Hôm 26-7, Mitsubishi Triton 2024 đã chính thức được công bố tại Thái Lan. Việc chuyển sang khung gầm mới mang lại bộ khung kích thước lớn hơn cho dòng bán tải cỡ trung, đi kèm với đó là nội thất rộng rãi hơn, công nghệ tân tiến hơn và các tùy chọn động cơ mới.
Thế hệ Triton gần nhất ra mắt vào năm 2014, tuy nhiên thực tế đây chỉ là bản nâng cấp lớn từ công nghệ sẵn có của Triton 2005. Phiên bản 2024 vừa công bố, vì thế, có thể coi là Triton hoàn toàn mới đầu tiên sau gần 20 năm.
Thông số tăng mạnh
Về thiết kế, Mitsubishi Triton 2024 dài 5.320mm, rộng 1.865mm, cao 1.795mm, chiều dài cơ sở 3.130mm cùng khoảng sáng gầm xe 222mm. Bộ khung kích thước này nhỏ hơn Ford Ranger (5.370 x 1.918 x 1.884mm/3.270mm dài cơ sở) và Toyota Hilux (5.325 x 1.900 x 1.815mm/3.085mm cơ sở) nhưng lớn hơn Isuzu D-Max, Nissan Navara, Mazda BT-50 và Triton đời cũ.
Thông số tăng mạnh nhất của Triton là chiều dài cơ sở (+130mm) đảm bảo không gian cabin rộng rãi hơn đáng kể.
Động cơ dòng bán tải cỡ trung sử dụng là loại 2.0L 4 xy-lanh chạy diesel mới với 3 mức thông số 201 mã lực/470Nm (có tăng áp), 185 mã lực/430Nm và 148 mã lực/330Nm.
Xe không có bản V6 như kỳ vọng để đối đầu Ford Ranger Raptor, vì liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi không có ứng viên nào phù hợp.
Cấu hình hybrid cũng không có mặt, tuy nhiên Mitsubishi khẳng định xe có thể có bản thuần điện trong tương lai.
Hộp số đi kèm 3 động cơ trên là loại tự động 6 cấp có chế độ thể thao hoặc sàn 6 cấp. Hệ dẫn động một hoặc 2 cầu tùy phiên bản hỗ trợ bởi vi sai chống trượt có thể điều hướng lực kéo 40% trước 60% sau.
Hệ thống treo là dạng xương đòn kép trước và lò xo lá phía sau. Mâm xe trang bị có kích thước 16 hoặc 18 inch. Phanh vẫn giữ nguyên là loại đĩa trước và tang trống sau.
Thay đổi đáng chú ý cuối cùng là hệ thống đánh lái trợ lực điện trên các bản cao.
Thiết kế Mitsubishi Triton 2024 hầm hố, giàu điểm nhấn
Về thiết kế, ngoại thất Mitsubishi Triton 2024 có lẽ đã không còn lạ lẫm với người dùng khu vực khi được hé lộ với concept XRT.
Bộ khung xe hầm hố và giàu điểm nhấn hơn đáng kể so với bản cũ. Đèn pha và đèn hậu LED xuất hiện trên các bản cao cấp. Tay nắm cửa được làm lớn hơn, thềm cửa được nới rộng rãnh thoát nước đều để tăng tính thực tiễn.
Phiên bản cao cấp nhất có tên Athlete tại Thái Lan trang bị một số yếu tố độc quyền như tản nhiệt đồng màu thân, ốp tối màu tại viền tản nhiệt/tay nắm cửa/cản trước/sau, vòm bánh tối màu, giá chằng đồ gắn trần hay nội thất tông cam.
Nội thất Mitsubishi Triton 2024 lấy cảm hứng khá rõ từ SUV Outlander. Trung tâm táp lô xuất hiện màn hình cảm ứng dạng máy tính bảng có kích thước 9 inch chạy phần mềm mới hỗ trợ định vị vệ tinh, Apple CarPlay và Android Auto. Phía sau vô lăng xuất hiện cụm đồng hồ mới kết hợp 2 đồng hồ hiển thị với màn 7 inch kẹp giữa.
Tại cụm điều khiển trung tâm, Mitsubishi Triton 2024 vẫn dùng cần gạt số cơ và tương tự là phanh tay cơ chứ không đổi hết sang loại điện tử như đối thủ Ford Ranger. Hệ thống nút bấm điều khiển trên xe cũng được giữ ở mức đơn giản, trực quan nhất có thể.
Quan sát trong ảnh, dòng bán tải này còn trang bị đế sạc điện thoại không dây, cổng sạc USB-A và USB-C tại cả 2 hàng ghế hay ổ điện 12V. Đáng tiếc là hàng 2 không có hốc gió điều hòa riêng.
Một số tính năng hỗ trợ người lái đáng chú ý xuất hiện trên Mitsubishi Triton 2024 có thể kể tới Cruise Control thích ứng (mới), phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn (mới, trước chỉ là cảnh báo chệch làn), màn quan sát điểm mù và cảnh báo va chạm ngang phía sau.
Sau ngày Triton ra mắt, dòng xe cung cấp khung gầm cho mẫu bán tải Mitsubishi là Nissan Navara đời mới cũng sẽ chào sân trong khoảng 12 tháng tới.
Một số hình ảnh khác của Mitsubishi Triton 2024 (nguồn Drive và Wapcar):
Các thử nghiệm do Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) thực hiện cho thấy xe bán tải hạng trung không làm tốt trong việc giữ an toàn cho những người ngồi ghế sau trong khi xảy ra va chạm.