Nhờ kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng, Toyota đang có ưu thế rất lớn trong cuộc đua doanh số toàn cầu 2022 - Ảnh: Toyota
Toyota trong năm 2022 có vẻ sẽ tiếp nối giai đoạn đứng đầu "chuỗi thức ăn" trong làng xe toàn cầu, khi đang có ưu thế rất lớn để về nhất cuộc đua doanh số năm thứ 3 liên tiếp. Tính tới hết tháng 4 vừa qua, doanh số tổng hợp của Toyota trên toàn cầu đã vượt Volkswagen hơn 1 triệu đơn vị (3,4 so với 2,4 triệu).
Dù cả hai tập đoàn này đều đang gặp khó tại Trung Quốc vì lệnh giãn cách ngặt nghèo trong nhiều tháng qua, Toyota chiếm ưu thế nhờ giới hạn thiệt hại của mình tốt hơn. Doanh số của họ trong 4 tháng đầu năm chỉ giảm 5,8% so với mức 26% của đối thủ Đức.
Ngay từ khi chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu bị gián đoạn trong 2 năm qua, Toyota đã lên kế hoạch xây dựng lại chuỗi cung ứng và kế hoạch lắp ráp từ sớm. Hãng cũng xây chắc vị thế của mình tại thị trường xe lớn thứ 2 thế giới là Mỹ, khi họ vượt mặt đại gia nội địa Ford trong năm 2021 với doanh số 1.933.099 xe so với hơn 1,8 triệu của đối thủ nhờ các chủ lực RAV4, Camry, Highlander và Tacoma.
Volkswagen bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố khách quan ở 2 thị trường quan trọng là Trung Quốc (COVID-19) và Tây Âu (chiến sự) - Ảnh: Chinadaily
Trong khi đó, Volkswagen có lý do để thất vọng bởi họ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ Tây Âu - khu vực đang bị ảnh hưởng chuỗi cung ứng lẫn nhu cầu mua nặng nề do chiến sự Nga - Ukraine.
Với tình hình thị trường hiện tại, còn khá lâu nữa cả Toyota và Volkswagen mới có thể quay về mức doanh số giai đoạn tiền COVID-19. Toyota trong hai năm dẫn đầu vừa qua đều chỉ đạt doanh số hơn 9,5 triệu xe, trong khi ở giai đoạn 2019 trở về trước cả họ lẫn Volkswagen đều đạt ngưỡng tối đa xấp xỉ 11 triệu.
SUV cỡ B Đức nhận nhiều ý kiến tranh cãi trên các diễn đàn vì trang bị khá nghèo nàn trong tầm giá 1 tỉ đồng.