Như Thanh Niên thông tin, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (thu phí ETC).
Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí ETC đã đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Các tuyến cao tốc đã thu phí không dừng hoàn toàn, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ đã áp dụng thu phí ETC tại toàn bộ các làn thu phí, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp.
Đến nay đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, tài khoản giao thông mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ đường bộ, chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án thu phí điện tử không dừng. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, ưu tiên triển khai ngay đối với dịch vụ thu phí ra, vào tại các sân bay, cảng hàng không.
Mong sớm triển khai
Nhiều ý kiến ủng hộ và hoan nghênh việc thu phí ETC tự động không dừng vào sân bay vì vừa tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc và đặc biệt minh bạch chuyện thu phí. "Đây là một đề xuất hợp lý cần triển khai sớm vì tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dùng. Thời đại bây giờ cần áp dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ để giảm bớt nhân sự, tạo sự thuận tiện khi dùng. Biện pháp thu phí này cũng tránh tình trạng ùn tắc khi xe ra vào sân bay", BĐ Thanh Nguyen ủng hộ.
Cùng quan điểm, BĐ Hữu Quang ý kiến: "Hoàn toàn ủng hộ việc thu phí bằng ETC vì minh bạch và chính xác, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng, không gây mất trật tự khi ra vào sân bay. Tuy nhiên cần rạch ròi cụ thể để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ai tới đưa tiễn khách thì chỉ thu phí sử dụng dịch vụ ở mức cơ bản, ai đỗ xe thì thu phí đỗ xe ở mức cao hơn".
Còn BĐ Thanh Trúc viết: "Lẽ ra việc đưa công nghệ vào quản lý thế này phải được thực hiện từ sớm để tiết kiệm nhân lực, còn khâu quản lý thì được chặt chẽ hơn. Nói thật, bộ máy quản lý hiện tại ở sân bay quá cồng kềnh. Đó là lý do góp phần dẫn đến tình trạng ùn tắc hiện nay".
"Đây là một biện pháp hữu ích, bám sát tình hình thực tế hiện nay. Đã đến lúc cần công khai lượng khách ra vào sân bay để nhà nước lấy số liệu đó làm khảo sát nhằm mở rộng sân bay. Việc đóng phí là điều cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng, tránh gây trường hợp mất trật tự, tạo hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế", BĐ Ngọc Khánh thẳng thắn.
"Mỗi dịch vụ sử dụng một tài khoản thì phiền phức, rối lắm"
Liên quan đến vướng mắc về pháp lý do Quyết định số 19/2020 của Chính phủ và Thông tư 45/2021 của Bộ GTVT chỉ cho phép tài khoản giao thông được trả phí sử dụng đường bộ, chưa cho phép trả phí vào sân bay, nhiều BĐ mong việc này sớm được tháo gỡ để việc thu phí ETC vào sân bay triển khai càng sớm càng tốt.
"Cần triển khai thu ETC nhanh chóng vì mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà nước và người sử dụng. Người dân thì đỡ phải xếp hàng, tránh ùn tắc khi di chuyển vào sân bay. Còn nhà nước thì đỡ tốn nguồn nhân lực, lại thuận tiện cho khâu quản lý. Rất mong các cơ quan liên quan sớm gỡ vướng việc thu phí xe vào sân bay theo ETC", BĐ Hoàng Lan ý kiến.
"Rất đồng tình với việc thu phí ETC tự động, vừa minh bạch, giảm chi phí vận hành, không gây ùn tắc. Nhưng mỗi dịch vụ mà sử dụng một tài khoản thì sẽ phiền phức, rối rắm lắm. Nên quy hết về một mối. Cơ quan chức năng cần cho phép tài khoản thu phí của chủ xe được trả phí tất cả các dịch vụ như phí đường bộ, phí bãi đỗ xe, phí xe vào sân bay, cảng biển... Được như thế này thì rất thuận tiện cho người dùng và cả cơ quan quản lý", BĐ Lê Huy mong mỏi.
Nói thật, thu bằng phương pháp thủ công vừa tốn kém lại không hiệu quả. Cần triển khai thu ETC như các đường cao tốc thì thấy người dân thoải mái và thuận tiện hơn. Công tác quản lý cũng chặt chẽ hơn rất nhiều.
Tuấn Nghĩa
Triển khai ETC là điều cần thiết để công tác quản lý mang lại hiệu quả cao nên cần áp dụng ngay. Tuy nhiên, khâu quản lý cũng cần phải chặt chẽ hơn. Như vậy là sẽ tiết kiệm nguồn lực của nhà nước.
Minh Long