vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều công ty chứng khoán cho sửa lệnh, VN-Index phục hồi

2021-06-09 17:55

Nhiều công ty chứng khoán cho sửa lệnh, VN-Index phục hồi

V.Dũng

(KTSG Online) - Ghi nhận tại nhiều công ty chứng khoán vào cuối giờ giao dịch sáng nay (9-6), tính năng hủy lệnh trên kênh giao dịch online đã được mở lại. Điều này hỗ trợ cho sự tự tin của nhà đầu tư và giúp cho VN-Index lấy lại được phần nào số điểm đã mất đi trong hai phiên "đỏ sàn" trước đó.

Nhiều công ty chứng khoán đã mở lại tính năng hủy/sửa lệnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Đầu giờ giao dịch sáng, một số công ty chứng khoán vẫn tiếp tục chặn không cho khách hàng đặt lệnh hủy/sửa lệnh trực tuyến. Tại một công ty chứng khoán có vốn ngoại thông báo: Hệ thống sẽ ngưng nhận lệnh hủy trong thời gian từ 9g30 đến 10g, nhưng nhà đầu tư phản ánh môi giới vẫn có thể thao tác hủy lệnh. Việc mở lại cổng cho phép hủy, sửa lệnh xuất phát từ việc một số công ty chứng khoán phá rào cam kết, dẫn đến các công ty khác cũng mở lại chức năng này.

Đầu giờ chiều, một số công ty chứng khoán đã kích hoạt lại tính năng hủy, sửa lệnh trên sàn giao dịch TPHCM (HoSE). Một số công ty chứng khoán không cho nhà đầu tư trực tiếp hủy, sửa lệnh nhưng môi giới có thể thao tác theo yêu cầu của khách hàng.

Động thái của các đơn vị trên cộng với việc bảng giá hiển thị bình thường trở lại dường như giúp việc giao dịch của nhà đầu tư trở nên dễ dàng hơn. Các chỉ số đảo chiều tăng điểm mạnh, VN-Index có lúc tăng hơn 19 điểm, nhóm cổ phiếu giảm mạnh các phiên trước như ngân hàng, chứng khoán xuất hiện các mã tăng trần. Trong đó, LPB tăng đến 6,7% lên 31.200 đồng/cổ phiếu, ACB tăng 4,5% lên 42.000 đồng/cổ phiếu, SSI tăng 4,1% lên 45.800 đồng/cổ phiếu, VIB tăng 3,5% lên 52.700 đồng/cổ phiếu.

Lực cầu tiếp tục dâng cao giúp kéo hàng loạt cổ phiếu lớn tăng giá mạnh và giúp nới rộng đà phục hồi của các chỉ số. Theo đó, VN-Index đóng cửa phiên hôm nay với mức tăng 13,02 điểm (0,99%) lên 1.332,9 điểm; HNX-Index tăng 3,42% lên 316,87 điểm và UPCom-Index tăng 0,99% lên 87,25 điểm.

Giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng 645 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại tập trung vào HPG (516 tỉ đồng), DXG (428 tỉ đồng), NVL (136 tỉ đồng)…

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán ngày hôm nay được hỗ trợ không nhỏ đến từ việc dỡ “phong tỏa” việc hủy và sửa lệnh của các công ty chứng khoán. Tuy vậy, ở góc nhìn khác, điều này không trùng khớp với phát biểu của HOSE trước đó.

Cụ thể, cơ quản quản lý và HOSE đã quán triệt không cho các công ty chứng khoán ưu tiên, thực hiện hủy lệnh của tự doanh và giám sát chặt chẽ. Các công ty chứng khoán thành viên cam kết tuân thủ bình đẳng với tất cả nhà đầu tư nếu áp dụng ngừng hủy, sửa lệnh.

Thực tế, việc ngưng sửa, hủy lệnh được thực hiện theo sự tự nguyện của các công ty chứng khoán lớn. Các công ty chứng khoán thuộc top lớn thứ hai trên thị trường (tức thị phần từ 1 đến 5%) thực hiện ngưng tính năng này trên kênh online của nhà đầu tư sau đó một bước.

Tuy vậy, không lâu sau đó một số công ty chứng khoán tự động mở lại tính năng hủy, sửa lệnh cho khách hàng đang cho thấy sự tuân thủ thiếu nghiêm túc của các thành viên. Mặt khác, một giải pháp tạm thời từ phía nhà quản lý vẫn chưa tìm được sự đồng thuận.

HOSE nhận 'bão' đánh giá một sao trên Google

Nhà đầu tư chứng khoán đang trải qua nhiều cảm xúc đan xen, không chỉ lo lắng về chỉ số VN-Index giảm điểm và còn có nhiều bức xúc liên quan đến sự cố nghẽn lệnh và hiển thị hệ thống hay tình trạng hủy/sửa lệnh. Các yếu tố này phần nào đẩy họ vào trạng thái giao dịch “mù” trong phần lớn phiên giao dịch.

Hệ quả của việc bức xúc này dẫn đến việc địa chỉ của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM  đang nhận bão đánh giá 1 sao trên Google và nhiều bình luận gay gắt trong sáng 9-6.

Cụ thể, trước thời điểm mở cửa phiên giao dịch sáng, số sao trung bình đã giảm xuống dưới con số 2. Hiệu ứng nhanh chóng lan rộng đến cộng đồng nhà đầu tư và tính đến 11g sáng, tổng số lượt đánh giá lên đến 848 lượt với điểm số bình quân chỉ còn 1,2 sao. Ngoài ra, hàng loạt bình luận gay gắt cũng được nhà đầu tư thêm vào các đánh giá trên.

Những bức xúc của nhà đầu tư là có thể hiểu được khi hệ thống giao dịch tại HOSE liên tục gặp sự cố khi đón nhận một lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư mới, thanh khoản liên tục phá các mức kỷ lục 14.000 tỉ đồng, rồi 21.000 tỉ đồng và đến nay quanh mức 30.000 tỉ đồng mỗi phiên.

 

Xem thêm: lmth.ioh-cuhp-xedni-nv-hnel-aus-ohc-naohk-gnuhc-yt-gnoc-ueihn/322713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều công ty chứng khoán cho sửa lệnh, VN-Index phục hồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools