vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc vào tù vì lập dự án nghỉ dưỡng ‘‘ma” lừa hơn 6 tỷ đồng

2023-06-21 13:32

Ngày 20/6, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tâm (SN 1985, ngụ tỉnh Hoà Bình) mức án 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Tâm tại tòa

Theo cáo trạng, ngày 24/7/2014, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định thu hồi 9.529,8m2 đất tại thửa đất số 14 và 21.439,3m2 đất tại thửa đất số 15 thuộc phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để giao cho Công ty TNHH Thiện Minh (Công ty Thiện Minh, địa chỉ tại số 624 Tổ 6, ấp Suối Tre, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) do bà Nguyễn Thị Nhung làm Giám đốc, thuê đầu tư điểm du lịch sinh thái, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn là 50 năm.

Ngày 10/7/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích đất nói trên cho Công ty Thiện Minh.

Sau đó, Công ty Thiện Minh không thực hiện dự án khu du lịch sinh thái mà chuyển nhượng 21.439,3m2 thuộc lô đất trên cho Công ty khác và ủy quyền cho ông Hồ Văn Hai để tìm cá nhân, tổ chức để chuyển nhượng đối với 9.529,8m2 nói trên.

Ngày 31/3/2019, ông Hồ Văn Hai ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land do Nguyễn Đức Tâm làm Giám đốc và đại diện theo pháp luật.

Sau khi ký các hợp đồng trên với ông Hồ Văn Hai, khi khu đất chưa được đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa lập hồ sơ xin cấp phép dự án đầu tư khu dân cư và chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế tổng thể của cơ quan có thẩm quyền và chưa hoàn thành việc chuyển nhượng thì Công ty Đức Tâm Land tự lập bản vẽ phân lô khu đất trên thành 86 lô đất có diện tích từ 60m2 đến 151m2 với tên gọi “Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa – Biên Hòa – Đồng Nai” và tổ chức rao bán các nền đất thuộc dự án này trên mạng Internet, ký hợp đồng và thu tiền của nhiều khách hàng.

Cụ thể, từ ngày 23/4/2019 đến 10/5/2019, tại chi nhánh Công ty Đức Tâm Land (địa chỉ 67 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Quận 1), Nguyễn Đức Tâm đại diện Công ty Đức Tâm Land đã ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa - Biên Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nói trên và đã nhận hơn 6,6 tỷ đồng của 10 khách hàng.

Sau khi ký các hợp đồng chuyển nhượng trên, các khách hàng nhận thấy Công ty Đức Tâm Land không triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, không bàn giao được đất và cũng không hoàn trả lại tiền nên đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM. Ngày 15/10/2021, Tâm bị bắt giam.

Tại CQĐT, Tâm khai: Khoảng tháng 3/2019, Tâm được Hoàng Ngọc Tuấn thuê làm Giám đốc Công ty cho Tuấn với mức lương 25 triệu đồng/tháng. Sau đó, Tuấn yêu cầu Tâm ký hợp đồng hợp tác đầu tư với ông Hồ Văn Hai. Sau khi ký hợp đồng với ông Hai, Tuấn chỉ đạo các nhân viên khác lập bản vẽ dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa - Biên Hòa và tổ chức rao bán nền đất.

Khi có khách hàng liên hệ mua đất, thì Tuấn yêu cầu Tâm ký hợp đồng, ký phiếu thu; tiền khách hàng do Tuấn cùng các nhân viên khác (đa số là người thân của Tuấn) nhận. Số tiền khách hàng nộp do Hoàng Thoại Lân và Hoàng Tư Chiêu giữ và giao hết cho Tuấn. Sau khi ký hợp đồng mua bán với khách hàng, Tâm không thấy Tuấn lập thủ tục xin thành lập dự án gì mà bỏ trốn đến nay.

Cáo trạng xác định, với vai trò là Giám đốc Công ty Đức Tâm Land, Nguyễn Đức Tâm biết rõ Công ty Đức Tâm Land không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng dự án “Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa - Biên Hòa”, cũng không thực hiện bất kỳ thủ tục nào để thực hiện việc xin cấp phép đối với dự án. Nhưng Nguyễn Đức Tâm vẫn ký các hợp đồng chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án khống nói trên để nhận hơn 6,6 tỷ đồng của 10 bị hại.

Đối với Hoàng Ngọc Tuấn, hiện Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm việc với các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp truy tìm Tuấn để làm rõ nội dung trên, nếu đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

Đối với Hoàng Thoại Lân thực hiện việc thu tiền của các bị hại theo chỉ đạo Hoàng Ngọc Tuấn chủ yếu chuyển tiền cho Hồ Văn Hai, chi lương nhân viên và chi tiền trực tiếp cho Tuấn, nên chưa đủ căn cứ xem xét xử lý Lân.

Đối với Hoàng Tư Chiêu có ký tên trên phiếu thu tiền cùng với Nguyễn Đức Tâm, hiện chưa có thông tin về nhân thân lai lịch để xác minh. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh để xử lý sau.

Đối với ông Hồ Văn Hai, quá trình điều tra chưa xác định được việc phân lô, tách thửa và chuyển nhượng, thu tiền từ khách hàng của Công ty Đức Tâm Land có vai trò, trách nhiệm của ông Hồ Văn Hai. Mặt khác, ông Hồ Văn Hai đã trả lại số tiền cọc đã nhận. Do đó, chưa đủ cơ sở để xử lý đối với ông Hồ Văn Hai.

Hà An

Xem thêm: lmth.466841_gnod-yt-6-noh-aul-am-gnoud-ihgn-na-ud-pal-iv-ut-gnort-gnoud-ihgn-cod-maig/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Giám đốc vào tù vì lập dự án nghỉ dưỡng ‘‘ma” lừa hơn 6 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools