vĐồng tin tức tài chính 365

Qatar Airlines lãi 1,2 tỷ USD nhờ World Cup

2023-07-30 03:13

Trong báo cáo mới công bố, hãng cho biết đã khai thác khoảng 140.000 chuyến bay đưa hơn 1,4 triệu lượt người đến Qatar trong thời gian diễn ra World Cup 2022. Giám đốc điều hành Akbar Al Baker nói khả năng sinh lời được thúc đẩy nhờ doanh thu từ hành khách tăng 100% trong năm ngoái.

"Chúng tôi duy trì vị thế là hãng hàng không được hàng triệu hành khách trên toàn thế giới lựa chọn và đội ngũ của chúng tôi đã chuyên chở 31,7 triệu hành khách, tăng 71% so với năm ngoái", ông Akbar Al Baker nói.

Trước World Cup, nhiều nghi vấn đã được đặt ra về việc liệu quốc gia nhỏ bé như Qatar, với dân số chỉ 3 triệu người có cơ sở hạ tầng đủ để tổ chức một giải đấu quốc tế hay không. Nhưng sau khi thắng thầu, họ đã đầu tư khoảng 220 tỷ USD vào việc phát triển các hệ thống giao thông vận tải và nhà ở để phục vụ khán giả.

Máy bay dán thông điệp quảng bá World Cup 2022. Ảnh: Qatar Airways

Máy bay dán thông điệp quảng bá World Cup 2022. Ảnh: Qatar Airways

Năm kinh doanh thành công của Qatar Airways thắp lên hy vọng cho AirFrance-KLM khi Pháp đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic năm sau. Air France là đối tác chính thức cho sự kiện này. Tập đoàn AirFrance-KLM vừa báo cáo doanh thu hơn 8 tỷ USD trong quý II, tăng gần một tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp bối cảnh lạm phát.

"Tình hình tại các sân bay đã tốt hơn nhiều, bao gồm cả trung tâm của KLM tại sân bay Amsterdam Schiphol", Benjamin Smith, CEO Air France-KLM cho biết. Ông cho rằng mùa kinh doanh năm nay đóng vai trò thử nghiệm cho 2024, thời điểm Thế vận hội sẽ diễn ra ở Pháp.

Cùng với Qatar Airways và Air France-KLM, nhiều hãng hàng không quốc tế lớn cũng lần lượt báo cáo lợi nhuận cải thiện đáng kể trong năm nay, nhờ nhu cầu du lịch giải trí mạnh mẽ.

Hôm 27/7, International Airlines Group (IAG) - công ty mẹ của Aer Lingus và British Airways - đã công bố khoản lãi kỷ lục khoảng 1,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023. Giám đốc điều hành IAG Luis Gallego cho biết tập đoàn đang đặt mục tiêu trở lại công suất trước đại dịch vào cuối năm nay. "Nhu cầu của khách hàng vẫn mạnh mẽ trong toàn tập đoàn, đặc biệt là với du lịch giải trí, với khoảng 80% doanh thu hành khách trong quý III đã trả trước", ông nói.

Dù vậy, một số nhà lãnh đạo trong ngành nói rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ có thể không kéo dài. Đầu tuần này, Ryanair - hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo số lượng hành khách - cảnh báo rằng lạm phát cao và lãi suất leo thang có thể gây cản trở đi lại bằng phương tiện này vào mùa thu và mùa đông này.

Ngay cả khi Ryanair báo cáo lợi nhuận 735 triệu USD trong quý II, Giám đốc điều hành Michael O'Leary cho biết công ty vẫn "lo ngại về tác động của những xu hướng kinh tế vĩ mô này."

Ông nói thêm rằng hãng hàng không có thể cần phải giảm giá vé để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng hành khách đầy tham vọng đã đặt ra. Nhưng các hãng hàng không lớn dường như không gặp vấn đề về việc lấp đầy chỗ vào lúc này, IAG báo cáo tỷ lệ lắp đầy khoảng 84% số ghế, còn AirFrance-KLM là 87%.

Phiên An (theo CNN)

Xem thêm: lmth.8955364-puc-dlrow-ohn-dsu-yt-2-1-ial-senilria-rataq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Qatar Airlines lãi 1,2 tỷ USD nhờ World Cup”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools