Đi mua đồ điện máy, nội thất không mang tiền mặt không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Đối với những món hàng cần thiết nhưng cao giá, người dân Việt có xu hướng chọn trả góp theo tháng hơn là trả tiền mặt cho cửa hàng. Theo số liệu báo cáo của Facebook vào cuối năm 2021 về hành vi mua sắm tại khu vực Đông Nam Á, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2021, số lượng hợp đồng mua trả góp online chiếm hơn 40% so với các hình thức thanh toán khác. Một ngân hàng cũng cho biết giá trị mua sắm trả góp bình quân tháng trong 3 tháng cuối năm 2021 tăng 67% so với giai đoạn giãn cách và tăng mạnh tới 92% so với trước đại dịch Covid-19.
Chưa bao giờ người tiêu dùng lại tin tưởng việc mua trực tuyến các món hàng có giá trị cao như hiện nay. Theo ghi nhận của một trang thương mại điện tử, doanh thu các sản phẩm thuộc ngành hàng điện tử, điện máy quý 3/2011 tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Chính xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và sự thay đổi về tư duy mua sắm của người dùng đã tác động tới chính sách bán hàng của các ông lớn trong ngành bán lẻ điện máy Việt Nam. Tại các showroom của các hãng bán lẻ lớn, các quảng cáo trả góp 0% được ưu ái hiển thị và kích thích nhu cầu mua sắm những món hàng điện máy của người dân.
Anh Duy Hưng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, một số đồ điện máy trong gia đình được anh ưu tiên sử dụng hình thức thanh toán trả góp như tủ lạnh, ti vi, máy tính khi chuyển về nhà mới để giảm áp lực tài chính tại thời điểm mua. "Chỉ mất chừng 30 giây để tôi hoàn tất thủ tục Mua trước trả sau các món đồ cần thiết ngay trên website của nhà bán lẻ mà không cần phải tới cửa hàng, thậm chí không cần có thẻ tín dụng", anh Hưng – tín đồ trung thành của giải pháp Mua trước trả sau cho biết.
Không nằm ngoài xu hướng giúp các chuỗi bán lẻ gia tăng tối đa tỷ lệ chuyển đổi từ khách xem hàng tới khách mua hàng, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) đã liên kết cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Bằng Hữu (Amigo Fintech) để cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau – Không cần thẻ tín dụng Insta cho Công ty Cổ phần Media Mart Việt Nam (MediaMart). Lễ ký kết cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ba bên này chính thức diễn ra ngày 28/05/2022 sau một thời gian tích hợp hệ thống.
Lễ ký kết Cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán giữa Baokim – MediaMart và Amigo Fintech. Nguồn: Baokim.vn
Theo đó, Amigo Fintech đóng vai trò cung cấp giải pháp Mua trước trả sau Insta và Baokim là đơn vị trung gian thanh toán triển khai tích hợp giải pháp này lên hệ thống website thương mại của MediaMart. Khách hàng của MediaMart có thể thanh toán trả góp ngay lập tức khi mua hàng trực tuyến trên website Mediamart.vn hoặc tại hơn 300 siêu thị điện máy - nội thất khắp Việt Nam.
Hình thức Mua trước trả sau này đặc biệt thích hợp với các website của các chuỗi bán lẻ điện máy - nội thất do các mặt hàng này hầu hết có giá trị khá cao so với các mặt hàng tiêu dùng khác, khách hàng tới với cửa hàng mua hàng sẽ bị kích thích chi trả ngay khi tìm được giải pháp thanh toán phù hợp với năng lực tài chính hiện có, bởi họ đã có thời gian tìm hiểu từ trước về mặt hàng muốn mua.
Giao diện thanh toán Mua trước trả sau một sản phẩm điện máy của MediaMart trên hệ thống thanh toán Baokim Plus. Nguồn: MediaMart.
Nói về việc hợp tác ba bên này, ông Hoàng Thế Thanh – Giám đốc Baokim nhận định, sự hợp tác giữa các đơn vị trung gian thanh toán, công ty tài chính, và chuỗi bán lẻ để tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến trong thời gian tới là tất yếu. Các nhà bán lẻ không những tiết kiệm được tối đa thời gian và nguồn lực vì chỉ cần thông qua cổng Baokim là có thể kết nối được với tất cả các Ngân hàng và dịch vụ thanh toán, mà còn ngay lập tức nâng cao tỷ lệ thanh toán đơn hàng và trải nghiệm giao dịch.
Sự hợp tác ba bên hướng tới mục đích cùng khai thác tập khách hàng trẻ và thông minh. Nguồn: Baokim.vn
Là đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau, ông Đặng Thành Tuân - Phó giám đốc Amigo Fintech nhận định hợp tác thanh toán Mua trước trả sau trong ngành điện máy với MediaMart là tiên phong tại Việt Nam, nhằm hướng tới nhiều bên cùng khai thác tập khách hàng trẻ và mua sắm thông minh.
Cùng chung quan điểm với ông Tuân, ông Vương Tuấn Anh – Giám đốc kinh doanh MediaMart cũng lạc quan về việc thanh toán Mua trước trả sau sẽ sớm phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam. "Việc tích hợp này giúp toàn trình mua sắm cũng như thanh toán của khách hàng trọn vẹn và dễ dàng hơn. Chúng tôi hướng tới việc loại bỏ mọi rào cản trong thanh toán của khách hàng trong thời gian tới, đúng với kim chỉ nam trong kinh doanh của MediaMart là "Không ngừng phát triển vì khách hàng", ông Tuấn Anh chia sẻ.
http://tintuc.vdong.vn/06/1372190.htmÁnh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế