Văn phòng làm việc ngày nay có thể là một nơi đầy thách thức về tinh thần và tâm lý. Các doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề của nhân viên như nghỉ việc, doanh thu, tình trạng sức khỏe, và chi phí bảo hiểm ngày một tăng cao. Những thách thức này càng gia tăng khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tâm lý đe dọa, áp đặt.
Phương thức quản lý kinh doanh cũ chỉ tập trung vào thống kê các con số mà ít ai quan tâm đến nhân viên. Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không hiểu nguyên nhân khiến nhân viên của họ kiệt sức và xin nghỉ việc. Họ không biết cách tiếp cận với nhân viên để mọi người có thể làm việc cùng nhau.
Từ lâu, làm việc với môi trường nhanh nhẹn, chịu được áp lực cao, có kỹ năng làm được mọi thứ đã là yêu cầu trong văn phòng làm việc. Nhân viên thường cố gắng để có thể làm tốt ở mọi vị trí và xem đó như một huy hiệu danh dự. Nhưng thực tế điều đó không hiệu quả và không mang lại năng suất làm việc tốt. Thậm chí, nó sẽ khiến nhân viên nhanh chóng kiệt sức.
Áp lực từ nơi làm việc được xem như một "dịch bệnh" và không còn quá xa lạ. Trung bình mọi người dành ít nhất một phần ba cuộc đời cho công việc, nhưng nghiên cứu này cũng cho thấy đó có thể là khoảng thời gian kém hạnh phúc nhất. Nhân viên làm việc không thoải mái, vui vẻ sẽ tạo ra một không khí làm việc căng thẳng, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Khi mọi người không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào, họ sẽ làm việc kém năng suất, hiệu quả và khó có thể phục hồi tinh thần.
Nhưng mọi thứ đang được thay đổi tích cực. Có một phương thức quản lý mới tập trung vào việc đoàn kết mọi người lại với nhau. Đó là nhờ SỰ TẬN TÂM.
Thoát ra khỏi cách làm việc không hiệu quả
Dành sự quan tâm đến mọi người trong môi trường làm việc được chứng minh có thể mang đến nhiều phúc lợi cho nhân viên. Điều này còn giúp cải thiện hiệu quả và năng suất làm việc. Mọi người đưa ra quyết định tốt hơn và trở nên sáng tạo hơn. Khi mọi người quan tâm đến xung quanh hơn, những người quản lý có thể giao tiếp tốt hơn, có nhiều khả năng làm việc cùng nhau hơn để tìm ra giải pháp cho các vấn đề.
Quan tâm đến mọi người xung quanh giúp họ có thể tập trung và chú ý vào công việc hơn. Khi tinh thần được cải thiện, không khí làm việc sẽ hiệu quả hơn, đoàn kết hơn, khả năng phục hồi tình trạng kiệt sức cũng tốt hơn. Chi phí chăm sóc sức khỏe giảm, dẫn đến lợi nhuận tăng.
Giám đốc điều hành Bảo hiểm Aetna thực hiện các phương pháp quản lý mới tại văn phòng làm việc
Bằng chứng là công ty Bảo hiểm Aetna đã cho ta thấy tác dụng của phương pháp quản lý này. Trước đó, công ty Bảo hiểm Aetna là môi trường làm việc áp lực cao. Các nhân viên đã làm việc quá sức, trả lương thấp và căng thẳng đến mức một nhân viên đã tự tử. Hình ảnh công ty bị hủy hoại.
Vào năm 2004, CEO Mark Bertolini bị tai nạn trượt tuyết nguy hiểm đến tính mạng. Cuộc điều trị kéo dài trong một khoảng thời gian nhưng không mang lại kết quả khả quan. Nỗi đau trở nên tồi tệ đến mức Bertolini đã tính đến chuyện tự sát. Sau đó, trong khi tìm kiếm các phương pháp thay thế để kiểm soát cơn đau, anh tình cờ biết được việc trở nên tích cực có thể giúp anh phục hồi.
Điều này đã làm Bertolini thay đổi. Anh tin rằng việc quan tâm đến mọi người có thể thay đổi cách làm việc ở công ty Bảo hiểm Aetna, vì vậy anh ta đã thực hiện điều này ở công ty. Ban đầu, các nhà lãnh đạo cấp cao và nhân sự đã phản đối ý tưởng này. Thậm chí một vài người còn rời công ty khi Bertolini khăng khăng muốn thực hiện việc thay đổi phương pháp quản lý. Cuối cùng, ý tưởng này vẫn được thực hiện, và kết quả đã nói lên mọi thứ.
Hơn 25.000 người đã tham gia vào sự thay đổi này của công ty Bảo hiểm Aetna. Tỷ suất hoàn vốn của công ty Aetna đã tăng vọt. Khi các hoạt động này được thực hiện, đã có một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong văn hóa của công ty. Những người tham gia báo cáo họ đã giảm 28% căng thẳng, cải thiện 20% giấc ngủ và giảm 19% cơn đau. Năng suất của họ nhanh hơn trung bình 62 phút mỗi tuần, mỗi nhân viên mang lại lợi nhuận 3000 USD mỗi năm.
Kết quả của công ty Aetna cho thấy rằng tập trung vào mong muốn của nhân viên bằng cách giảm căng thẳng và lo lắng sẽ giúp nhân viên khỏe mạnh hơn cả về tinh thần và cảm xúc. Các công ty có thể trải nghiệm những lợi ích đáng kinh ngạc và tăng lợi nhuận bằng các thực hiện ý tưởng này.
Một nhà máy hóa chất ở Detroit trải nghiệm những lợi ích của việc quan tâm đến nhân viên
Vào năm 1983, R.W.Montgomery, chủ sở hữu của một nhà máy hóa chất ở Detroit, nhận ra rằng nhân viên của ông làm việc không hiệu quả và năng suất. Người lao động không chỉ bị căng thẳng về tâm lý mà còn cả về thể chất. Điều này dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc cao, sản xuất kém và chi phí chăm sóc sức khỏe tăng vọt.
Montgomery quyết định trả tiền học thiền cho 52 trong số 100 công nhân của công ty, bao gồm cả quản lý và công nhân. 52 người sẽ tham gia học thiền trong 20 phút trước khi đi làm và 20 phút vào buổi chiều.
Chỉ trong 3 tháng, các nhân viên cho biết họ có nhiều năng lượng hơn, nhanh nhẹn hơn và sức khỏe của họ được cải thiện. Trong ba năm tiếp theo, kết quả thậm chí còn được cải thiện nhiều hơn. Tình trạng vắng mặt giảm 85%, năng suất tăng 120%, chấn thương giảm 70% và lợi nhuận tăng 520%.
Nhờ việc học thiền, "Mọi người thích thú hơn với công việc, họ sáng tạo và tích cực hơn". Montgomery nói thêm: "Tôi nói với các công ty khác, nếu bạn làm điều này, bạn sẽ nhận được lợi tức từ khoản đầu tư trong một năm của mình".
Kinh nghiệm của Montgomery là bằng chứng rõ ràng cho việc quan tâm đến nhân viên giúp họ tăng khả năng tập trung. Tinh thần tốt giúp tăng cường khả năng sáng tạo và thúc đẩy khả năng phục hồi và hạnh phúc. Bỏ qua cách quản lý cũ và áp dụng các chiến lược mới về việc quan tâm đến nhân viên hơn, các công ty có thể thay đổi và cuối cùng là tăng lợi nhuận .
Làm việc quá sức ở General Mills
Tình trạng bị chấn thương ở cổ xảy ra khi các nhà lãnh đạo bắt nhân viên làm việc quá nhiều, việc này đã tạo nên hiện tượng làm việc quá sức. Điều này xảy ra khi ai đó làm việc bằng toàn bộ thể chất và tinh thần trong một khoảng thời gian khiến họ mệt mỏi, kiệt sức.
Một ví dụ về tình trạng làm việc quá độ được nhìn thấy tại General Mills vài năm trước, khi đó công ty đang trải qua một vụ mua lại công ty Pillsbury đầy khó khăn. Quá trình này kéo dài gấp ba lần thời gian dự kiến, hàng nghìn công việc bị đe dọa nếu thỏa thuận không thành công.
Phó chủ tịch Janice Marturano và nhóm nghiên cứu của cô đã làm việc 12 giờ một ngày, suốt 7 ngày trong tuần. Trong thời gian này, cô vừa mất cha mẹ, vừa phải chăm lo cho chồng và 2 con nhỏ của mình.
Sau khi hoàn tất việc mua bán, Marturano nhận ra rằng cô đang trải qua những thay đổi trong cuộc sống. Cô đã phải vật lộn với tình trạng kiệt sức vì công việc và đau buồn vì mất cha mẹ. Cô kiệt sức về mặt cảm xúc, không thể tiếp tục làm việc như bình thường và phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe. Bác sĩ của cô đã đề nghị cô ta học ngồi thiền.
Marturano rất nghi ngờ, nhưng cô vẫn tiếp tục. Cô ta đã có ý định rời đi sau ngày thứ hai, nhưng sau đó quyết định ở lại. Sau khi học ngồi thiền, cô nhận ra mọi thứ đã thay đổi. Sự tập trung của cô đã được cải thiện và cô ta có thể giữ bình tĩnh trong công việc. Theo lời của cô, khoảng thời gian rút lui khỏi công việc đã giúp cô thay đổi.
Chương trình học thiền mà Maturano tham gia có tác động rất lớn đối với cô ta. Đến nỗi cô quyết định tạo ra chương trình học thiền cho nhân viên tại trụ sở của General Mills ở Minneapolis. Kết quả rất tích cực. Năng suất của nhân viên được cải thiện 83%, 82% người tham gia cho biết họ có thể loại bỏ các công việc không hiệu quả. Việc ra quyết định được cải thiện đối với 80%, 89% lãnh đạo cấp cao cho biết họ đã biết lắng nghe hơn.
Như kinh nghiệm của General Mills cho thấy việc giảm bớt hoặc loại bỏ các vấn đề như kiệt sức và làm việc quá sức có thể giúp nhân viên trở nên linh hoạt và gắn bó hơn. Đây là một ví dụ nữa về cách cải thiện tinh thần của nhân viên và thay đổi văn hóa công ty.
Mộc Dương
Theo TG