Hiệp hội các sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản ngày 20 đã công bố quy định mới nhằm bảo vệ thông tin khách hàng trong lĩnh vực chứng khoán. Theo Hãng thông tấn Jiji, Hiệp hội đã bổ sung quy định mới về thông tin khách hàng trong hoạt động của các nhân viên trong lĩnh vực chứng khoán.
Theo đó, các hành vi bất hợp pháp bao gồm việc không trả lại thông tin khách hàng khi họ nghỉ hưu hoặc chuyển việc và thực hiện các hoạt động mang lại lợi ích tại công ty mới dựa trên thông tin lấy từ nơi làm việc trước đây của họ.
Trang thông tin điện từ Yahoo News cho biết, nếu trường hợp xảy ra sai phạm, hình phạt cho các nhân viên là bị hủy tư cách đại diện, cấm hành nghề ở lĩnh vực chứng khoán trong 5 năm. Hình phạt sẽ tiếp tục được thảo luận, trong đó các công ty chứng khoán có nhân viên sai phạm sẽ phải chịu hình phạt ở một mức độ nào đó, cùng với đó công khai các hành vi vi phạm của các cá nhân, với mục tiêu răn đe những nhân viên khác thực hiện các hành vi tương tự.
Quang cảnh bên ngoài Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg)
Báo Nikkei thông tin, nhân viên khi chuyển việc thông thường vẫn dựa trên mối quan hệ tin cậy mà họ đã xây dựng với khách hàng, điều này không bị cấm ngay cả theo các quy định mới. Quy định mới theo đó chỉ nhằm ngăn chặn các trường hợp liên lạc với khách hàng nhưng họ không mong muốn.
Việc xử lý vi phạm hiện nay gặp khó khi nhân viên không còn làm việc ở công ty cũ, vì vậy các công ty thành viên của Hiệp hội các sàn giao dịch chứng khoán đã lên tiếng về sự cần thiết phải tăng cường các quy định chung cho cả ngành.
Theo các nhà quản lý chứng khoán Nhật Bản, việc tăng cường quản lý, bảo mật thông tin khách hàng sẽ dẫn đến niềm tin vào ngành chứng khoán tăng lên, quy định sẽ được sửa đổi và thực hiện vào tháng 11 năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!