vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu thu lợi 4.000 tỷ đồng của ba công ty 'tín dụng đen' ở Sài Gòn

2023-05-31 18:03
Khám xét 3 công ty núp bóng cho vay nặng lãi
 
 

Cảnh sát khám xét các công ty. Video: Tường Vân

Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit và Công ty TNHH Fincap VN đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ; Công ty TNHH Sofi Solutions hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính. Đứng tên bởi các pháp nhân độc lập, trụ sở đăng ký ở quận 10, quận 3 nhưng thực tế các công ty này hoạt động cùng một tòa nhà trên đường Phan Tôn (quận 1) và được điều hành cùng hệ thống quản lý.

Theo cơ quan điều tra, các công ty này có máy chủ đặt ở nước ngoài nhưng triển khai mạng lưới tại Việt Nam, hoạt động "tín dụng đen" thông qua trang web tamo.vn và findo.vn. Khách hàng đăng nhập ứng dụng trên web, điện thoại, điền đầy đủ thông tin cá nhân. Các hợp đồng sẽ được lách luật, hợp thức hóa bằng cách hướng dẫn khách hàng cầm cố điện thoại di động, xe..., sau đó thuê lại chính thứ này.

Cùng với hợp đồng giả cách trên, người vay sẽ chịu nhiều khoản như "phí thuê tài sản", "xác minh".

Tài, Giám đốc Công ty TNHH Fincap VN bị bắt. Ảnh: Nhật Vy

Trương Tuấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Fincap VN, bị bắt. Ảnh: Nhật Vy

Nhóm quản lý chỉ đạo nhân viên cấp dưới tư vấn, hướng dẫn người vay tiền thao tác ứng dụng trên web, thẩm định, kiểm tra xác minh thông tin, nhắc nợ... Hơn 100 nhân viên đều làm việc trên không gian mạng và được cấp mỗi người một máy tính đã cài đặt sẵn phần mềm, ứng dụng, nhiều tầng bảo mật. Nếu bị cảnh sát kiểm tra, người quản lý sẽ xóa toàn bộ dữ liệu, cài đặt lại...

Khách được vay thấp nhất 500.000 đồng, cao nhất 20 triệu đồng. Đến hạn, người vay không thanh toán được có thể gia hạn thêm 5-15 ngày... tối đa không quá 30 ngày, nhưng phải trả phí cao.

"Bản chất hoạt động này là cho vay lãi nặng", một cán bộ điều tra cho hay.

Cảnh sát khám xét, thu giữ các tài liệu. Ảnh: Nhật Vy

Cảnh sát khám xét, thu giữ các tài liệu. Ảnh: Nhật Vy

Ngày 28/5, Công an TP HCM bắt Nguyễn Thị Tuyết Sương (55 tuổi, Giám đốc Công ty Digital Credit); Trương Tuấn Tài (32 tuổi, Giám đốc Công ty Fincap VN) cùng 7 người là Trưởng phòng, Trưởng bộ phận, Trưởng nhóm hai công ty trên và Công ty Sofi Solutions về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nhà chức trách cáo buộc, từ tháng 4/2019 đến nay, 3 công ty đã giải ngân cho vay hơn 2 triệu lượt, tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 4.100 tỷ đồng. Mức lãi suất thấp nhất là 153%/năm, cao lên đến hơn 1.200% - gấp trăm lần mức lãi cho vay quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra cho rằng nhiều khách vay số tiền không lớn, từ 500.000 đồng đến 20 triệu đồng, thời hạn vay chỉ một tuần đến một tháng nên chấp nhận lãi suất "cắt cổ" trên.

"Cảnh sát phải xác minh từng nhân viên, thu thập dữ liệu, chứng cứ điện tử được nhóm này lưu trữ trên mạng, bảo mật", một cán bộ cho hay.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.4251164-nog-ias-o-ned-gnud-nit-yt-gnoc-ab-auc-gnod-yt-000-4-iol-uht-ueihc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: Tín dụng vay

“Chiêu thu lợi 4.000 tỷ đồng của ba công ty 'tín dụng đen' ở Sài Gòn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools