Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của TP.HCM - Ảnh: THẢO LÊ
Sáng 12-8, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của TP.
Báo cáo hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân - giám đốc Sở Nội vụ - cho biết chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của TP ở vị thứ 43/63 tỉnh thành, giảm 20 bậc dù giá trị chỉ số tăng 1,3% so với năm 2020. TP nằm trong nhóm B, dưới mức điểm trung bình chung của cả nước.
Bên cạnh đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan năm 2021 (SIPAS 2021) đạt 86%. Với kết quả này, TP.HCM nằm trong nhóm các tỉnh thành có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp. Tuy nhiên so với các năm, TP có sự tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - đã đề nghị các sở ngành nhìn thẳng vào thực tế, phải tự soi vào hoạt động cơ quan mình, thấy điểm hợp lý thì cầu thị, tiếp thu với tinh thần "sửa để tốt hơn".
Theo ông Mãi, muốn bộ máy hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn, muốn TP phát triển thì phải cải cách hành chính.
"Việc này đã nói đi nói lại nhiều lần, rất cũ rồi, nhận thức chung thì có nhưng trong quá trình thực hiện lại chưa quán triệt sâu sắc nhiệm vụ cải cách hành chính. Nhiều nơi chúng ta vẫn xem ý kiến của người dân, doanh nghiệp, xem những việc tắc nghẽn chỗ này chỗ khác nằm ở đâu đó chứ không phải là nhiệm vụ cần tìm giải pháp", ông Mãi nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo - Ảnh: THẢO LÊ
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thời gian qua, hệ thống hành chính của TP có nhiều nỗ lực, đặc biệt trong bối cảnh gặp khó khăn do dịch. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của TP, với mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và so với các địa phương thì cần phải làm nhiều hơn nữa mới đáp ứng được.
Ông cho rằng không nhìn hạn chế để phủ nhận những kết quả nhưng cũng không lấy lý do TP lớn mà phải nhìn thẳng vào các hạn chế để tìm giải pháp.
"TP có nỗ lực nhưng các địa phương khác nỗ lực nhiều hơn. Khối lượng công việc hành chính của chúng ta lớn nhưng chuyển động chậm, sự phối hợp đồng bộ khó khăn. Nhìn vào đó để cải thiện đồng bộ hơn", ông Mãi nhìn nhận.
Về chỉ số PCI, ông Mãi cho rằng dù điểm số của TP có tăng 1,8 điểm nhưng các địa phương khác đang cải thiện PCI tốt hơn.
"Xét trong bối cảnh TP, đừng nghĩ PCI cao thì chúng ta thu hút đầu tư nhiều hơn, cũng đừng nghĩ thu hút đầu tư nhiều hơn có nghĩa PCI đang tốt. Phải tính thêm lợi thế về địa kinh tế", ông Mãi nói và cho rằng TP làm tốt hơn thì lượng đầu tư nhiều hơn và dòng vốn ngân sách, xã hội sẽ sinh lời nhiều hơn.
Người đứng đầu chính quyền TP đề nghị cơ quan, đơn vị phân tích đầy đủ các chỉ số bị trừ điểm, tiếp thu ý kiến các cấp ngành, chuyên gia để tìm giải pháp khắc phục, "tìm giải pháp chứ không tìm cách giải thích".
Theo đó, từng thủ trưởng cần liên hệ cụ thể thực tiễn để xác định những công việc cần tập trung, phân công, đôn đốc thường xuyên để cải thiện nhanh thủ tục hành chính. Đồng thời các đơn vị cần quan tâm giải quyết thủ tục hành chính, trả lời kiến nghị, đối thoại với người dân, doanh nghiệp để giải quyết.
TTO - Phó cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho rằng TP.HCM đang chậm xây dựng hệ thống kết nối với Cổng thông tin quốc gia, khiến có thủ tục các địa phương giải quyết chỉ mất 30 phút đến 1 tiếng, TP cần gần cả tháng.
Xem thêm: mth.55962315121802202-hciht-iaig-hcac-mit-gnohk-uhc-pahp-iaig-mit-iam-nav-nahp-hcit-uhc/nv.ertiout