vĐồng tin tức tài chính 365

Từ 16/7, cấm đặt tên con quá dài

2020-07-07 14:21

Từ ngày 16/7, Thông tư 04/2020 do Bộ Tư pháp ban hành chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm mới của thông tư là việc đưa ra quy định đặt tên con không quá dài, khó sử dụng.

Đặt tên dài nghe thì sang nhưng khổ cái thân

Cuối năm 2019, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết “Phải cho công dân đổi tên nếu quá dài gây rắc rối” phản ánh những khó khăn của chị Nguyễn Thị Kim Hoàng Linh Phương (ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) khi có tên quá dài.

Do có họ tên quá dài nên chị Phượng bị ngân hàng từ chối mở thẻ ATM, bởi theo quy định độ dài của tên tối đa 26 ký tự (kể cả khoảng trắng) thì mới có thể ghi lên thẻ. Trong khi tên chị Phương dài 33 ký tự.

Nhiều giao dịch thường ngày khác cũng như thủ tục cấp giấy tờ tùy thân cũng gặp rối. Sau nhiều lần đi lại làm thủ tục, chị đã xin UBND huyện Nhơn Trạch đổi tên thành Nguyễn Kim Phương.

Một trường hợp khác là anh Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn (ngụ xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cũng có tên siêu dài với trên 35 ký tự. Không chỉ anh Nhàn mà người chị và em gái út cũng được cha mẹ đặt cho tên quá dài là Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng và Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân.

Tên dài quá khổ nên hầu hết trên CMND, bằng lái xe hay các giấy tờ tùy thân khác của ba anh chị em anh Nhàn đều được viết tắt các từ lót.

Tranh biếm hoạ. Ảnh báo Pháp Luật TP.HCM

Quy định mới đơn giản hoá nhiều mặt

Báo VnExpress đưa tin, theo quy định mới ông bà, người thân đi đăng ký khai sinh cháu thì không cần văn bản ủy quyền, nhưng phải thống nhất nội dung khai sinh với cha, mẹ của trẻ.

Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

Ngoài ra, việc chứng minh quan hệ cha, mẹ, con cũng được đơn giản hóa hơn. Nếu không có chứng cứ, các bên sẽ lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ con và cần ít nhất hai người làm chứng. Trước đây, ngoài văn bản cam đoan, người dân phải có thư từ, phim ảnh, vật dụng khác để chứng minh quan hệ.

Tên như thế nào là không quá dài

Theo ThS Nguyễn Nhật Khanh, Thông tư 04/2020 đưa ra hướng dẫn việc đặt tên phù hợp, ngắn gọn, có ý nghĩa là điều cần thiết.

Tuy nhiên, rất đáng tiếc khi Thông tư 04 không quy định tiêu chí cụ thể để giới hạn ký tự của tên gọi mà lại quy định chung chung là không được đặt tên quá dài, khó sử dụng.

Điều này vừa gây khó khăn cho người đăng ký khai sinh lẫn công chức làm công tác tư pháp – hộ tịch trước việc phải giải thích “tên như thế nào là dài”.

Tương tự, ông Ngô Thái Lâm (cán bộ hộ tịch UBND phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng cần phải có quy định cụ thể giới hạn số lượng ký tự đối đa khi đặt tên.

Theo ông Lâm, chỉ nên đặt tên 20-25 ký tự. Với số lượng ký tự này sẽ phù hợp với quy định viết tên và khuôn phôi các giấy tờ như căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ ATM…

The post Từ 16/7, cấm đặt tên con quá dài appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.iad-auq-noc-net-tad-mac-7-61-ut/taul-pahp/us-ioht/vt.nkd.www

“Từ 16/7, cấm đặt tên con quá dài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools