vĐồng tin tức tài chính 365

Đất mua bán qua nhiều chủ song không sang tên, làm sổ đỏ thế nào?

2021-06-29 15:35

Luật sư tư vấn

Khoản 1 điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định, chủ sở hữu chỉ được quyền chuyển nhượng đất khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), trừ 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Người nhận thừa kế quyền sử dụng đất là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư tại nước ngoài. Họ không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất, không được cấp sổ đỏ nhưng được quyền chuyển nhượng cho người khác, theo khoản 3 điều 86 Luật Đất đai 2013.

Trường hợp 2: Người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất. Nếu được nhận thừa kế, người sử dụng đất có thể chuyển nhượng khi đủ điều kiện để cấp sổ đỏ (chưa cần có sổ).

Ngoài ra, chủ sở hữu chỉ được bán đất khi đáp ứng các điều kiện: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng.

Nếu mảnh đất bạn định mua vẫn chưa có sổ đỏ, có thể suy ra 2 trường hợp:

- Thửa đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Theo luật sư, bạn không nên mua mảnh đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Bởi mảnh đất này sẽ không được cấp sổ, không thể sang tên, dễ xảy ra tranh chấp và không được bồi thường khi có quyết định thu hồi đất của nhà nước,...

- Thửa đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa làm thủ tục.

Để đảm bảo quyền lợi, bạn nên yêu cầu người người bán đất làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chuyển nhượng. Chỉ khi người bán có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng, công chứng hợp đồng mua bán và sang tên sổ đỏ cho bạn.

Nếu bạn vẫn mua hoặc đã mua mảnh đất này khi chưa có sổ đỏ, căn cứ theo quy định trên, bạn sẽ khó làm được sổ đỏ hoặc có thể không làm được. Lý do không được cấp sổ thường gặp phải là đất không đảm bảo điều kiện về giấy tờ.

Luật sư Hà Thảo

Xem thêm: lmth.1721034-oan-eht-od-os-mal-net-gnas-gnohk-gnos-uhc-ueihn-auq-nab-aum-tad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đất mua bán qua nhiều chủ song không sang tên, làm sổ đỏ thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools