vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường vành đai 3

2021-05-02 13:36

TPHCM thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường vành đai 3

Lê Anh

(KTSG Online) - Phần giải phóng mặt bằng đường vành đai 3, đoạn đi qua TPHCM là 9.734 tỉ đồng. Sau khi bố trí vốn cho các dự án đã khởi công, TPHCM không đủ vốn để cân đối cho việc giải phóng mặt bằng tuyến đường vành đai này.

Hướng tuyến quy hoạch các tuyến đường vành đai xung quanh TPHCM - Ảnh: Lê Anh

UBND TPHCM vừa có công văn số 1291 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến việc triển khai tuyến đường vành đai 3 (TPHCM) đi qua các tỉnh thành gồm TPHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Trong đó, đoạn qua TPHCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 9.734 tỉ đồng. 

Bộ GTVT đề xuất các địa phương có tuyến đường đi qua đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho TPHCM vào khoảng 156.000 tỉ đồng, sau khi bố trí cho các dự án đang thi công, TPHCM không đủ vốn để giải phóng mặt bằng đường vành đai 3.

Vì vậy, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT  báo cáo Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ trung ương như trái phiếu chính phủ, ODA.

Vào đầu tháng 4-2021, Bộ GTVT đã có công văn số 3102 gửi các tỉnh, thành gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng đảm nhận đầu tư các đoạn đường vành đai 3 trên địa phận của mình.

Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, đề nghị các địa phương đề xuất cơ chế thực hiện (ví dụ khai thác quỹ đất hai bên tuyến, hỗ trợ của trung ương nếu cần…).  Trường hợp đề xuất Bộ GTVT chủ trì đảm nhận, đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng.

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến vành đai 3 TPHCM cần khoảng 60.024 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỉ đồng.

Về tiến độ, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành 16,3 km trong tổng số 89 km (chiếm 18,3% tổng chiều dài đường vành đai 3). Phần còn lại hiện vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn.

Cũng liên quan đến dự án này, vào giữa tháng 4-2021, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) để chuẩn bị thực hiện dự án đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện tại đoạn đi qua Đồng Nai đã được phê duyệt báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng. Dự kiến, đoạn đi qua Đồng Nai (dự án thành phần 1A) sẽ khởi công trong quí 3-2021.

Mời xem thêm:

Bộ GTVT muốn 4 địa phương phía Nam tự đầu tư làm đường vành đai 3

Xem thêm: lmth.3-iad-hnav-gnoud-gnab-tam-gnohp-iaig-ihp-hnik-ueiht-mchpt/949513/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng đường vành đai 3”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools