vĐồng tin tức tài chính 365

Dừng cấp hộ chiếu cho người 'không cấp bách'

2022-06-05 03:46

Từ 1/6, trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an ở phố Trần Phú và hai cơ sở của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội đồng loạt thông báo "chỉ cấp hộ chiếu mẫu cũ trong trường hợp cấp bách". Cấp bách ở đây được nhà chức trách lý giải là những người đã mua vé máy bay hoặc có giấy tờ đi khám bệnh, có quyết định công tác, giấy nhập học...

Những người muốn cấp mới, cấp lại trên toàn quốc, mà không thuộc các trường hợp như trên, sẽ chờ đến 1/7 để lấy hộ chiếu theo mẫu mới do Bộ Công an ban hành.

Người dân làm thủ tục đổi hộ chiếu ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, sáng 3/6. Ảnh: Phạm Dự

Người dân làm thủ tục đổi hộ chiếu ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, sáng 3/6. Ảnh: Phạm Dự

Đầu tháng 6, anh Tùng đi 60 km từ nhà đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội xin cấp hộ chiếu. Vì dịch bệnh kéo dài, anh nhiều lần phải trì hoãn việc sang Malaysia đoàn tụ với vợ con. Nhưng khi vừa đến nơi, anh được thông báo "không thuộc trường hợp cấp bách" để được cấp hộ chiếu. Cán bộ có thẩm quyền cho hay Tùng phải đợi đến 1/7 để cấp đổi hộ chiếu theo mẫu mới.

"Tôi đọc quy định thì thấy có trường hợp đã mua vé máy bay sẽ được cấp hộ chiếu. Tuy nhiên cán bộ phụ trách nói vé phải mua từ trước ngày 31/6 thì mới được áp dụng. Thấy thủ tục quá rắc rối, tôi đành từ bỏ kế hoạch dự sinh nhật con trai vào đầu tháng 7, để chờ tháng sau", Tùng nói.

Cũng giống như Tùng, sáng 3/6, bà Hằng đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an ở số 44 phố Trần Phú xin đổi hộ chiếu cũ đã hết hạn gần một năm nay. Theo kế hoạch, đầu tháng 7 bà đưa cháu gái sang Singapore khám bệnh theo lịch định kỳ. Nhưng "sợ gặp rắc rối, mất tiền oan" nên bà Hằng dự định khi gia hạn được hộ chiếu mới xuống tiền mua vé máy bay cho hai bà cháu.

Vừa xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan, bà Hằng được cán bộ trực cửa nói không đủ điều kiện để gia hạn hộ chiếu. Trường hợp của bà cần một trong hai giấy tờ liên quan là vé máy bay mua trước ngày 31/6 hoặc giấy tờ khám chữa bệnh có dấu đỏ.

"Quy định như vậy tôi thấy hơi cứng nhắc. Hai bà cháu tôi đi khám bệnh theo diện tự nguyện vậy thì sao có được giấy tờ có dấu đỏ như quy định của cơ quan xuất nhập cảnh. Giờ vào bệnh viện hay các cơ sở y tế xin, sẽ chẳng ai cấp giấy tờ cho mình để đi gia hạn hộ chiếu cả", bà Hằng nói và cho hay kế hoạch khám định kỳ của cháu gái có thể sẽ phải hoãn lại "dù ít nhiều gặp nguy hiểm đến sức khoẻ".

Nhiều người bất ngờ vì phải chờ đến 1/7 để cấp hộ chiếu mẫu mới
 
 

Người dân nói về việc không được cấp đổi hộ chiếu. Video: Phạm Dự

Tuy vậy, những người được cấp mới, cấp đổi hộ chiếu những ngày gần đây cũng không ít. Hải, một công chức nhà nước ở Hà Nội, vừa được cơ quan cử đi công tác Nhật Bản một tháng. Tuy nhiên hộ chiếu của Hải hết hạn đúng đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 nên chị chưa kịp cấp đổi. Chiều 3/6, sau hai lần đi lại để bổ sung quyết định cử đi công tác có dấu đỏ của cơ quan, Hải đã hoàn tất thủ tục xin gia hạn hộ chiếu, chỉ chờ ngày nhận lại.

Theo Bộ Công an mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều thay đổi về trang trí và chất lượng giấy. Hộ chiếu mới được "thiết kế công phu", trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An... Việc thay đổi này được đánh giá là góp phần khẳng định và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Hơn nữa, hộ chiếu mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả. Nếu quan sát bằng mắt thường sẽ khó nhận ra nhưng lực lượng xuất nhập cảnh sẽ dễ phát hiện.

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7, Bộ Công an dự kiến thời gian tới sẽ cấp hộ chiếu gắn chip. Loại này sẽ có độ bảo mật cao hơn nữa và giúp nâng độ tin tưởng của hộ chiếu Việt Nam. Lúc đó, người dân có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không và hai loại này đều có thời hạn 10 năm.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.4102744-iom-uam-pac-es-7-1-yagn-hcab-pac-gnohk-uen-ueihc-oh-pac-gnud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dừng cấp hộ chiếu cho người 'không cấp bách'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools