vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc kích cầu với ô tô và hàng điện tử

2023-07-21 19:17

Theo thông tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), các địa phương sẽ được tăng hạn ngạch mua ô tô hàng năm, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ xe cũ.

Khi quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của Trung Quốc chậm lại, các nhà hoạch định chính sách đã xác định lĩnh vực ô tô của nước này là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Vào tháng 6, các cơ quan quản lý đã gia hạn giảm thuế mua xe năng lượng mới cho đến năm 2027.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhu cầu của người tiêu dùng trong nước vẫn khá yếu và thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang vật lộn với "cuộc chiến giá cả" do Tesla gây ra vào hồi tháng 1. Dưới sự ảnh hưởng của việc Tesla liên tục giảm giá với nhiều mẫu xe để duy trì doanh số, đã có khoảng hơn 40 thương hiệu cũng quyết định giảm gia theo để kích thích người tiêu dùng.

Vào tháng 3, một hiệp hội đã kêu gọi ngành công nghiệp ô tô và các cơ quan chức năng có giải pháp nhằm hạ nhiệt "mức độ giảm giá" để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành.

Tuyên bố vừa qua của các cơ quan quản lý cũng đã nhấn mạnh lại thông điệp này. "Các địa phương không được đưa ra các chính sách bảo hộ và tránh cạnh tranh không lành mạnh", tuyên bố cho hay.

Bên cạnh ô tô, các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm điện tử cũng được đưa ra trong đó có việc cơ quan chức năng khuyến khích các viện nghiên cứu và công ty tích cực áp dụng các công nghệ mới, công cụ AI trong nước để cải thiện mức độ thông minh của các sản phẩm điện tử.

Trung Quốc kích cầu với ô tô và hàng điện tử - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho rằng, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang chậm lại, trong bối cảnh Bắc Kinh đến nay vẫn do dự về phương án đưa ra gói kích thích quy mô lớn hơn.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 18/7 cam kết sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu dùng khi sức mua của người tiêu dùng vẫn yếu, cho thấy sự cấp bách trong việc phục hồi nhu cầu trong nước.

Cơ quan Thống kê Trung Quốc ngày 17/7 công bố số liệu cho thấy, kinh tế nước này trong quý II/2023 tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 7,3%.

Tại cuộc họp báo ngày 18/7, đại diện của NDRC, ông Jin Xiandong cho rằng đà phục hồi của nền kinh tế đối mặt với những khó khăn và thách thức của việc nhu cầu không đủ, động lực yếu và niềm tin thấp.

Theo ông Jin, sức mua của người tiêu dùng tương đối yếu, trong khi môi trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng cần được cải thiện.

Ông cho biết NDRC sẽ nhanh chóng xây dựng và triển khai các chính sách để phục hồi và mở rộng tiêu dùng.

Tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2023 của nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt 6,3% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo 7,3% được đưa ra trước đó.

Động lực chính cho mức tăng trưởng này của Trung Quốc là du lịch nội địa. Người dân thành thị đã chi tới 280 tỷ USD trong nửa đầu năm để đi du lịch, trong khi chi tiêu du lịch người dân nông thôn cũng tăng 40%. Một điểm sáng khác là sản xuất công nghiệp đang phục hồi dần. Tuy nhiên, tiêu dùng và xuất khẩu đang ghi nhận những dấu hiệu không mấy tích cực.

Bán lẻ tháng 6 chỉ tăng 3,1%, giảm mạnh so với con số 12,7% của tháng 5. Sức cầu tiêu dùng yếu đang gây lo ngại về nguy cơ giảm phát trong nền kinh tế khi lạm phát của nước này đang tiến sát 0%. Trong khi xuất khẩu Trung Quốc giảm sâu nhất 3 năm.

Cuối cùng là con số thất nghiệp của thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 24 tiếp tục tăng cao kỷ lục, đạt 21,3%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.6753813112703202-ut-neid-gnah-av-ot-o-iov-uac-hcik-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc kích cầu với ô tô và hàng điện tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools