Ngày 21-6, một đối tượng sử dụng số điện thoại 0567097126 gọi đến chị N.T.M.H (ngụ TT.Đắk Đoa, H.Đắk Đoa, Gia Lai), tự xưng là nhân viên công ty điện lực, thông báo chị H. bị phạt 60 triệu đồng vì tự ý sửa công tơ điện, hồ sơ đã chuyển sang cơ quan công an. Sau đó, đối tượng vờ nối máy tới số điện thoại 0693187907 để chị H. gặp gã tên Tuấn (tự xưng là cán bộ công an). Tuấn nói chị H. bị công ty điện lực kiện và bị truy nã vì bán hồ sơ cho các đối tượng phạm tội. Y yêu cầu chị H. cung cấp thông tin cá nhân, tải ứng dụng "Bộ Công an" giả mạo vào điện thoại và nhập thông tin tài khoản ngân hàng. Quá sợ hãi, chị H. làm theo, nhập vào cả mật khẩu tài khoản và mã OTP thì ngay sau đó, tài khoản chị bị rút 126 triệu đồng.
Trước đó, ngày 24-4-2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai nhận tin báo và đang xác minh vụ anh N.Đ.L (ngụ TP.Pleiku) bị đối tượng giả danh công an, kiểm soát viên lừa đảo, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.
Giữa tháng 5-2021, qua ứng dụng Tinder trên ĐTDĐ, chị Trần Thị T. (ngụ xã Diên Phú, TP.Pleiku) kết bạn với Dylan (tự xưng là người Trung Quốc). Dylan thuyết phục chị này tham gia sàn đầu tư kinh doanh tiền tệ MXC.com, hứa hẹn có lãi suất "khủng". Chị T. đồng ý. Dylan gửi cho chị T. link đăng nhập sàn đầu tư tiền tệ trên, hướng dẫn cách tạo tài khoản và nộp tiền vào sàn. Ban đầu, chị T. đầu tư 7,65 triệu đồng, chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn 1 triệu đồng tiền lãi. Chị T. bắt đầu "chơi lớn". Ngày 8-6-2021, chị nộp vào tài khoản 25,5 triệu đồng, thu lời gần 5 triệu đồng.
Thấy kiếm tiền quá dễ dàng, từ ngày 8-6 đến 10-6, chị T. đã 5 lần chuyển vào sàn tổng cộng là 1,0455 tỷ đồng, thu lãi được 1,7545 tỷ đồng. Nhưng khi chị T. quyết định không đầu tư nữa, muốn rút cả gốc lẫn lãi là 2,8 tỷ đồng thì không thể rút được tiền. Liên hệ bộ phận "chăm sóc khách hàng" của sàn, chị T. được hướng dẫn phải chụp ảnh giấy CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu, đồng thời nộp 10% tiền lệ phí (tương đương 280 triệu đồng). Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị T. trình báo cơ quan công an.
Thượng tá Trương Đức Đương (Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai) cho biết, công tác xác minh, điều tra các vụ lừa đảo qua mạng gặp nhiều khó khăn, vì đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, nhằm che giấu hành vi phạm tội, như: sử dụng thông tin cá nhân giả để đăng ký tài khoản ngân hàng, thuê bao di động; giao dịch bằng tiền ảo, tiền điện tử, sử dụng các ứng dụng giả mạo địa chỉ IP...
Sau khi chiếm đoạt tiền của nạn nhân, phần lớn đối tượng đều rút tiền mặt tại các trụ ATM đặt ở nước ngoài, một số trường hợp rút tiền trong nước thì đối tượng đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che mặt hoặc góc quay camera an ninh của trụ ATM không ghi nhận được đặc điểm nhận dạng.
"Để phòng ngừa bị lừa đảo qua mạng internet, viễn thông, người dân cần theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn mới của loại tội phạm này. Cần hạn chế truy cập các trang web lạ, không chia sẻ thông tin, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet... Cơ quan công an không bao giờ yêu cầu người dân cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng, kể cả trong quá trình điều tra. Do đó, người dân không cung cấp thông tin này cho bất cứ ai. Bà con cần báo ngay cho ngân hàng và cơ quan công an khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo" - thượng tá Đương nói.
Xem thêm: lmth.240511_gnoht-neiv-av-tenretni-gnam-auq-nas-iat-taod-meihc/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc