Mới đây, nhà sáng lập chuỗi Phở 24h - Lý Quý Trung đã chia sẻ hình ảnh những tô phở ăn liền Việt Nam được bày bán tại siêu thị Woolworths gần nhà của mình trên trang cá nhân. Đi kèm với hình ảnh, “vua phở” than thở: “Thấy vui vì món phở Việt Nam len lỏi vô được chuỗi siêu thị lớn nhất của Úc với cả ngàn địa điểm toàn quốc. Thấy buồn vì món phở của Việt Nam lại mang nhãn hiệu Hàn Quốc”.
Ảnh: Doanh nhân Lý Quý Trung
Nếu nhìn trên bao bì, có thể thấy những tô phở ăn liền này mang nhãn hiệu LIAN, ngoài ra còn nhiều thông tin được viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh và cả tiếng Hàn Quốc. Đồng thời, từ phong cách thiết kế bao bì đến tên thương hiệu đều rất lạ lẫm với người tiêu dùng Việt. Có lẽ vì vậy mà doanh nhân Lý Quý Trung cho rằng sản phẩm này là một nhãn hiệu Hàn Quốc.
Tuy nhiên, khác với phán đoán của nhà sáng lập Phở 24h, những hộp phở ăn liền mang thương hiệu LIAN thực tế lại là hàng “Made in Vietnam” 100%. Cụ thể, thông tin nguồn gốc sản phẩm được in trên thùng carton 12 gói cho biết, phở ăn liền LIAN được sản xuất bởi Công ty có tên “Vietnam Food Industries Joint Stock Company”, địa chỉ tại 913 phố Trường Chinh, Quận Tân Phú, Tp.HCM. Thực tế, đây là tên gọi chính thức của Công ty Vifon - một thương hiệu mì ăn liền đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam hơn 50 năm qua.
Ngoài ra, sản phẩm được phân phối bởi một công ty nước ngoài có tên “Tasman Foods International”. Trên bao bì còn in rõ cụm từ “Product of Vietnam” (tức một sản phẩm của Việt Nam).
Được biết, Lian là một nhãn hiệu được Vifon phát triển riêng cho thị trường nước ngoài và không phân phối trong nước. Như vậy, gói phở ăn liền mà "vua phở" Lý Quý Trung bắt gặp trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Úc là sản phẩm của chính công ty Việt Nam, chứ không phải của bất kỳ công ty nước ngoài nào.
Tra cứu trên website chính thức của siêu thị Woolworths, một hộp phở bò ăn liền LIAN 70gam được bán với giá 2,5 đô la Úc, hay 3,57 đô la Úc cho mỗi 100gam (tương đương 60.000 đồng). Mức giá này cao gấp 3 lần so với giá bán sản phẩm tương tự của Vifon trong nước (hộp phở bò ăn liền 120gam của Vifon ở các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam đang được niêm yết khoảng 22.000 đồng, hay 18.300 đồng cho mỗi 100gam).
Ngoài phở bò, nhãn hiệu LIAN của Vifon còn có sản phẩm phở gà và phở rau với mức giá tương tự, được phân phối ở nhiều siêu thị và cả sàn TMĐT Ebay, với giá 14,99 đô la Úc/thùng 12 hộp (khoảng 254.000 đồng).
Ngoài thương hiệu LIAN, Vifon còn có rất nhiều mặt hàng xuất khẩu khác, nhưng chủ yếu trên bao bì đều có tên thương hiệu và logo đặc trưng của Vifon.
Thành lập từ năm 1963, qua 58 năm phát triển với không ít thăng trầm, dù không có những dấu ấn ồn ào và đột phá nhưng Vifon vẫn gây dựng được vị thế vững chắc tại thị trường nội địa, với sở trường là các sản phẩm mì gạo. Thương hiệu này đã xuất khẩu sang gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó có các thị trường khắt khe như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu u và trở thành một trong những thương hiệu được ưa thích nhất tại Hungary, Ba Lan, Slovakia, Cuba…
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị