 'ghế thẩm vấn đặc biệt' là công cụ hỗ trợ của công an”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools