vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh cãi vụ ông Liên Khui Thìn đòi nhiều tài sản

2022-06-20 17:08

Vụ tranh chấp tài sản góp vốn tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn giữa nguyên đơn là ông Liên Khui Thìn và bị đơn Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức được TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm ngày 17/6.

Năm ngoái, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thìn - được nhận lại 50% cổ phần tại Công ty Tây Sơn (từng góp vốn 26 năm trước) gồm nhiều tài sản và nhà đất tại Sài Gòn, Vũng Tàu. Tuy nhiên, bị đơn đơn kháng cáo, không chấp nhận.

Năm 1996, ông Thìn và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cùng thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn kinh doanh đa ngành nghề, vốn điều lệ 3 tỷ đồng, mỗi bên góp 50%. Ông Thìn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên còn bà Mai là Giám đốc công ty.

Một năm sau, ông Thìn bị bắt trong vụ án Epco cùng Tăng Minh Phụng với cáo buộc chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng. Hai người đều bị tuyên án tử hình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN.

Ông Thìn sau đó được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm từ tử hình xuống tù chung thân. Hơn 10 năm cải tạo tốt, thi hành án trên 500 tỷ đồng... ông tiếp tục được giảm án rồi được đặc xá năm 2009.

Ông Thìn cho rằng, trong thời gian mình chấp hành án, bà Mai đã chuyển toàn bộ vốn và tài sản của Công ty Tây Sơn cho ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức (chồng, con bà Mai) và ông Đỗ Thế Minh (em bà Mai) mà không hỏi ý kiến của mình. Ông nhiều lần liên hệ bà Mai và người thân của bà để giải quyết nhưng họ không hợp tác.

Năm 2018, ông Thìn kiện chồng con bà Mai ra TAND TP HCM, yêu cầu tòa tuyên hủy giao dịch gian dối, phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong Công ty Tây Sơn bao gồm nhiều bất động sản tại TP HCM, Vũng Tàu... Ngoài ra, ông Thìn cũng đề nghị tòa tuyên vô hiệu các giao dịch chuyển nhượng vốn góp giữa những người này, hủy các Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ lần 1 đến lần 8 của Công ty Tây Sơn.

Ông Liên Khui Thìn tại công ty gần đây. Ảnh: Minh Kiều

Ông Liên Khui Thìn tại công ty gần đây. Ảnh: Minh Kiều

Công ty Tây Sơn hiện do ông Đức điều hành. Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, bị đơn giữ nguyên kháng cáo không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thìn. Họ cho rằng đã làm đúng quy định của pháp luật, việc nhận chuyển nhượng phần vốn của bà Mai đã xin ý kiến các cơ quan chức năng và được đồng ý.

Trong đó có Công văn ngày 22/8/2000 của TAND TP HCM trả lời về phần hùn vốn của ông Thìn. Cụ thể, công văn này giải thích: "Liên Khui Thìn tuy có góp vốn điều lệ trong Công ty TNHH Tây Sơn là 1,5 tỷ đồng, nhưng sau đó lại lấy tài sản của chính Công ty Tây sơn để thế chấp nơi khác thì coi như không còn vốn điều lệ trong công ty nữa. Các thành viên còn lại có thể đăng ký theo Luật Doanh nghiệp để ổn định hoạt động".

Là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bà Mai cho rằng phần vốn góp 50% trị giá 1,5 tỷ của ông Thìn đã được bà cấn trừ vào một thửa đất ở Bình Dương, nên đề nghị tòa xác định phần vốn góp của ông Thìn không còn. "Mảnh đất này tôi bỏ tiền mua sau đó sang tên cho ông Thìn để ông ấy đem thế chấp vay tiền ngân hàng. Do đó tôi mới gạt tên ông Thìn ra khỏi công ty và chỉ chuyển nhượng phần 1,5 tỷ vốn góp của mình cho người thân", bà Mai nói. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận chứng từ pháp lý liên quan đến việc cấn trừ không còn giữ.

Cũng theo bà Mai, khi toà xét xử vụ án Epco, bà đã hỏi ông Thìn: "Phần 1,5 tỷ của anh tại Tây Sơn coi như không còn nha? Ảnh đồng ý khi chưa bị bắt nhưng hỏi tại tòa ảnh không trả lời".

Trả lời HĐXX về lý do có công văn của TAND TP HCM xác định ông Thìn không còn vốn tại công ty, bà Mai cho biết sau khi tòa kết án ông Thìn bà có hỏi về tài sản của ông tại Công ty Tây Sơn thì được thư ký hướng dẫn làm đơn. Sau khi được thẩm phán ra văn bản giải thích bà mới gạch tên ông Thìn và làm thủ tục chuyển nhượng góp vốn hơn 1,5 tỷ đồng cho người thân.

Luật gia Đặng Đình Thịnh - đại diện theo ủy quyền của ông Thìn tại tòa. Ảnh: Ngân Nga

Luật gia Đặng Đình Thịnh - đại diện theo ủy quyền của ông Thìn tại tòa. Ảnh: Ngân Nga

Nêu quan điểm, người đại diện theo ủy quyền của ông Thìn đề nghị tòa bác kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm. "Công ty Tây Sơn bản chất là của ông Thìn, bà Mai chỉ là nhân viên và hoàn toàn không có chuyện cấn trừ nợ như bà Mai nói", đại diện nguyên đơn nói, thêm rằng trình bày của bị đơn không có căn cứ và cũng không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Nguyện vọng của ông Thìn muốn lấy lại phần góp vốn là để cùng bà Mai phối hợp khôi phục công ty hoạt động lại tốt hơn.

Theo nguyên đơn, công văn của tòa thành phố trả lời bà Mai không liên quan đến vụ án này mà liên quan đến vụ án hình sự. Cũng từ công văn đó mà Sở Kế hoạch - Đầu tư giảm cổ phần doanh nghiệp xuống. Còn theo quy định, muốn đưa ông Thìn ra khỏi phần góp vốn thì phải có quyết định họp của Hội đồng thành viên.

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS cho rằng việc xóa tên ông Thìn mà không có quyết định của Hội đồng thành viên là vi phạm Luật Doanh nghiệp, xâm phạm quyền lợi của ông Thìn. Tòa tuyên các hợp đồng chuyển nhượng giữa bị đơn và người liên quan trong vụ án vô hiệu là có căn cứ.

Phía bị đơn viện dẫn công văn năm 2000 của tòa thành phố, cho rằng ông Thìn không còn là thành viên Công ty Tây Sơn là chưa đúng bởi công văn này không phải là bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa. "Bị đơn kháng cáo nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh nên VKS đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm", đại diện VKS nói.

HĐXX nghị án kéo dài, sẽ ra phán quyết vào ngày 24/6.

Ngân Nga

Xem thêm: lmth.1077744-nas-iat-ueihn-iod-niht-iuhk-neil-gno-uv-iac-hnart/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tranh cãi vụ ông Liên Khui Thìn đòi nhiều tài sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools