Trước đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét về việc có thể giãn chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng.
Việc này nhằm hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ phần nào tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.
Đồng thời, hiệp hội kiến nghị xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ kiểm định dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp xe không hoạt động nằm bãi nhưng đến chu kỳ xe vẫn phải đi kiểm định.
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe.
Từ đó tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại khi xe lưu hành, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định. Vì nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra trong nội dung kiểm định thì gần như đã là phương tiện mới, điều này lại không phù hợp với chu kỳ kiểm định 6 tháng 1 lần.
Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM nêu việc Cục Đăng kiểm từng hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lốp có thông số tương đương cho xe khi không thể tìm mua được loại lốp nguyên bản. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp phản ánh trung tâm đăng kiểm từ chối các xe sử dụng lốp tương đương, yêu cầu phải dùng lốp xe nguyên bản.
Trong khi đó lốp nguyên bản của các loại xe nhập khẩu rất khó tìm mua trên thị trường, có loại không còn sản xuất nữa. Do vậy cơ quan có thẩm quyền cần xem xét và hướng dẫn chi tiết về lốp tương đương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải.
Ngoài ra, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cũng nêu việc một số doanh nghiệp chở hàng đông lạnh lắp thêm máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng container lạnh bị từ chối đăng kiểm; trường hợp xe gắn thùng chứa các loại đồ nghề như dây xích, trụ sắt, dây buộc... không ảnh hưởng đến kết cấu xe nhưng trung tâm đăng kiểm bắt buộc phải tháo dỡ mới cho vào kiểm định.
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết theo các doanh nghiệp phản ánh tình trạng chở hàng quá tải tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn ra phố biến, gây mất an toàn giao thông và dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.
Do vậy, hiệp hội kiến nghị: lắp đặt đồng bộ hệ thống cân trên các làn đường nhằm ngăn xe chở quá tải đi vào phần đường không lắp cân để né tránh việc cân xe; lắp đặt hệ thống camera để phạt nguội đối với xe chở quá tải; tăng nặng mức xử phạt, tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với các trường hợp cố ý chở hàng quá tải.
Thiếu tài xế có bằng lái FC để chạy xe đầu kéo
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết các doanh nghiệp vận tải hiện đang thiếu tài xế có bằng lái xe hạng FC (để lái xe đầu kéo), trung bình mỗi doanh nghiệp thiếu từ 20-30% tài xế có bằng hạng FC.
Theo hiệp hội, quy định hiện hành tài xế phải từ 24 tuổi trở lên, có thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và có 50.000 km lái xe an toàn trở lên mới được thi bằng lái xe hạng FC là tương đối khắt khe.
Do vậy hiệp hội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giảm quy định về tiêu chuẩn thời gian hành nghề và tổng số km lái xe an toàn để các tài xế có thể dễ dàng hơn trong việc có bằng lái hạng FC, đáp ứng được nhu cầu tài xế của ngành vận tải hiện nay.
Ngày 7-6, Cục Đăng kiểm thông báo hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định xe trực tuyến đã hoạt động bình thường, không còn tắc nghẽn.