vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng cắt giảm chi phí để hạ tiếp lãi suất

2023-07-15 16:35

Thông điệp này được Thủ tướng nêu tại hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, ngày 15/7.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới tính đến hết tháng 6 đã giảm khoảng 1% mỗi năm so với cuối năm ngoái. Các ngân hàng cũng có các gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay với mức giảm khoảng 0,5-3% một năm tùy đối tượng khách hàng đối với các khoản vay mới.

Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất theo nhận xét của Thủ tướng hiện vẫn còn cao nên ông yêu cầu ngành ngân hàng có các giải pháp quyết liệt như tiết giảm chi phí, cắt giảm các loại phí để hạ lãi suất, nhất là lãi suất cho vay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng ngày 15/7. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng ngày 15/7. Ảnh: VGP.

Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước cho biết đến hết quý II, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế mới đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, tăng 4,7% so với cuối năm 2022, mức tăng thấp nhất nhiều năm qua.

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp và nhiều doanh nghiệp khó vay vốn, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng rà soát các tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và người dân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các ngân hàng cũng được yêu cầu đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Việc Chính phủ đưa ra chủ trương chuyển chính sách tiền tệ từ "chặt chẽ" sang "chắc chắn" và tiếp tục chuyển sang "linh hoạt, nới lỏng hơn" (từ tháng 6/2023), theo Thủ tướng là cần thiết, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, chính sách tiền tệ linh hoạt, nới lỏng hơn cần có trọng tâm, trọng điểm và có kiểm soát.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đánh giá tiến độ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém còn chậm. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng tập trung, khẩn trương xử lý, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản hệ thống và khẩn trương cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) tiếp tục xử lý nợ kịp thời, hiệu quả.

Quỳnh Trang

Xem thêm: lmth.6469264-taus-ial-peit-ah-ed-ihp-ihc-maig-tac-gnah-nagn-uac-uey-gnout-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng yêu cầu ngân hàng cắt giảm chi phí để hạ tiếp lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools