vĐồng tin tức tài chính 365

Ngân hàng Nhà nước khởi động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2021

2021-06-14 17:01

Ngân hàng Nhà nước khởi động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2021

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nên Ban tổ chức cùng với các đơn vị đồng hành thống nhất tập trung cho các hoạt động online.

Lãnh đạo NHNN tham gia trải nghiệm dùng app quét mã QR tại quầy hàng chợ An Đông trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm ngoái. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Khởi động sự kiện "Ngày không tiền mặt"

Ngày 14-6, Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Vụ Truyền thông thuộc NHNN, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ công bố chuỗi sự kiện chương trình Ngày không tiền mặt 2021. Đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình được tổ chức.

“Ngày không tiền mặt” 16-6 là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Trong đó, rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng như Sacombank, Vietinbank, HDbank, Vietcombank, Agribank, nhóm các đơn vị trung gian thanh toán và Fintech như Napas, VISA, JCB, ShopeePay, Momo,  ZaloPay, VNPay, các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ như Saigon Co.op, VietjetAir,…

Lãnh đạo NHNN cho biết chương trình năm nay được thực hiện với nhiều hoạt động đổi mới, tập trung hướng đến đối tượng là giới trẻ như sinh viên, người tiêu dùng phổ thông, công nhân, người thu nhập trung bình, thấp.

“Thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt sẽ tạo cơ hội cho người dân trên cả nước, đặc biệt là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp được trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp”, đại diện NHNN cho biết.

Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông cho biết NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai truyền thông giáo dục tài chính với nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới và hiện đại. “Đối tượng mục tiêu của truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới là giới trẻ, đồng bào khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người ít có điều kiện tiếp cận thông tin tài chính ngân hàng, các đối tượng yếu thế trong xã hội”, bà Sen cho biết.

Theo Ban tổ chức, chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay đặt mục tiêu góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, đồng thời triển khai Quyết định số 810 của NHNN về kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng nhanh

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao.

Tính đến cuối tháng 4-2021 có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có khoảng hơn 271.000 máy POS và hơn 19.000 máy ATM.

Số lượng giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 65,9% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị so với cùng kỳ. Còn giao dịch qua kênh QR tăng tương ứng 95,7% về số lượng và 181,5% về giá trị.

Đại diện Vụ Thanh toán (NHNN) cũng cho biết trong thời gian tới, khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đó, trong những tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021, NHNN đã ban hành và triển khai Thông tư 16/2020 hướng dẫn về việc mở tài khoản thanh toán với nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC). Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 316 ban hành ngày 9-3-2021 về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.

NHNN hiện cũng đã trình Chính phủ đề nghị xây dựng nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng. Cơ quan này cũng đã ký kết quy chế phối hợp giữa NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Gần đây nhất, NHNN cũng đã có Quyết định số 810 phê duyệt kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tổ chức hội thảo “Việt Nam nỗ lực tiến tới quốc gia không tiền mặt”

Hội thảo dự kiến diễn ra tại TPHCM vào ngày 20-8-2021. Với các khách mời từ trung ương đến địa phương, hội thảo là nơi để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Nội dung hội thảo bao gồm: Toàn cảnh bức tranh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam - Hành trình tiến đến quốc gia không tiền mặt; Chuyển đổi số trong dịch vụ công: Các kết quả sau 1,5 năm triển khai cổng dịch vụ công quốc gia và đóng góp của thanh toán không tiền mặt; Xác thực điện tử: nền tảng thúc đẩy thanh toán số phát triển; Hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy thanh toán số và các giải pháp; Mobile Money: giải pháp cho thanh toán không tiền mặt tại vùng sâu vùng xa; Thẻ tín dụng nội địa: cơ hội cho người thu nhập trung bình…

 

Xem thêm: lmth.1202-tam-neit-gnohk-yagn-neik-us-iouhc-gnod-iohk-coun-ahn-gnah-nagn/653713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngân hàng Nhà nước khởi động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools