vĐồng tin tức tài chính 365

Nhận định chứng khoán 26-6: Cẩn trọng với những cú rơi đột ngột

2023-06-25 16:54
Chỉ số VN-Index tuần qua dừng ở mức 1.129,4 điểm (tăng 1,3% so với tuần trước), cao nhất trong vòng 9 tháng qua; HNX tăng 1,4% lên mức 231,5 điểm và chỉ số Upcom tăng 1,3% lên mức 85,7 điểm.

Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.265 tỉ đồng/phiên (xấp xỉ 1 tỉ USD), tăng 14,9% so với tuần trước. Tuần này, khối ngoại đã quay lại bán ròng trên cả 3 sàn nhưng khối lượng đã thấp hơn đáng kể.

Thay vì điều chỉnh như dự đoán, các chỉ Việt Nam chính của thị trường vẫn bật tăng, trong Việt Nam VN-Index có thời điểm đã vượt 1.130 điểm khá dễ dàng nhờ dòng tiền ngày càng tăng và các cổ phiếu trụ thay nhau dẫn dắt chỉ số.

Động lực tăng điểm của thị trường tuần qua đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn với HPG (+8,3%), VNM (+4,5%) và GVR (+6,7%). Nhóm ngành xây dựng với câu chuyện vốn đầu tư công được đẩy mạnh giải ngân, kích thích tăng trưởng. Cổ phiếu thép ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi Hiệp hội Thép Việt Nam công bố sản lượng thép tháng 5 phục hồi đồng thời giá thép HRC tăng trở lại.

Sau khi Ngân hàng nhà nước thông bảo giảm lãi suất điều hành, các cổ phiếu ngân hàng hầu hết tăng điểm như VPB (+3,3%), CTG (+2,6%), BID (+1,4%) và STB (+4,5%). Ngân hàng hiếm hoi là VCB giảm 4,9% đi ngược thị trường...

Nhận định chứng khoán 26-6: Cẩn trọng với những cú rơi đột ngột - Ảnh 2.

Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao để tránh rủi ro thị trường chứng khoán điều chỉnh trong ngắn hạn

Nhiều nhà đầu tư cá nhân cho biết đang chờ nhịp điều chỉnh của thị trường để tham gia thị trường trở lại sau thời gian dài "nằm im". Chị Ánh Tuyết (ngụ TP HCM), một nhà đầu tư cá nhân đang có danh mục âm khoảng 40% từ 2 năm nay, cho biết nhiều thông tin nhận định thị trường sẽ tích cực từ nay tới cuối năm nên chị đã để dành một khoản tiền chờ mua vào cổ phiếu để trung bình giá.

Nhận định về chứng khoán tuần tới, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDirect - cho rằng VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023. Đà tăng của thị trường đi kèm với thanh khoản cải thiện, dòng tiền nội tiếp tục có xu hướng đổ vào thị trường trong bối cảnh một loạt ngân hàng thương mại thông báo hạ lãi suất tiền gửi tuần vừa qua. Xu hướng hiện tại của thị trường vẫn khá tích cực.

"Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên hưng phấn thái quá và cần giữ sự tỉnh táo khi thị trường đã có một nhịp tăng mạnh gần 100 điểm trong vòng một tháng qua. Doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn và thị trường vẫn chưa xác lập điểm đảo chiều. Ngay tuần tới, thị trường sẽ đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng là số liệu tăng trưởng GDP quý II/2023 của Việt Nam với nhiều dự báo kém khả quan do thiếu đơn hàng xuất khẩu cũng như tình trạng cắt điện luân phiên" – ông Đinh Quang Hinh nói.

Theo VNDirect, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu tại vùng giá cao để đề phòng những cú đảo chiều đột ngột của thị trường nếu có những thông tin bất lợi xuất hiện. Đối với những nhà đầu tư đang có tỉ lệ đòn bẩy cao, nên hạ bớt margin để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Ông Lâm Phúc Thành, Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), cũng cho rằng thời điểm hiện tại ở vùng điểm số này của VN-Index mức độ rủi ro và cơ hội không quá phân định rõ. Nhà đầu tư nên tạm thời tiếp tục đứng ngoài quan sát, chờ thêm sự xác nhận đến từ khối lượng mới quay trở lại vị thế mua ròng.

"VN-Index được dự báo tiến gần hơn tới vùng kháng cự quan trọng 1.150 điểm vì thế nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục hiện tại, nếu muốn mua vào chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh của thị trường. Trong trung hạn, dài hạn, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng, hướng giải ngân là nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng ổn định và đang vận động trong trạng thái tích lũy" – các chuyên gia phân của Công ty chứng khoán SHS nêu quan điểm.

Theo ông Nguyễn Huy Phương, chuyên viên phân tích của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường vẫn đang được hỗ trợ, thanh khoản tăng và sự diễn biến tích cực của các cổ phiếu có vốn hóa lớn sẽ là yếu tố thúc đẩy VN-Index vượt qua vùng 1.130 điểm và hướng đến vùng cản tiếp theo 1.150 – 1.160 điểm.

Trong bản tin cuối tuần, công ty CP Chứng khoán Mirae Asset dự báo trong tuần sau, khả năng VN-Index vẫn sẽ duy trì xu hướng tăng và hướng đến các mục tiêu cao hơn khi chỉ số VN-Index đã thành công vượt kháng cự MA200. Hệ số P/E hiện tại của VN-Index ở mức 15,4x.

Công ty CP Chứng khoán Agribank cũng tin rằng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng tuần tới vì lực cầu vẫn tương đối tốt khi xu hướng tăng giá đồng thuận với diễn biến thanh khoản.

Dòng tiền đầu cơ chảy khỏi nhóm penny sẽ hướng đến đâu?

Một xu hướng đáng chú ý trong tuần qua là dòng tiền đã, đang chảy khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (penny), các chuyên gia của Công ty chứng khoán BETA cho rằng khả năng dòng tiền trong ngắn hạn sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu trụ, cơ bản và giá trị giao dịch lớn trong thời gian qua.

Cần tiếp tục quan sát kỹ các nhóm cổ phiếu trong các nhóm ngành và cần chú ý thêm các cổ phiếu đang tích lũy thời gian qua nhưng chưa tăng giá so với các cổ phiếu cùng ngành đã tăng trước đó.

(Những phân tích và khuyến nghị của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo).

Xem thêm: mth.38102306152603202-togn-tod-ior-uc-gnuhn-iov-gnort-nac-6-62-naohk-gnuhc-hnid-nahn/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhận định chứng khoán 26-6: Cẩn trọng với những cú rơi đột ngột”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools