vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ lừa bán 7 lao động qua Campuchia ra đầu thú

2022-07-07 06:55

Ngày 6.7, Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết Trần Quang Quyết (21 tuổi, trú thôn 7, xã Ia Dal, H.Ia Hdrai, Kon Tum), người đã lừa bán 7 thanh niên ở làng Kloong, xã Ia O, H.Ia Grai (Gia Lai) qua Campuchia, vừa ra đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Bước đầu, Quyết khai nhận khoảng tháng 4.2022 đã liên lạc, nhờ người đưa mình qua sòng bài tại Campuchia làm việc được khoảng 2 tháng. Tại đây, Quyết cũng bị bóc lột, đánh đập, chích điện. Sau đó, một người tên Phương (không rõ lai lịch) phụ trách nhân sự gợi ý “nếu Quyết tuyển được lao động thì sẽ được trả công 700 USD/người”. Bản thân Quyết đang nợ 110 triệu đồng chơi game ăn tiền và “vi phạm nội quy của công ty”.

Kẻ lừa bán 7 lao động qua Campuchia ra đầu thú - ảnh 1

Nghi phạm Trần Quang Quyết

CƠ QUAN CHỨC NĂNG CUNG CẤP

Tháng 6.2022, Quyết đăng bài lên nhóm “Người Việt Nam - Campuchia” trên Facebook với nội dung “Bên công ty em đang tuyển nhân viên làm bên sale lương từ 18 - 20 triệu đồng/tháng, chưa tính hoa hồng, bao ăn, bao ở và có xe đưa đón tại công ty, làm việc tại khu vực cửa khẩu Tây Ninh”.

Sau đó, thông qua Facebook, Quyết làm quen, nhiều lần mời chào anh Cầm Bá Sáu (27 tuổi, trú làng Kloong, xã Ia O, H.Ia Grai, Gia Lai) đi lao động bên Campuchia, nhưng anh này nói bận việc gia đình, không đi làm được. Quyết nói với Sáu nếu tìm được người lao động sẽ trả tiền công là 1 triệu đồng/người và được anh này đồng ý.

Đến ngày 19.6, Quyết điện thoại cho anh Sáu thì gặp anh Puih Đại (trú tại xã Ia O). Quyết nói chuyện với Đại về việc đi làm tại Campuchia nhưng Đại cũng từ chối không đi. Quyết thuyết phục nhiều lần qua điện thoại và lừa gạt chỉ đi làm tại Tây Ninh thì Đại đồng ý và rủ thêm anh em trong gia đình.

n

Sau đó, do quen biết từ trước, Quyết đã liên lạc với Nguyễn Văn Tâm (làm nghề lái xe dịch vụ ở làng Mít Chép, xã Ia O) và nói Tâm liên lạc với Sáu để đón 7 người làng Kloong, xã Ia O đi vào TP.HCM rồi đưa họ sang Campuchia.

Khi qua Campuchia, họ bị một nhóm người hành hạ, bỏ đói và dọa giết, yêu cầu gọi điện thoại về nhà đòi tiền chuộc người vì “vi phạm hợp đồng lao động”.

Cơ quan chức năng xác định Quyết đã vi phạm hành vi “mua bán người”. Ban chuyên án cũng đã hoàn chỉnh thủ tục, bàn giao hồ sơ và nghi phạm để cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Liên quan 7 nạn nhân ở làng Kloong bị lừa sang Campuchia và đòi tiền chuộc, xác nhận với PV Thanh Niên chiều 6.7, đại tá Trần Thanh Bình, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Gia Lai, cho biết hiện đã giải cứu được cả 7 người này, trong đó 2 người đã về đoàn tụ với gia đình; 5 người còn lại đã nhập cảnh Việt Nam và đang di chuyển từ Tây Ninh về Gia Lai.

Xem thêm: lmth.4165741tsop-uht-uad-ar-aihcupmac-auq-gnod-oal-7-nab-aul-ek/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Kẻ lừa bán 7 lao động qua Campuchia ra đầu thú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools