Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc đề nghị lên kế hoạch đầu tư tiếp đoạn cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh, để địa phương chủ động chuẩn bị phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng phê duyệt tuyến đường bộ cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh dài 188 km, quy mô bốn làn xe. Trong đó đoạn Cao Lãnh – An Hữu đầu tư trước năm 2030, đoạn từ cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và An Hữu - cảng Định An đầu tư sau năm 2030.
Với quy hoạch trên, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 27,43 km, quy mô bốn làn xe. Với sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.886 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Hạ tầng giao thông phía Nam đang dần thay đổi. Ảnh: V.LONG |
Đối với các dự án đầu tư sau năm 2030, Bộ GTVT cho rằng theo quy định, nếu địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực thì báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
“Vì vậy, để sớm triển khai đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh so với quy hoạch được duyệt, đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp căn cứ quy định nêu trên để đầu tư. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai…”- Bộ GTVT cho hay.
Về đề nghị của cử tri trong việc đầu tư tuyến đường N1 và xây dựng cầu Tân Châu (nối thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang và huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 39 km, với quy mô từ 2 - 4 làn xe.
Hiện việc kết nối giữa tỉnh Đồng Tháp và An Giang phải qua sông Tiền thông qua bến phà Tân Châu - Hồng Ngự, đây là bến phà còn lại duy nhất trên tuyến N1 sau khi tỉnh An Giang xây dựng hoàn thành cầu Châu Đốc.
Tuy nhiên, do kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nên tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho các dự án này.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư dự án để có thể triển khai khi cân đối được nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến N1.
Cũng theo Bộ GTVT, tuy chưa có vốn đầu tư các dự án theo đề nghị của cử tri nhưng Chính phủ rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông của địa phương và vùng.
Theo đó, Đồng Tháp đang được ưu tiên bố trí khoảng 12.666 tỉ đồng để đầu tư năm dự án trên địa bàn. Các dự án này gồm nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông và ba dự án đường bộ cao tốc là đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Mỹ An - Cao Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu.