Đó là kết quả khảo sát về chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) mới nhất của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).
Cụ thể, BCI trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (quý I/2021) có điểm phần trăm đạt mức 73,9, gần như tương đương mức trước khi có đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, BCI quý II/2021 giảm gần 30 điểm xuống còn 45,8%.
EuroCham đánh giá, mặc dù mức giảm không quá sâu nhưng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I/2021.
Dù vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021; 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.
BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà tại Việt Nam. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, 44% công ty tham gia khảo sát cho biết chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.
Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) quý 2/2021. |
EuroCham cùng 9 Hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng họ có sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không thì khoảng 1/3 trên tổng số thành viên của Hiệp hội cho biết họ sẽ sẵn sàng làm như vậy.
Ông Alain Cany – Chủ tịch EuroCham cho biết: “Kết quả BCI của EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng. Phong tỏa các tỉnh thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài, như dữ liệu của chúng tôi đã chỉ ra”.
Theo ông Alain Cany, không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại. Các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả các chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước. Tuy nhiên, các công ty châu Âu cần tiếp cận đủ nguồn cung vắc xin. EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vắc xin và EuroCham tin tưởng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi chúng ta có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng.
Ông Thue Quist Thomasen – Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam - nhìn nhận: “Bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư này, dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay. Điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì".
Nguyễn Cẩm