Hai bến đò ngừng hoạt động nên công nhân phải ngày đêm băng sông Hậu đi làm bằng xuồng - Ảnh: CHÍ HẠNH
Theo phản ảnh của người dân, công nhân ở hai xã Lục Sĩ Thành và Phú Thành, huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), ngày 3-6 Sở GTVT tỉnh Hậu Giang bất ngờ ra văn bản tạm dừng hoạt động 2 bến đò nối Khu công nghiệp Nam Sông Hậu - huyện Trà Ôn. Việc này gây ra nhiều xáo trộn cho đời sống người dân hằng ngày qua lại tuyến đường thủy này.
Hằng ngày có khoảng 300 công nhân qua sông đi làm việc ở Khu công nghiệp Nam Sông Hậu. Đò ngang sông Hậu cũng là tuyến đường thương lái vận chuyển trái cây qua lại từ Vĩnh Long đi Hậu Giang và Cần Thơ.
Chị Nguyễn Kim Thoa, công nhân tại một nhà máy thủy hải sản đóng trong Khu công nghiệp Nam Sông Hậu, cho biết hằng ngày đi làm bằng xe đạp, băng qua sông bằng đò ngang hơn 20 phút là đến chỗ làm. "Nhưng bất ngờ bến đò tạm dừng hoạt động, tôi phải thuê xe ôm, băng qua đò rồi vòng lên thị xã Bình Minh, qua cầu Cần Thơ mới đến được chỗ làm. Quãng đường như vậy là gần 40km, rất bất tiện" - chị Thoa phản ảnh.
Công nhân Phạm Thị Hường cho biết công nhân làm việc nhiều ca, trong đó có ca từ 12h trưa đến 0h khuya, có ca từ 14h đến 2h sáng hôm sau.
"Một ngày chúng tôi làm tiền công chỉ hơn 100.000 đồng, bây giờ phải đi vòng gần 40 cây số rồi phải băng qua đò mới về được đến nhà, rất tốn kém. Công ty cũng quy định: nghỉ 1 ngày trừ lương 2 ngày, nghỉ không có lý do bị đình chỉ công việc 3 ngày liên tiếp.
Đã nghèo còn mắc thêm cái eo" - bà Hường bức xúc. Trước tình cảnh này, các ngày qua nhiều công nhân phải hùn tiền thuê xuồng chở cả người và xe máy băng qua sông Hậu bất chấp ngày đêm.
Được biết, trong văn bản gửi Sở GTVT Hậu Giang, Cảng vụ hàng hải Cần Thơ đề nghị sáp nhập 2 bến và gia hạn thêm một lần cho một bến đến hết ngày 31-12-2021. Sở GTVT Hậu Giang buộc các bến phải tạm dừng hoạt động để chờ làm thủ tục sáp nhập.
Ngày 7-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Thanh Việt - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang - cho biết hiện 2 bến đò nói trên đã hết hạn theo giấy phép. Cảng vụ hàng hải Cần Thơ cũng có quy hoạch một bến neo đậu phía bờ Vĩnh Long.
Trong khi đó, bờ Hậu Giang có hai bến phà gần nhau nên cảng vụ đề nghị chỉ một bến hoạt động, chọn bến nào cũng được. Sở GTVT cũng đang xem xét, tìm cách nào đó giải quyết chứ việc cập bến hiện nay là chưa ổn.
"Theo Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, đây là luồng hàng hải, tàu lớn đi nên sẽ mất an toàn nếu có nhiều bến phà hoạt động và cùng một lúc xuất phát cắt ngang luồng tuyến sông Hậu" - ông Việt lý giải và cho biết sẽ giải quyết hài hòa cho cả hai bến phà.
Ông cũng thừa nhận do cả hai bến phà ngưng hoạt động nên công nhân qua lại sông Hậu bằng xuồng rất nguy hiểm. "Nay mai sẽ có phương án tạm để người dân đi lại thuận tiện. Trong tuần này sẽ giải quyết dứt điểm để bến phà hoạt động trở lại", ông Việt cho hay.
TTO - Từ 12h ngày 2-6, TP Cần Thơ tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, xe du lịch từ TP Cần Thơ đến Đồng Tháp, Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Nam Định và ngược lại.
Xem thêm: mth.67840201270601202-mal-id-uah-gnos-gnab-gnoux-oehc-nahn-gnoc/nv.ertiout