Sau khi đăng bài viết: "Ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Ai lại đổ lỗi cho dòng sông!", rất nhiều bạn đọc đề nghị sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, đồng thời xử lý trách nhiệm các bên liên quan.
Cao tốc ngập, đừng đổ lỗi cho dòng sông
Nhiều bạn đọc cho rằng tần suất thiết kế đường cao tốc là 1%, tức là 100 năm mới ngập một lần, mà bây giờ đưa vào 3 tháng đã ngập chứng tỏ có vấn đề.
"Vì dòng sông không biết nói", "Trăm năm trong cõi người ta. Đổ thừa trách nhiệm xảy ra hằng ngày", "Lý do nghe cứ như phim hoạt hình! Vậy là rút kinh nghiệm lần sau làm cao tốc nên lấp sông?"...
Hay: "Ngập này nguyên nhân chính là do trời mưa sai quy trình" là những bình luận của các bạn đọc liên quan thông tin các đơn vị nói về lý do ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết do sông, mưa.
"Dòng sông có trước hay con đường có trước. Tự nhiên có trước hay tri thức xây dựng cầu đường có trước. Ai cũng đều hiểu dòng sông, tự nhiên vốn dĩ vẫn ở đó từ ngàn đời", bạn đọc DucnNguyen nói và cho rằng việc khảo sát, kỹ thuật xây dựng mới là vấn đề.
Còn bạn đọc Mì Lát bình luận làm bất kỳ một công trình dù lớn hay nhỏ đều phải có khảo sát, đánh giá, đo lường... trước những yếu tố tác động đến công trình, tác động đến xã hội, kinh tế... Chẳng lẽ công trình này ngoại lệ hay sao?
Bạn đọc Phạm Sanh cũng cho rằng hiện trường và thực tế mấy ngày qua cho thấy lỗi do thiết kế yếu và sai lầm. Cao độ mặt đường cao tốc mà tính theo mức nước năm 1992, không biết chu kỳ bao nhiêu, lại còn theo tiêu chuẩn quá lạc hậu. Không giải quyết sớm và bài bản chắc chắn còn ngập.
Riêng bạn đọc Dzung Hcm nêu thêm: Ngoài chuyện ngập, xem thêm yếu tố khác như động vật đi vào cao tốc, trạm dừng nghỉ, chướng ngại vật bất thình lình xuất hiện.
"Hôm 1-8, trên đường từ Phan Thiết về TP.HCM đã quan sát thấy bên trái đường nhiều chỗ nước cao ăm ắp và rõ ràng là mặt nước cao hơn mặt đường. Tôi mong các cơ quan chức năng rà soát thiết kế, thi công xem trên tuyến còn vị trí nào như vậy nữa không!", bạn đọc Anh Nông Dân phân tích.
Sớm khắc phục cao tốc lỗi
Nhiều bạn đọc cũng đã đề nghị sớm tìm ra nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm các bên liên quan đến vụ ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Theo bạn đọc Nguyễn Tấn Tài:
"Đường cao tốc đưa vào sử dụng đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt là phải đảm bảo chất lượng công trình. Vậy mà giờ đây tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác đã bị ngập, làm ách tắc giao thông. Cần phải rà soát nguyên nhân và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan.
Còn bạn đọc có email gian****@gmail.com bình luận: Xảy ra sự cố, điều đầu tiên các vị phải nhận trách nhiệm và sớm khắc phục đã. Còn sau này kết luận như thế nào, trách nhiệm của ai tính sau.
Bàn về giải pháp, bạn đọc Phong Vu cho rằng: "Giải pháp khai thông dòng chảy hạ du để hạ mực nước vị trí ngập nói thì nghe rất dễ. Nhưng để đạt hiệu quả hết ngập thì không dễ vì hạ du suối sông dài nhiều kilômet không thể biết chính xác những chỗ nào cần đào sâu thêm".
Bạn đọc Tvh hcm cho rằng tư vấn thiết kế đã sai còn cố cãi. Cốt nền vị trí ngập quá thấp, giờ có đặt thêm cống thì khả năng vẫn ngập như thường. Biện pháp là phải nâng cốt nền lên 3-4m mới có thể xử lý triệt để.
Hôm nay đoàn chuyên gia vào khảo sát
Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online nắm được, để làm rõ nguyên nhân gây ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức mời các chuyên gia về công trình giao thông vận tải, khí tượng thủy văn… vào khảo sát hiện trường.
Từ kết quả khảo sát thực tế địa hình, thủy văn, thông số thiết kế đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, các chuyên gia sẽ đánh giá để đưa ra nguyên nhân chính xác nhằm có giải pháp khắc phục triệt để.
Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) đã trả lời thông tin liên quan đến vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29-7.