vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn tỷ lệ ưu tiên vaccine cho người góp tiền vào quỹ vaccine

2021-07-28 13:21

Bộ Y tế sẽ hướng dẫn tỷ lệ ưu tiên vaccine cho người góp tiền vào quỹ vaccine

Minh Duy

(KTSG Online) - Trước việc nhiều doanh nghiệp xin được giữ lại một phần bằng vaccine sau khi đóng góp vào quỹ vaccine, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn, thực hiện thống nhất về tỷ lệ ưu tiên sử dụng vaccine đối với các tổ chức, cá nhân đã chuyển tiền tài trợ cho quỹ.

Tư vấn trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Tuyết Hoàng

Theo baochinhphu.vn, thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đề xuất việc cho phép được đàm phán, tìm nguồn và nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 để tiêm miễn phí cho người dân và xin được giữ lại một phần bằng vaccine sau khi đóng góp vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19 Việt Nam.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ và có văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn cung vaccine trên thế giới.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng vaccine, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm vaccine. Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn, thực hiện thống nhất về tỷ lệ ưu tiên sử dụng vaccine đối với các tổ chức, cá nhân đã chuyển tiền tài trợ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 Việt Nam.

Theo Bộ Y tế cho biết, cơ quan này khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 để có nguồn vaccine sử dụng cho người dân. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine.

Bộ sẽ tạo điều kiện tối đa để nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu và kiểm định vaccine. Trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ, Bộ Y tế sẽ báo cáo với Chính phủ.

Đối với các loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép, chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và uỷ quyền của nhà sản xuất, vaccine sẽ được cấp phép.

Với vaccine được nhập khẩu vào Việt Nam, nếu có đầy đủ hồ sơ hợp lệ thì trong 2 ngày là có thể xuất xưởng để sử dụng.

Trong trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo hệ thống tiêm chủng của nhà nước thực hiện tiêm chủng loại vaccine này.

Bộ Y tế khuyến khích tất cả cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp vaccine về Việt Nam, nếu có uỷ quyền chính thức của nhà sản xuất.

10 hướng dẫn chi tiết để các F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà

- Khu vực cách ly trong nhà là phòng riêng hoặc có khu riêng biệt, có phòng vệ sinh riêng, phải có số điện thoại của cơ sở y tế, của nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn. 

Người cách ly cần chuẩn bị một số vật dụng như dung dịch khử khuẩn tay, nước súc họng, khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng cùng một số loại thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao sức khỏe như multivitamin, vitamin C) và một số loại đông dược.

Người cách ly cũng cần thêm bàn, ghế trước cửa phòng hoặc khu vực cách ly để nhận nhu yếu phẩm và phải có thùng rác.

- Nên mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng.

- Người cách ly cần đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân, phải thay khẩu trang 2 lần/ngày và khử khuẩn bằng cồn, hoặc thuốc sát trùng trước khi bỏ khẩu trang.

-Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng, bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu... sau khi sử dụng.

- Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi thấy có dấu hiệu ớn lạnh, sốt; ghi ghép thân nhiệt và báo cáo cho nhân viên y tế hằng ngày.

- Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

- Uống nhiều nước và bổ sung vitamin, khoáng chất thường xuyên.

- Tập thể dục tại chỗ hằng ngày và tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

- Yêu cầu nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm lại, hoặc được hướng dẫn tự lấy mẫu lấy nhà sau 7 ngày cách ly.

- Báo nhân viên y tế ngay khi có các dấu hiệu như sốt hơn 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, hoặc khi thấy hơi thở ngắn lại, khó thở. Điều kiện để kiểm tra triệu chứng khó thở là không thể hít vào, nín thở đủ 10 giây.

(Hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM)

Mời đọc thêm:

Bộ Y tế yêu cầu sử dụng test nhanh Covid-19 với tài xế chở hàng

Nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị Covid-19 tăng giá đột ngột

Chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik-V tại Việt Nam vào cuối năm

Xem thêm: lmth.eniccav-yuq-oav-neit-pog-iougn-ohc-eniccav-neit-uu-el-yt-nad-gnouh-es-et-y-ob/408813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Y tế sẽ hướng dẫn tỷ lệ ưu tiên vaccine cho người góp tiền vào quỹ vaccine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools