Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2021, thị trường hàng không Việt Nam vẫn liên tục thăng, trầm tương ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19.
Hiện chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi/đến Việt Nam.
Hai 2 đợt dịch bùng phát mạnh vào đúng thời điểm bắt đầu giai đoạn cao điểm nội địa là Tết Nguyên đán và nghỉ Hè (từ ngày 30/4-1/5), đặc biệt từ ngày 31/5/2021 khi TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng.
Sản lượng hàng ngày chỉ còn 20 - 30% so với giai đoạn tháng 3 - 4/2021. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 chỉ tương ứng 5 - 10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4/2021. Trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách đi máy bay, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2020…
Bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không tình hình sẽ đặc biệt được cải thiện vào năm 2021 khi việc tiêm vaccine phòng COVID-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, đặc biệt là tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu.
Điều này sẽ giúp đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV/2021.
"Dự báo thị trường hàng không Việt Nam nội địa sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2021, ngành hàng không đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án cải tạo đường cất hạ cánh tại cả 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Hiện tại, giai đoạn 2 dự án cải tạo đường cất hạ cánh 1B Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang được gấp rút thi công và dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch trong tháng 7/2021, được kỳ vọng sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu khai thác trở lại của các hãng hàng không sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư.
"Hấp hối" vì COVID-19, tiền đâu "cứu" sống ngành hàng không? VTV.vn-Giải pháp quan trọng nhất thời điểm này được cho là tiền. Các hãng phải có tiền để trang trải chi phí trước sức ép lớn của các chủ nợ. Về lâu dài là phải bay mới sống được. | Vận tải hàng hóa “cứu” hàng không, đường sắt VTV.vn - Trong bối cảnh khá "bi đát" của thị trường vận tải nói chung, các DN thuộc lĩnh vực hàng không, đường sắt đều phải tính cách đẩy mạnh vận tải hàng hóa để nỗ lực giảm lỗ. | Tiết lộ “gánh nợ” nghìn tỷ của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways VTV.vn - Số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đến nay là 36.000 tỷ đồng, trong đó riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.4502435192601202-man-iouc-oav-ial-om-eht-oc-et-couq-yab-gnoud/et-hnik/nv.vtv