Trong cuộc phỏng vấn mới đây, tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla của Mỹ, cho biết các nhà máy sản xuất ô tô mới của Tesla Inc ở Texas và Berlin đang "lỗ hàng tỷ USD" khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng vì thiếu pin và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Trung Quốc.
"Cả 2 nhà máy ở Berlin và Austin đều là những lò đốt tiền khổng lồ. Đó thực sự giống như thứ âm thanh khủng khiếp của tiền bị đốt cháy", tỷ phú Musk thừa nhận.
Cuộc phỏng vấn được công bố ngày 22/6 là phần cuối trong 3 phần được tách ra từ cuộc phỏng vấn của "Những người sở hữu xe Tesla tại thung lũng Silicon", một câu lạc bộ chính thức được Tesla công nhận, với tỷ phú Musk vào ngày 31/5 ở Austin, Texas.
Ông Musk cho biết nhà máy của Tesla ở Texas chỉ sản xuất một số lượng "nhỏ" ô tô vì những thách thức trong việc thúc đẩy sản xuất loại pin "4680" mới của họ và do các phương tiện để sản xuất pin 2170 thông thường của họ đang "kẹt tại các cảng ở Trung Quốc". Ông tin tưởng rằng những vấn đề này sẽ nhanh chóng được khắc phục nhưng cần phải có thêm sự quan tâm hơn nữa.
Trong khi đó, nhà máy ở Berlin của họ đang ở "tình thế tốt hơn một chút" do đã bắt đầu sử dụng pin 2170 truyền thống cho những chiếc xe được chế tạo ở đó.
"Việc tạm đóng cửa nhà máy do dịch COVID-19 ở Thượng Hải rất, rất khó khăn", ông Musk nói. Việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô không chỉ tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla, mà còn tại nhà máy ở California, nơi sử dụng một số phụ tùng xe được sản xuất tại Trung Quốc.
Nhà máy Tesla tại Berlin. (Ảnh: AP)
Theo một bản ghi nhớ nội bộ của Tesla mà Reuters có được, hãng xe này có kế hoạch tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong hai tuần đầu tiên của tháng 7 để tiến hành nâng cấp cơ sở sản xuất nhằm tăng sản lượng.
"Hai năm qua là một cơn ác mộng vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hết việc này đến việc khác và chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi nó", tỷ phú Musk bày tỏ.
Đáng chú ý, ông Musk còn cho rằng mối quan tâm lớn của Tesla lúc này là "Làm thế nào để giữ cho các nhà máy hoạt động để có thể trả lương cho mọi người và không bị phá sản?".
Trước đó, tại buổi lễ khánh thành nhà máy mới Berlin, clip Elon Musk vui mừng nhảy múa đã thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông. Đây là lần đầu tiên Tesla khai trương nhà máy sản xuất tại châu Âu với quy mô lên tới 5 tỷ Euro.
Nhà máy đặt tại Berlin dự kiến sản xuất 500.000 xe mỗi năm, theo Bloomberg. Các chuyên gia lạc quan rằng nhà máy này sẽ đạt sản lượng đầu ra 2.000 chiếc ngay trong những tuần đầu tiên.
Được biết, siêu nhà máy Berlin đã mất rất nhiều năm để xây dựng. Nó đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu của Tesla ngay sau khi đế chế này khánh thành siêu nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải.
Tuy nhiên, do thương vụ thâu tóm Twitter vẫn đang còn nhiều trục trặc, các chuyên gia lo ngại rằng Elon Musk khó có thể toàn tâm toàn ý điều hành Tesla, nhất là trong bối cảnh các hãng xe đối thủ đang không ngừng cạnh tranh trong một thị trường xe điện bùng nổ.
Đầu tháng này, tỷ phú Musk đã nói rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và hãng cần cắt giảm nhân viên khoảng 10% và "tạm dừng mọi hoạt động tuyển dụng trên toàn thế giới". Ông cho biết việc cắt giảm 10% nhân viên làm công ăn lương tại Tesla sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng.
Tesla đầu năm nay đã bắt đầu sản xuất tại các nhà máy ở Berlin và Texas, cả hai đều rất quan trọng đối với tham vọng tăng trưởng của nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu.
Ngoài ra, tỷ phú Musk cho biết Tesla dự kiến bắt đầu sản xuất xe bán tải chạy điện Cybertruck vào giữa năm 2023 sau một thời gian bị trì hoãn.
VTV.vn - Theo ông Keith Johnson, đồng Dogecoin vốn được tạo ra như trò đùa cho những người đam mê tiền ảo, nhưng giá trị lại tăng sau khi được tỷ phú Elon Musk hết sức ủng hộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.38295545132602202-ol-gnohk-neit-tod-ol-al-iom-alset-yam-ahn-cac-iog-ksum-nole/et-hnik/nv.vtv